Thứ 7, 18/05/2024 02:56:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:00, 19/03/2014 GMT+7

Hiệu quả từ một chương trình hợp tác

Thứ 4, 19/03/2014 | 13:00:00 153 lượt xem

Từ năm 2006, UBND tỉnh Bình Phước và UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội trên 11 lĩnh vực. Sau 8 năm thực hiện, mặc dù theo đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải là kết quả của sự hợp tác vẫn còn “khiêm tốn”, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, song đã tạo ra nguồn lực không nhỏ để Bình Phước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

NGUỒN LỰC MỚI TỪ CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

Tại hội nghị sơ kết 8 năm thực hiện chương trình hợp tác, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Sau khi có chương trình ký kết hợp tác, các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn đầu tư nhiều dự án sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trong đó nổi bật nhất là ở lĩnh vực công nghiệp, thương mại và thể thao. Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu nhiều doanh nghiệp, đơn vị đến Bình Phước đầu tư xây dựng hạ tầng ở các khu, cụm công nghiệp”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân ký kết chương trình hợp tác giữa hai địa phương trong giai đoạn 2014-2020

 
Giám đốc Công ty cổ phần Hải Vương cho biết: “Trước đây, chúng tôi chỉ biết Bình Phước là một tỉnh nghèo, nhiều khó khăn. Sau khi được lãnh đạo UBND thành phố giới thiệu đến Bình Phước hợp tác đầu tư, chúng tôi đã có cơ sở vững vàng tại Bình Phước, làm ăn có hiệu quả. Tôi đã giới thiệu cho nhiều nhà đầu tư đến Bình Phước”. Bà Nguyễn Thị Thanh, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay: “Sau khi có chương trình hợp tác phát triển kinh tế, đơn vị tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài trên tổng diện tích 6.313m2, với số vốn hơn 40 tỷ đồng. Ban đầu, cá nhân tôi cũng lo lắng với việc mở siêu thị ở thị xã Đồng Xoài. Nhưng đến nay kết quả kinh doanh đã chứng minh sự đúng đắn cho chương trình hợp tác của hai địa phương. Dự kiến Saigon Co.op sẽ đầu tư thêm 2 siêu thị mới tại thị xã Phước Long và huyện Chơn Thành trong thời gian tới”.

Thực hiện chương trình hợp tác, Bình Phước đã cho Công ty Xuất nhập khẩu nông - lâm - hải sản Sài Gòn thuê gần 50.000m2 đất để xây dựng nhà xưởng thu mua, chế biến nông sản tại xã Đồng Tâm (Đồng Phú) với số vốn đầu tư 6,3 tỷ đồng. Cho Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn thuê hơn 547 ha đất trồng cao su tại huyện Bù Gia Mập, Công ty TNHH Việt Nam kỹ nghệ súc sản thuê đất chăn nuôi gia súc. Công ty Ba Huân liên kết với Trung tâm Giáo dục, bảo trợ xã hội Phú Văn đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng trại chăn nuôi 90 ngàn con gà đẻ. Các đơn vị thành viên của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước với doanh thu hàng năm đạt 115 tỷ đồng. Dự án Trung tâm thương mại Đồng Xoài do Công ty thương mại cổ phần Quốc tế đầu tư đang đi vào hoạt động...

Lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã giới thiệu 2 doanh nghiệp đến Bình Phước đầu tư cơ sở hạ tầng vào Khu công nghiệp Đồng Xoài II và Đồng Xoài III. Thành phố còn hỗ trợ Bình Phước 4 tỷ đồng cho công tác xóa đói giảm nghèo, xây 10 trạm y tế tặng các xã nghèo, đào tạo 120 lượt cán bộ y tế. Bên cạnh đó, thành phố còn tích cực hỗ trợ phương tiện tập huấn cho 33 vận động viên thể thao thành tích cao của Bình Phước. Kết quả thi đấu trong và ngoài nước, các vận động viên Bình Phước đã đạt thành tích cao, trong đó có nhiều vận động viên thi đấu quốc tế. Từ chương trình hợp tác phát triển, các lĩnh vực phát thanh truyền hình, du lịch, quy hoạch đô thị, môi trường, giao thông vận tải, phòng chống tệ nạn xã hội... cũng được hưởng lợi, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của Bình Phước trong thời gian qua.

CƠ HỘI VÀNG
CHO HAI ĐỊA PHƯƠNG

Thực tế cho thấy, chương trình hợp tác phát triển mang lại hiệu quả thiết thực, nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng của từng địa phương. Do vậy, trong giai đoạn hợp tác 2014-2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải yêu cầu: “Hai địa phương cần rà soát lại những nội dung hợp tác kinh tế theo chương trình mục tiêu và danh mục dự án cụ thể. Điều quan trọng là các chương trình, dự án hợp tác phải khả thi, mang lại hiệu quả cao, đồng thời xác định các giải pháp động lực để tạo ra các sản phẩm chủ lực.

Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài là minh chứng cho hiệu quả của sự hợp tác

Theo nội dung chương trình hợp tác giai đoạn 2014-2020, Bình Phước có 9 danh mục dự án mời gọi hợp tác đầu tư gồm: Dự án khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp huyện Đồng Phú quy mô 17.169 ha; Dự án Khu nông nghiệp, phát triển kinh tế và du lịch sinh thái Bù Gia Mập khoảng 19.000 ha; Dự án chăn nuôi đại gia súc ở huyện Bù Đốp; hạ tầng Khu công nghiệp Sài Gòn - Bình Phước; Công viên văn hóa Đồng Xoài; siêu thị, hệ thống cấp thoát nước cho các khu cụm công nghiệp và dân cư... Tổng số vốn đầu tư cho các dự án này lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Hiện đã có Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận đầu tư với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước về chăn nuôi đại gia súc ở Bù Đốp. Saigon Co.op đang khảo sát để xây dựng siêu thị tại thị xã Phước Long trong năm 2014. Tổng công ty thương mại Sài Gòn đang thực hiện dự án trồng cà tím Nhật theo mô hình công nghệ cao dành cho xuất khẩu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng cho rằng, Bình Phước có thế mạnh về đất đai, tài nguyên, rừng nguyên liệu, nhân công... nhưng lại khó khăn về vốn. Do vậy sự hợp tác là đôi bên cùng có lợi. Thời gian tới, ngoài những lĩnh vực đã ký kết hợp tác thì tiềm năng du lịch dã ngoại, sinh thái và các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh rất cần có sự chung tay phối hợp giữa Bình Phước và các doanh nghiệp du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh để khai thác tiềm năng của chiến khu Tà Thiết, cáp treo núi Bà Rá...

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp vận tải hành khách ở Bình Phước khai thác có hiệu quả các tuyến hành trình Phước Long - Đồng Xoài - bến xe Miền Đông, Lộc Ninh - bến xe Miền Đông và ngược lại. Riêng các lĩnh vực xã hội, đào tạo nguồn nhân lực, UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bình Phước cần chủ động và tích cực xây dựng kế hoạch cụ thể để hai bên cùng triển khai...

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh, chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giữa Bình Phước và thành phố Hồ Chí Minh là “chìa khóa vàng” mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và cũng là cơ hội vàng cho Bình Phước phát triển.          

 Tấn Phong

  • Từ khóa
37255

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu