Thứ 4, 08/10/2025 23:01:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:01, 13/06/2011 GMT+7

Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ 2, 13/06/2011 | 19:01:00 4,454 lượt xem

Từ ngày xưa, cha ông ta đã khẳng định: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” và điều đó đã trở thành truyền thống quý báu của dân tộc ta. Phát huy truyền thống đó, Đảng và Nhà nước luôn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp giáo dục - đào tạo và nhất là công tác khuyến học, khuyến tài. Cụ thể là ngày 16-9-2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1271/2008/QĐ-TTg về việc lấy ngày 2-10 hằng năm là ngày Khuyến học Việt Nam để động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội cùng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Ngày nay, tri thức của nhân loại được cập nhật từng giờ, từng phút. Chúng ta có thể tiếp cận mọi kiến thức mới nhất một cách dễ dàng và không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian như trước kia. Do đó, bất cứ trình độ, hình thức giáo dục nào kể cả sau đại học cũng không thể xem như là tận cùng hay kết thúc của quá trình học tập. Mà chỉ có ý thức học tập nâng cao trình độ hiểu biết thường xuyên mới phù hợp với thời đại phát triển nhanh chóng và liên tục.

Tuyên dương học sinh sinh viên xuất sắc năm học 2010

Hơn nữa, ở thế kỷ 21 này, tri thức đã trở thành một trong những yếu tố quyết định hàng đầu thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Vì thế, tất cả các nước trên thế giới đều xây dựng cho mình một hệ thống giáo dục linh hoạt, mềm dẻo, đáp ứng được nhu cầu học tập khác nhau của từng cá nhân và cả cộng đồng. Từ đó tạo ra ngày càng nhiều cơ hội học tập cho con người trong mọi thời gian và không gian khác nhau. Và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Thực tế là chúng ta đã và đang tiến hành xây dựng một xã hội học tập, học tập suốt đời nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhận biết rõ tầm quan trọng của tri thức và việc học tập của mỗi cá nhân nên chỉ một ngày sau khi đọc tuyên ngôn độp lập, trong phiên học đầu tiên vào ngày 3-9-1945, của Chính phủ lâm thời nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra những biện pháp cấp bách của Nhà nước ta lúc bấy giờ. Trong nhiệm vụ cấp bách thứ hai, Người đã nói: “…Nạn dốt - Là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân dùng để cai trị chúng ta. Hơn chín mươi phần trăm đồng bào chúng ta mù chữ… Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Vì vậy, tôi đề nghị mở một chiến dịch chống nạn mù chữ…”, (Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội năm 2002, tập 4, trang 8).

Và trong thư gửi các học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người đã khẳng định rằng: “…Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, (Sđd, t 4, tr 33). Từ chính sách khuyến học, khuyến tài của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đó đã phát huy tác dụng to lớn trong việc nhanh chóng nâng cao dân trí, thu hút tầng lớp trí thức tham gia phong trào cách mạng.

Sau khi đất nước được hoàn toàn độc lập, Đảng và Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài. Năm 1986, đất nước ta bước vào thời kỳ đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của nền giáo dục được khẳng định trong Văn kiện Đại hội VI của Đảng. Và trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, năm 1993, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gợi ý thành lập một đoàn thể xã hội có chức năng hoạt động hỗ trợ sự nghiệp chấn hưng và phát triển giáo dục. Đến tháng 2-1996, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 122/1996/QĐ-TTg về việc thành lập Hội khuyến học Việt Nam.

Ngày 13-4-2007, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 11-CY/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chỉ thị nêu rõ: “Mở rộng và nâng cao chất lượng các phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần hỗ trợ các cơ sở giáo dục trong việc giảng dạy và học tập; xây dựng gia đình hiếu học; cộng đồng, dòng họ, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khuyến học. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn; phát triển nhiều loại hình học tập đa dạng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân từng đại phương, đơn vị”.

Từ quan điểm trên cho thấy, mục đích của công tác khuyến học, khuyến tài là góp phần xây dựng một xã hội học tập. Xây dựng xã hội học tập được hiểu là quá trình cải cách giáo dục từ phương pháp “khoa cử, khép kín, dạy một lần cho cả đời người học” thành “giáo dục mở thường xuyên cho mọi người học suốt đời”.

Thực hiện Quyết định số 1271/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày khuyến học đầu tiên của nước ta đã được tổ chức vào ngày 2-10-2008, tại Hà Nội. Và từ nay trở đi, ngày 2-10 hằng năm sẽ là dịp để khơi dậy, nuôi dưỡng, phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của dân tộc, của mỗi địa phương, đơn vị. Qua đó nhằm động viên mọi người, mọi nhà tích cực học tập, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học để hướng tới một xã hội học tập.

NV

  • Từ khóa
3489

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?