Thứ 5, 09/05/2024 04:05:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 09:22, 25/01/2024 GMT+7

Chặn đứng nhóm trộm cắp liên tỉnh

Văn Thủy - Mạnh Hải
Thứ 5, 25/01/2024 | 09:22:43 5,010 lượt xem
BPO - Nhằm bảo đảm an ninh trật tự phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an toàn, hạnh phúc, Công an huyện Đồng Phú tăng cường ra quân đấu tranh mạnh với các loại tội phạm theo kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh. Qua đó đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn. Điển hình là Chuyên án mang bí số 123T, thể hiện quyết tâm cao của lực lượng cảnh sát hình sự Công an huyện trong đấu tranh, giữ gìn địa bàn trong sạch và bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chủ động vào cuộc

Trong khoảng thời gian nửa cuối tháng 12-2023, tại địa bàn thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp điện thoại di động với thủ đoạn và hành vi giống nhau.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đồng Phú cho biết: “Bị hại trong các vụ mất trộm tài sản không trình báo công an do nghĩ rằng giá trị tài sản bị mất không lớn và khó có thể tìm lại được nên bỏ qua. Để củng cố niềm tin, bảo vệ tài sản của nhân dân và không để nhóm tội phạm lộng hành tại địa bàn, Đội Cảnh sát hình sự đã chủ động xác minh, thu thập tài liệu để lần tìm manh mối về nhóm đối tượng trộm cắp này”.

Các đối tượng từ trái qua: Lê Khả Trường, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Thanh Tạo, Phạm Văn Cảnh và vật chứng bị thu giữ do nhóm đối tượng trộm cắp tại các nhà trọ

Nhận thấy đây là nhóm đối tượng hoạt động liên tỉnh và di biến động liên tục nên Công an huyện Đồng Phú đã xác lập Chuyên án mang bí số 123T để tập trung đấu tranh, làm rõ. Ngay sau đó, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng tỏa đi các hướng để truy tìm dấu vết nhóm trộm cắp liên tỉnh.

Với tinh thần quyết tâm cao, không quản ngày nắng hay đêm khuya, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, tất cả cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự đã vượt qua khó khăn, di chuyển qua rất nhiều địa điểm trong và ngoài tỉnh, kiên trì đeo bám địa bàn để truy tìm bằng được tung tích các đối tượng nghi vấn. Sau 14 ngày liên tiếp truy tìm, mọi sự cố gắng của Đội Cảnh sát hình sự đã có kết quả và xác định được nơi ẩn náu của nhóm đối tượng nghi vấn là căn nhà trên đường An Nhơn, khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Khi biết chắc nhóm trộm đã có mặt gần đủ tại nơi ẩn náu, lệnh phá án được thực thi ngay trong ngày 11-1-2024. Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú phối hợp kiểm tra hành chính và bắt 4 đối tượng đưa về làm việc, gồm: Lê Khả Trường (SN 1979), thường trú thôn Phấn Thôn, xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Văn Đức (SN 1995), thường trú xóm 3, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Phạm Văn Cảnh (SN 1989) và Nguyễn Thanh Tạo (SN 1993), cùng thường trú xóm 4, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Quá trình làm việc, cả 4 đối tượng đều quanh co, “thi gan” với các điều tra viên, không khai báo về hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Nhưng với bản lĩnh và sự kiên trì đấu trí của điều tra viên, cùng với những bằng chứng xác thực, không thể chối cãi, lần lượt từng đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội và khai thêm còn 4 đồng phạm đang bỏ trốn là Nguyễn Trọng Sáng (SN 1987), thường trú 113/6/10 Nguyễn Thái Học, khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Phạm Anh Tú (SN 2000), thường trú xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; Ngà và Doãn Trường (chưa rõ lai lịch).

Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Trưởng Công an huyện Đồng Phú thông tin: “Bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú xác định, nhóm 7 đối tượng gồm: Sáng, Đức, Cảnh, Tạo, Tú, Ngà, Doãn Trường từ quê vào tỉnh Bình Dương thuê nhà trọ ở chung và bàn bạc cùng nhau đi trộm cắp tài sản, sau đó bán cho Lê Khả Trường lấy tiền chia nhau tiêu xài. Để đối phó với công an, nhóm chia ra từng tốp 2 người và hoạt động lưu động tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước. Phương thức, thủ đoạn hoạt động là thuê phòng tại địa bàn có nhiều nhà trọ rồi đợi đến khoảng 2 giờ sáng sẽ thực hiện trộm cắp. Lợi dụng mọi người đang ngủ say, các đối tượng lẻn vào những phòng trọ không khóa cửa để trộm điện thoại, máy tính xách tay hoặc xe môtô.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ giữa tháng 12-2023 đến tháng 1-2024, băng nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tại tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, chiếm đoạt khoảng 50 chiếc điện thoại di động các loại, 2 máy tính xách tay và 1 chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave, biển số 66F1-857.67. Trong đó, đã xác định được chủ nhân 8 chiếc điện thoại di động do Cảnh, Sáng, Tạo và Tú trộm được trong 5 vụ trộm vào rạng sáng 22-12-2023 trên địa bàn thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú (1 điện thoại iPhone 11 ProMax tại khu nhà trọ Thúy Hằng; 3 điện thoại Redmi 8, iPhone XS Max, Redmi K40 tại khu nhà trọ Bảo Nguyên; 2 điện thoại tại nhà trọ không tên; 1 điện thoại hiệu OPPO A12 tại nhà trọ An Phước 5; 1 điện thoại hiệu Vsmart Joy 4 tại nhà trọ Bình Yên) và bán cho Lê Khả Trường được 13 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Lê Khả Trường khai nhận: Mặc dù biết rõ những chiếc điện thoại mà Cảnh, Đức, Sáng, Tạo, Tú bán cho là tài sản trộm cắp, nhưng do mua giá rẻ rồi bán lại thu lợi nhuận nhiều nên Trường vẫn tiếp tay, thu mua tất cả điện thoại của nhóm này.

Quá trình xác minh, cơ quan công an chưa làm việc được với một số đối tượng liên quan, trong đó có Sáng và Tú. Cơ quan công an kêu gọi các đối tượng nhanh chóng ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Trưởng Công an huyện Đồng Phú thông tin thêm: Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Đề nghị nhân dân trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận, nếu ai đã bị kẻ gian trộm cắp tài sản với thủ đoạn tương tự trong thời gian qua thì trình báo ngay Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú, số điện thoại 0919.351.949 để được hỗ trợ truy tìm tài sản, đồng thời hoàn thành hồ sơ xử lý các đối tượng theo pháp luật.

  • Từ khóa
187991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu