Thứ 2, 20/05/2024 13:11:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 14:15, 31/07/2023 GMT+7

Tăng ý thức - Giảm rủi ro

Quang Minh
Thứ 2, 31/07/2023 | 14:15:02 3,902 lượt xem
BPO - Liên tục trong thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh thực hiện Kế hoạch số 202/KHPH-CAT-SGTVT phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải về việc tổng kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách, ôtô vận tải, container trên toàn tỉnh. Sự quyết liệt trong xử lý vi phạm của ngành chức năng đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành của lái xe, doanh nghiệp, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).

Vì sự an toàn của hành khách

Nếu trước đây, không ít xe vận chuyển hành khách thực hiện chưa nghiêm quy định về lệnh xuất bến, hợp đồng vận tải, phù hiệu vận tải hoặc đưa các phương tiện không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động gây nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, thì nay hầu hết những hạn chế này đã được khắc phục.

Anh Nguyễn Văn Sáu ở thôn 6, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, một trong những lái xe đưa rước công nhân cho biết: Từ năm 2017, tôi là thành viên của một hợp tác xã vận tải tại thành phố Đồng Xoài, đồng thời hợp đồng với một công ty về việc đưa rước công nhân. Thời gian di chuyển cố định từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần. Hằng ngày, hợp tác xã đều cấp lệnh xe tôi xuất phát lúc 6 giờ, từ xã Long Hà, huyện Phú Riềng tới Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú là 7 giờ 5 phút. Các loại giấy tờ, danh sách công nhân, phù hiệu xe, hợp đồng đưa rước tôi đều cất giữ bên mình cẩn thận. Tôi còn thường xuyên kiểm tra sự an toàn của xe để đưa rước công nhân đi đến nơi, về tới chốn.

Cảnh sát giao thông kiểm tra chốt cố định an toàn đối với xe container lưu thông trên tuyến ĐT741 thuộc địa bàn tỉnh

Tương tự, từ năm 2019, ông Hoàng Văn Bảy ở ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú đã ký hợp đồng với một công ty thuộc Khu công nghiệp Đồng Xoài II, về việc đưa rước công nhân theo lộ trình Phước Long - Đồng Xoài và ngược lại. Là người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe khách nên ông Bảy luôn răn mình phải cẩn thận, chắc chắn vì sự an toàn của hành khách. “Vì thời gian lái xe và lộ trình cố định nên quá trình di chuyển không có phát sinh nào. Bản thân tuyệt đối không phóng nhanh, vượt ẩu, tuân thủ tốc độ quy định, đi đúng phần đường, làn đường. Mình lớn tuổi rồi nên phải tuân thủ mọi nguyên tắc, an toàn cho hành khách và bản thân là trước hết” - ông Bảy chia sẻ.

Vào giờ cao điểm, các tuyến quốc lộ 13, 14, ĐT741 có rất nhiều phương tiện vận tải hành khách. Nếu trước đây, các nhà xe chở khách nhồi nhét, vượt quá số ghế quy định, thậm chí có tình trạng chở hàng hóa trên xe cùng hành khách, chất lượng phục vụ chưa cao thì nay tình trạng này đã giảm.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa trên tuyến ĐT741

Lái xe Nguyễn Văn Thả, thành viên Hợp tác xã vận tải thị xã Bình Long, hằng ngày lái xe 29 chỗ tuyến cố định Bình Long - Bến xe miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Hoạt động vận tải hành khách ngày càng khó khăn do có nhiều nhà xe, hợp tác xã hoạt động cùng tuyến. Đặc biệt mấy năm gần đây, số lượng hành khách càng giảm do xe cá nhân, hộ gia đình tăng nhanh. Để tồn tại, chúng tôi đang không ngừng xây dựng lượng khách đi thường xuyên, khách quen với chương trình chăm sóc ưu việt hơn, an toàn hơn, hướng hành khách tới sự hài lòng và tin dùng dịch vụ”.

Tuân thủ pháp luật, giảm thiểu vi phạm

Nhiều tháng trở lại đây, tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ và các lỗi vi phạm khác trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm mạnh. Thực tế, mọi trường hợp dù vi phạm ở mức độ nào cũng đều bị xử lý nghiêm. Cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào đã trở thành tôn chỉ, mục đích. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề đối với xe tải, xe container, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra các trường hợp về quy định hợp đồng vận chuyển của tổ chức, cá nhân; hành vi không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container và các quy định về tải trọng. Đây là những lỗi thường gặp của lái xe, nguyên nhân khiến xảy ra các vụ TNGT liên quan đến các loại phương tiện này.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách trên tuyến ĐT741

Trung tá Nguyễn Tấn Vạn, Trưởng trạm CSGT Đồng Phú, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “Thực tế đã có trường hợp vì lái xe không chốt cố định thùng container nên khi di chuyển qua đoạn đường cong, gấp khúc và dốc cao đã bị rớt thùng xuống đường. Điều này vô cùng nguy hiểm, nếu rơi trúng người đi đường thì hậu quả khôn lường”.

Có nhiều yếu tố khiến chúng tôi phải tuân thủ nghiêm quy định, đó là mức phạt vi phạm hành chính rất cao. Ví như hành vi không chốt cố định an toàn đối với thùng container thì lái xe bị phạt 2,5 triệu đồng. Chở hàng vượt quá tải trọng, không chỉ lái xe mà chủ doanh nghiệp cũng bị phạt rất cao. Nếu bị tước giấy phép lái xe, không có việc làm và thu nhập thì ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của cả gia đình. Do vậy, tuân thủ pháp luật, hạn chế vi phạm là nguyên tắc của tôi.

Anh NGUYỄN VĂN BẮC, lái xe container


Ngoài xử lý trực tiếp các lỗi vi phạm tại hiện trường, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra 5 đơn vị kinh doanh vận tải tại huyện Bù Đăng, thị xã Bình Long và thành phố Đồng Xoài, qua đó đề nghị khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: Chưa cung cấp hợp đồng khai thác bến xe; không tập huấn nghiệp vụ vận tải, an toàn giao thông cho lái xe, nhân viên phục vụ; không thực hiện cảnh báo, xử lý lái xe khi vi phạm theo nội quy, quy chế của đơn vị; không truyền dữ liệu lên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Ngoài ra, từng chủ doanh nghiệp, hầm mỏ, bến bãi phải làm cam kết không để các xe chở hàng quá khổ, quá tải. Khi chở hàng có nguy cơ rơi vãi phải có biện pháp che đậy an toàn theo đúng quy định để giảm TNGT.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, 6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí. Toàn tỉnh xảy ra 65 vụ TNGT, làm 59 người chết, 28 người bị thương, tài sản hư hỏng gồm 37 xe ôtô và 83 môtô, thiệt hại khoảng 1,2 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, giảm 14 vụ, giảm 5 người chết, giảm 30 người bị thương.

Từ ngày 12-6 đến 12-7-2023, thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách, ôtô vận tải, container trên toàn tỉnh, lực lượng chức năng của tỉnh đã lập biên bản xử phạt 99 trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nộp ngân sách hơn 546 triệu đồng. Trong 99 trường hợp bị xử phạt có 17 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải; 2 trường hợp chở hàng có nguy cơ rơi vãi nhưng không phủ bạt che; 29 xe container không cài chốt cố định an toàn; 7 xe không có lệnh vận chuyển hàng hóa và một số trường hợp vi phạm khác. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 7 phương tiện, 140 giấy tờ các loại, tước có thời hạn 37 giấy phép lái xe.


  • Từ khóa
174004

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu