Thứ 5, 09/05/2024 03:48:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 08:58, 22/11/2023 GMT+7

Cảnh giác với lừa đảo dự án Sân bay Long Thành

Minh Chính - Đoàn Dự
Thứ 4, 22/11/2023 | 08:58:48 6,240 lượt xem
BPO - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trần Thế Đại, 20 tuổi, trú phường 2, quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Đây là đối tượng có liên quan trong vụ án Nguyễn Minh Thế, 28 tuổi, trú phường Đông Hồ, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, mạo danh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Công ty ACV) để lừa đảo đầu tư dự án Sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), chiếm đoạt tài sản.

Mất tiền tỷ vì dự án ảo

Ngày 24-4-2023, chị N.T.M (46 tuổi), trú xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh trình báo về việc bị các đối tượng mạo danh Công ty ACV mời gọi đầu tư vào dự án Sân bay Long Thành lừa đảo 2,9 tỷ đồng.

Theo nội dung trình báo, vào khoảng tháng 3-2023, chị M sử dụng tài khoản facebook cá nhân để vào các hội, nhóm trên Facebook kết bạn làm quen. Tại đây, có tài khoản “Quốc Bảo Nguyễn” kết bạn làm quen với chị. Chị M cho biết: “Sau khi kết bạn, đối tượng này thường xuyên nhắn tin, trò chuyện để tạo lòng tin. Sau đó giới thiệu là nhân viên Công ty ACV, tư vấn về việc công ty đang mở các gói đấu thầu dự án Sân bay Long Thành và mời tôi tham gia đầu tư thông qua website: wed.techc.top với cam kết lợi nhuận từ 3-13%, tùy gói đầu tư”.

Cán bộ công an làm việc với đối tượng Nguyễn Minh Thế

Sau đó, đối tượng có tài khoản facebook Quốc Bảo Nguyễn đã gửi đường link và nói chị M tải ứng dụng (app) “Sân bay Long Thành” về đăng ký tài khoản và thử đầu tư vào các dự án trên app. Chị M cho biết: “Khi đối tượng tạo tài khoản trên app cho tôi, tôi vào xem thì thấy nội dung trong app có hình ảnh về các dự án Sân bay Long Thành. Tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy đúng như vậy nên đã tin tưởng và chuyển khoản tiền đầu tư trên tài khoản app mà đối tượng tạo cho”.

Mới đầu chị M nạp 50 triệu đồng vào tài khoản trên app để đầu tư thử với lợi nhuận 0,3%, thì hệ thống báo chị đã đầu tư thành công và chuyển tiền lãi cùng tiền gốc vào tài khoản ngân hàng do chị M đăng ký. Thấy đầu tư vào dự án có lời và được chuyển khoản đầy đủ cả gốc lẫn lãi nên chị M tin tưởng tiếp tục nộp tiền đầu tư nhiều lần với tổng 2,8 tỷ đồng. Lúc này, chị M yêu cầu rút tiền đầu tư thì đối tượng chỉ cho chị rút lãi, còn tiền gốc nói để sinh lời thêm. Do số tiền gốc lên đến 2,8 tỷ đồng và công việc cần tiền nên chị M muốn rút về thì lúc này hệ thống app thông báo chị rút vượt quá 50% số tiền đầu tư nên yêu cầu cung cấp số căn cước công dân, sau đó lại thông báo lỗi nhập sai, yêu cầu lập tài khoản mới, đóng thuế bảo trì, bảo hiểm hoàn thành… thì mới cho rút tiền. Sau đó, đối tượng đã chặn facebook của chị và chặn không cho chị đăng nhập vào app “Sân bay Long Thành”. Lúc này, chị M nghi bị lừa nên đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của đối tượng đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh.

“Sa lưới”

Nhận được tin báo tố giác của bị hại, nhận định đây là hình thức lừa đảo tinh vi, giả mạo Công ty ACV để lừa đảo các suất đầu tư dự án Sân bay Long Thành, gây ảnh hưởng an ninh trật tự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ và phối hợp các phòng liên quan điều tra, truy bắt đối tượng trong đường dây lừa đảo.

Đối tượng Nguyễn Trần Thế Đại

Qua điều tra, các trinh sát xác định chủ tài khoản facebook “Quốc Bảo Nguyễn” là Nguyễn Minh Thế, 28 tuổi, trú phường Đông Hồ, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Khi tổ công tác đến nơi cư trú thì nhận được thông tin đối tượng đã sang Campuchia từ tháng 3-2023. Manh mối bắt đối tượng tưởng đi vào ngõ cụt thì ngày 8-7, các trinh sát nhận được thông tin Thế đã về Việt Nam. Tổ công tác tiến hành xác minh và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt được Thế khi đối tượng vừa từ Campuchia về.

Tại cơ quan công an, bước đầu Thế khai nhận, tháng 3-2023 Thế sang Campuchia làm việc cho một công ty lừa đảo với nhiệm vụ sử dụng tài khoản facebook vào các hội, nhóm trên Facebook kết bạn làm quen, sau đó dụ dỗ các “con mồi” chuyển tiền đầu tư vào dự án trên app của công ty, với mức lương 800 USD/tháng và 8% tổng số tiền của khách hàng đầu tư. 

Tổng số tiền Thế lừa đảo chị M đầu tư vào công ty là 2,8 tỷ đồng, Thế được công ty trả hoa hồng 12.800 USD. Thế khai nhận: Tại công ty nơi Thế làm việc ở Campuchia, các đối tượng lừa đảo đã thiết kế 1 trang web giả mạo được cài đặt trong đường link trực tiếp và ở trong app “Sân bay Long Thành” với nội dung là hình ảnh của Công ty ACV cùng hình ảnh, nội dung các dự án, gói thầu về Sân bay Long Thành. Với lời mời đầu tư hấp dẫn, lợi nhuận cao… đặc biệt, các đối tượng luôn cập nhật nội dung, hình ảnh mới nhất của Công ty ACV và dự án Sân bay Long Thành vào app lừa đảo, do đó, bị hại rất tin tưởng và sẽ chuyển khoản để đầu tư. Mặt khác, các đối tượng này luôn thay đổi đường link cũng như app để tránh sự phát hiện của cơ quan công an.

Kịch bản chung của đối tượng lừa đảo là “vẽ” ra cách kiếm tiền online trên các ứng dụng, sau đó dẫn dụ bị hại chuyển tiền để đầu tư. Khi bị hại nộp tiền ít, các đối tượng này sẽ trả gốc và lãi đầy đủ. Cứ vậy “câu nhử” đến khi bị hại tin tưởng nộp số tiền lớn thì chúng lấy nhiều lý do yêu cầu phải nộp thêm tiền. Do đó, khi phát hiện các đối tượng có thủ đoạn, dấu hiệu nêu trên, người dân cần tỉnh táo, cảnh giác, kịp thời báo cơ quan công an gần nhất để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn.


Liên quan đến vụ án, qua tiếp nhận hồ sơ vụ việc từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã xác định được đối tượng Nguyễn Minh Thế và Nguyễn Trần Thế Đại đã lừa đảo chiếm đoạt riêng 65 triệu đồng của chị M, không thông qua tài khoản của công ty lừa đảo bên Campuchia. Trước đó, trong quá trình lừa đảo chị M đầu tư dự án, Thế và Đại đã bàn bạc thống nhất sẽ đưa ra các lý do khác nhau để mượn tiền của chị M, rồi chiếm đoạt tiền chia nhau tiêu xài. Sau đó, Thế đã nhắn tin qua Messenger của chị M mượn tổng cộng 3 lần là 65 triệu đồng gửi vào các tài khoản do Đại cung cấp.

Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ.

  • Từ khóa
182525

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu