Thứ 2, 20/05/2024 03:20:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 16:27, 05/09/2023 GMT+7

Cảnh giác lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 3, 05/09/2023 | 16:27:49 4,575 lượt xem

M.Chính - Đ.Dự

BPO - Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước liên tục nhận được trình báo của nhiều shop bán hoa, cửa hàng kinh doanh mặt hàng ăn uống trên địa bàn về việc đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo đặt hoa, tiệc sinh nhật, cưới hỏi… sau đó, nhờ mua quà tặng khách rồi chiếm đoạt tài sản.

Tin nhắn và hình ảnh chuyển khoản tiền đặt quà tặng của đối tượng lừa đảo

Bằng thủ đoạn sử dụng số điện thoại “rác” hoặc tài khoản mạng xã hội giả mạo các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên hệ các cơ sở kinh doanh để đặt hàng với số lượng lớn, đồng thời chuyển tiền cọc để tạo uy tín với chủ cơ sở kinh doanh. Sau đó, đối tượng sẽ đưa ra yêu cầu đặt thêm một số mặt hàng khác mà cơ sở không có hoặc có nhưng đối tượng cho rằng không đạt yêu cầu. Lúc này, đối tượng sẽ giới thiệu cho chủ cơ sở một cơ sở khác và đề nghị chủ cơ sở liên hệ đặt mua hàng rồi giao lại cho đối tượng với giá cao hơn. Sau đó, đối tượng (lúc này với tư cách là chủ cơ sở mới được giới thiệu) sẽ lừa để chiếm đoạt tiền đặt cọc của cơ sở kinh doanh nếu họ quyết định đặt hàng theo yêu cầu của đối tượng.

Điển hình, theo nội dung trình báo của chị T.H.T (30 tuổi) ở phường Minh Thành, TX. Chơn Thành, ngày 27-8, chị nhận được một cuộc gọi từ đối tượng xưng danh là Hoài Thanh, kế toán Công ty cổ phần Quốc tế có địa chỉ tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đặt 1 lẵng hoa khai trương chi nhánh công ty tại TX. Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với giá 1,5 triệu đồng. Sau đó, đối tượng này xin số tài khoản và chuyển khoản 1,5 triệu đồng tiền đặt hoa. Một lúc sau, đối tượng này điện thoại nhờ shop chuẩn bị gấp 5 phần quà trị giá khoảng 50 triệu đồng, để tặng khách mời và yêu cầu mỗi phần quà gồm: chai rượu và hộp sâm VIP nhập khẩu nước ngoài. Tiếp đó, đối tượng gửi hình chai rượu và hộp sâm VIP vào zalo của chủ shop hoa. 

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, khi giao dịch mua bán trên không gian mạng phải cẩn thận kiểm tra thông tin với đơn vị mua hàng hoặc liên hệ tư vấn trực tiếp tại Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước theo số điện thoại: 069.3460505 hoặc fanpage https://www.facebook.com/anninhmangbinhphuoc.

Với tinh thần phục vụ khách hàng tốt nhất có thể, chị T.H.T đã liên hệ vài nơi hỏi báo giá rượu vang và hộp sâm nhập khẩu nước ngoài. Tuy nhiên, đối tượng không đồng ý với loại rượu vang và hộp sâm do chị T.H.T gửi. Sau đó, đối tượng cung cấp số điện thoại của nơi bán rượu và sâm cho chị T.H.T liên hệ. Để tạo sự tin tưởng, đối tượng đã chuyển hình sao chụp giao dịch chuyển khoản vào tài khoản của shop hoa, nhưng thực tế chủ tài khoản chưa nhận được tiền.

Chị T.H.T kể lại: “Thấy tin nhắn chụp màn hình đã chuyển khoản của đối tượng, nhưng chưa nhận được, tôi cứ nghĩ do ngày nghỉ nên tiền khách chuyển vào tài khoản bị chậm. Đồng thời trước đó, đối tượng đã chuyển khoản tiền đặt hoa nên tôi tin tưởng liên hệ với nơi bán rượu và sâm do đối tượng giới thiệu mua để gói quà kịp thời gian cho khách”. Chị T.H.T đã liên hệ với nơi bán rượu và sâm do đối tượng giới thiệu đặt 5 chai rượu và 5 hộp sâm với giá 50 triệu đồng. Khi được cơ sở này yêu cầu chuyển 50 triệu đồng để thanh toán trước khi giao hàng thì chị nghi ngờ bị lừa đảo nên trình báo cơ quan công an.

Cùng thời điểm này, nhiều shop hoa trên địa bàn huyện Phú Riềng, Hớn Quản cũng nhận được đơn đặt hàng với hình thức nêu trên. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao nên chưa có cơ sở kinh doanh nào bị chiếm đoạt tài sản.

  • Từ khóa
176665

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu