Thứ 4, 08/05/2024 23:57:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 15:30, 06/11/2023 GMT+7

Cảnh giác với 'tín dụng đen' trên không gian mạng

Minh Chính - Lê Phong
Thứ 2, 06/11/2023 | 15:30:36 5,857 lượt xem
BPO - Thời gian gần đây, các đối tượng cho vay lãi nặng (tín dụng đen) lợi dụng sự phát triển của công nghệ, lập ra các website, trang cá nhân, nhóm, fanpage trên Facebook, Zalo… các ứng dụng vay tiền trực tuyến trên không gian mạng để tiếp cận người vay và cho vay với lãi suất “cắt cổ”, gây nhiều hệ lụy, mất an ninh trật tự.

Thủ đoạn các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng thường dùng là đưa lên mạng xã hội các bài viết quảng cáo cho vay tiền online với điều kiện vay vốn hấp dẫn như không cần thế chấp tài sản, không làm hồ sơ vay, giải ngân nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập…; cách thức thực hiện đơn giản, chỉ cần thao tác trên điện thoại, nên đánh trúng tâm lý của nhiều người dân. Tuy nhiên, người vay sẽ phải chịu lãi suất cao ngất ngưởng từ 280-400%/năm. Vì vậy, nhiều người vay đã phải đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất và khó khăn trong việc trả nợ đúng hạn, bị các đối tượng gây áp lực trả nợ bằng những hành vi uy hiếp, hăm dọa hoặc phá hoại tài sản.

Các hội, nhóm cho vay tiền online trên mạng xã hội Facebook

Tại Bình Phước, thời gian gần đây xuất hiện một số hội, nhóm trên không gian mạng hoạt động cho vay “tín dụng đen”. Qua trao đổi với lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh được biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok để lập các hội, nhóm cho vay tiền. Sau đó, các đối tượng sẽ lôi kéo người dân tham gia làm thành viên để tiếp cận và lôi kéo nạn nhân tiềm năng.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, nhu cầu vay vốn của người dân ngày càng tăng cao. Nhiều người cần tiền trang trải cuộc sống nên đã tham gia các gói vay với lãi suất cao gấp nhiều lần so với lãi suất ngân hàng, khiến dễ rơi vào vòng xoáy “lãi mẹ đẻ lãi con”; tiền lãi phải trả thậm chí gấp nhiều lần số tiền gốc. Mặt khác, các đối tượng cũng lợi dụng những hội, nhóm cho vay để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Điển hình ngày 26-10, do kẹt tiền nên chị N.T.A, trú phường Minh Thành, TX. Chơn Thành đã tìm đến các hội, nhóm trên mạng xã hội để vay tiền. Sau đó, chị đăng ký làm thành viên của nhóm kín có tên “cho vay tiền nhanh”. Tham gia nhóm, chị thấy quảng cáo có nhiều mức cho vay, từ 10-100 triệu đồng với thủ tục nhanh gọn. Sau khi chị đăng ký vay 30 triệu đồng thì được đối tượng điện thoại tư vấn làm các thủ tục vay và yêu cầu chị phải gửi tiền phí mua bảo hiểm với trị giá 1 triệu đồng thì mới hoàn tất thủ tục giải ngân. Tin lời, chị đã gửi 1 triệu đồng vào tài khoản đối tượng nhưng chờ mãi không thấy tiền vay gửi vào tài khoản của mình. Liên lạc đến số điện thoại của đối tượng không được, tài khoản facebook của chị bị chặn và cho ra khỏi nhóm “cho vay tiền nhanh”, lúc này chị N.T.A mới biết mình bị lừa.

Trước thực trạng này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các hoạt động cho vay trên không gian mạng; khi cần vốn làm ăn, kinh doanh nên liên hệ tổ chức tài chính được Nhà nước cấp phép hoạt động, các ngân hàng để hưởng chế độ, chính sách vay ưu đãi với lãi suất phù hợp theo quy định. Không nên vay qua các website, hội, nhóm cho vay tiền trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok... với lãi suất cao. Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây liên quan đến cho vay qua app, website, các trang mạng xã hội, ứng dụng vay tiền..., hoặc những ai là nạn nhân của hoạt động “tín dụng đen” cần trình báo, tố giác ngay với công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

  • Từ khóa
181493

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu