Thứ 5, 09/05/2024 03:57:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 09:32, 07/02/2024 GMT+7

Cảnh giác bẫy “lấy lại tiền bị lừa đảo”

Minh Chính - Đoàn Dự
Thứ 4, 07/02/2024 | 09:32:09 4,762 lượt xem
BPO - Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng lợi dụng sự phát triển của công nghệ, lập ra các website, trang mạng xã hội trên Facebook, Zalo…, để tiếp cận những nạn nhân (bị chính các đối tượng lừa đảo bằng công nghệ cao trước đó) với lời đề nghị sẽ lấy lại được tiền bị lừa đảo, song phải trả phí. Các nạn nhân, với tâm lý nôn nóng, muốn lấy lại tiền đã liên hệ dịch vụ tại các website, trang mạng xã hội nêu trên, bị sa bẫy và tiếp tục mất tiền.

Người dân bị lừa đảo muốn lấy lại tiền đã liên hệ dịch vụ tại các trang mạng xã hội như thế này và sa bẫy

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng lập ra website, trang mạng xã hội trên Facebook, Zalo…, sau đó sẽ tiếp cận với chính “con mồi” là nạn nhân mà các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản trước đó. Chúng giả danh giới thiệu là “Trung tâm hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa qua mạng internet”, luật sư làm ở công ty luật… nên có khả năng sẽ lấy lại được tiền mà nạn nhân đã bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo trước đó. Các đối tượng này yêu cầu người dân phải chuyển phí dịch vụ trước. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng liên tiếp đưa ra nhiều lý do khác nhau để thoái thác rồi chiếm đoạt.

Anh H.V.N, trú thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú đến cơ quan công an trình báo vụ việc

Điển hình ngày 25-1, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước nhận được tin báo của anh H.V.N, trú thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú trình báo về việc trước đó anh bị tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt 90 triệu đồng. Do tâm lý muốn nhanh lấy lại được tiền nên anh H.V.N đã thông qua mạng internet tìm hiểu về dịch vụ “lấy lại tiền bị lừa đảo trên không gian mạng”. Sau đó, anh H.V.N vào facebook “Hỗ trợ thu hồi vốn bị treo 24/7” và nhắn tin hỏi cách “lấy lại tiền”, đồng thời để lại số điện thoại. Hôm sau, anh nhận được cuộc điện thoại giới thiệu là “Trung tâm hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa qua mạng internet”, trung tâm có đội ngũ luật sư, làm ở công ty luật, nên có khả năng sẽ lấy lại được tiền. Đối tượng cho biết số tiền của anh chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo hiện đang “bị treo trên mạng” và trung tâm có khả năng liên kết với các ngân hàng, cơ quan bảo vệ pháp luật để “lấy lại tiền”, nhưng mất phí dịch vụ 10% số tiền bị lừa, là 9 triệu đồng. Nghe giới thiệu vậy, với tâm lý muốn nhanh chóng lấy lại số tiền bị mất nên anh H.V.N đã đồng ý chuyển khoản 9 triệu đồng phí dịch vụ “lấy lại tiền”. Sau đó chờ mãi không thấy đối tượng liên lạc, anh điện thoại cho đối tượng thì không được, tài khoản facebook bị chặn, lúc này anh mới biết mình bị lừa lần thứ 2.

Trước thực trạng này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với hình thức lừa đảo mới này. Các đối tượng đánh trúng tâm lý nạn nhân mới bị lừa, muốn lấy lại tiền ngay, nên đã tạo các trang với tên gọi “Trung tâm thu hồi tiền lừa đảo trên không gian mạng” hay mạo danh văn phòng luật sư rồi đưa lên các trang mạng xã hội, website để nạn nhân tin tưởng chuyển phí dịch vụ nhờ hỗ trợ lấy lại số tiền bị lừa trước đó rồi chiếm đoạt. Do đó, để tránh bị tội phạm công nghệ cao lừa chiếm đoạt tiền, người dân thường xuyên cập nhật thông tin, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng được đăng tải trên cơ quan báo chí truyền thông chính thống, các trang thông tin điện tử chính thống của cơ quan công an để biết, cảnh giác phòng ngừa. Nếu là nạn nhân bị lừa mất tiền trên không gian mạng thì lập tức báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào nói có thể “lấy lại tiền” mà phải chuyển phí trước.

Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện thông tin về các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng hoặc những ai là nạn nhân thì cần trình báo, tố giác ngay với cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

  • Từ khóa
188934

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu