Thứ 6, 29/03/2024 07:48:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:36, 27/02/2018 GMT+7

Phòng, chống “diễn biến hòa bình” trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Thứ 3, 27/02/2018 | 08:36:00 1,926 lượt xem
BP - Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII xác định: Xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, văn hóa nói chung và văn học, nghệ thuật nói riêng đang trở thành lĩnh vực mà các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Văn học, nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần xã hội, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho nhân dân. Văn là người, học văn là học cách làm người, có câu nói đã thành chân ngôn: Một người thầy thuốc mà sai lầm thì có thể giết chết một bệnh nhân, một nhà làm văn hóa tư tưởng mà sai lầm thì có thể giết hại cả một thế hệ. Vì vậy, các thế lực thù địch chống phá ta quyết liệt trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật để tạo ra một thế hệ người dân Việt Nam lạc lối, nhằm phục vụ mục đích đen tối của chúng là nô dịch nước ta một lần nữa. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng khẳng định: “Mất văn hóa là mất tất cả”. Vì vậy, trong chiến lược “diễn biến hòa bình” không có gì có thể hiệu quả hơn bằng cách đẩy mạnh chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên lĩnh vực văn hóa nói chung và văn học, nghệ thuật nói riêng.

Trong chiến lược của mình, các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng chiêu bài “nội công, ngoại kích” lĩnh vực văn học, nghệ thuật để đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Gần đây, chúng liên tục phỏng vấn, đặt viết bài với các gương mặt văn nghệ sĩ phản động, “trở cờ” như Nguyên Ngọc, Dương Thu Hương, Nguyễn Quang Lập... nhằm thu hút, lôi kéo sự quan tâm của cư dân mạng Việt Nam. Chúng sử dụng các nhà văn, nhà thơ, ca sĩ bất mãn với chế độ làm công cụ chống phá với những yêu sách như đòi lập Hội nhà văn độc lập, đòi Nhà nước không được kiểm soát lĩnh vực văn học, nghệ thuật, tôn trọng tự do sáng tạo của nhà văn, nhà thơ. Chúng sử dụng văn học, nghệ thuật gây nhiễu loạn thông tin, như tuyên truyền, đưa tin xuyên tạc, bóp méo sự thật. Qua đó tạo cái nhìn phiến diện của nhân dân thế giới đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mà bộ phim “The Vietnam war” (Chiến tranh Việt Nam) là một minh chứng.

Cùng với đó, chúng còn lợi dụng mạng xã hội để đưa vấn đề từ nhỏ thành lớn, nhằm tạo hiệu ứng phong trào, gây hoang mang, dao động cho nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với văn học, nghệ thuật. Điển hình là trang tin nước ngoài liên tục đưa tin sai lệch về tiểu thuyết “Mối chúa”. Chúng cho rằng Nhà nước ta bưng bít thông tin, cấm đoán tự do sáng tạo văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ, rồi chúng lu loa rằng chúng ta vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”. Vậy thực hư câu chuyện như thế nào? Công văn số 914/CXBIPH-QLXB được Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) gửi đến Nhà xuất bản Hội Nhà văn ngày 13-9-2017, đã chỉ rõ: “Nội dung cuốn sách phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, phần lớn các nhân vật trong tác phẩm từ thấp đến cao đều đen tối, vô vọng, đau đớn... Một số chi tiết được viết với giọng điệu giễu nhại sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện thực trở nên đen tối, u ám. Các trang viết về chính quyền cưỡng chế nông dân trong việc thực hiện các dự án được miêu tả một cách cường điệu, coi đó như hai lực lượng thù địch...”.

Hay sự kiện cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), chúng cho rằng chúng ta yếu kém trong quản lý hoạt động văn học, nghệ thuật, “kinh tế hóa” văn học, nghệ thuật, có “lợi ích nhóm”, “tham nhũng” trong cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam... Rồi vụ Hội Nhà văn Hà Nội chậm tiến hành đại hội, việc Chủ tịch Phạm Xuân Nguyên từ chức, chúng thổi phồng lên là Nhà nước ta can thiệp quá sâu vào hoạt động của hội; cổ vũ hành động của Phạm Xuân Nguyên là anh hùng, là dám đấu tranh cho những tiêu cực, dám vạch trần những mảng màu u tối trong bức tranh văn học, nghệ thuật của Hà Nội và Việt Nam.

Trong các sự kiện này, đứng trên quan điểm quốc gia, dân tộc, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra ẩn ý sâu xa bên trong những luận điệu chống phá. Thế mà những sự kiện đó vẫn kéo theo được hàng ngàn lượt người thích và chia sẻ trên các trang mạng xã hội, vô tình tạo môi trường thuận lợi để chúng xen vào những bình luận cực đoan, đả kích, xuyên tạc để “dắt mũi dư luận”, vẽ nên một bức tranh ảm đạm, xám xịt của xã hội Việt Nam. Hệ quả là những bạn trẻ, thanh niên, học sinh, sinh viên ít kinh nghiệm thực tiễn xã hội sẽ dần hình thành một lối tư duy tiêu cực, chán nản và chuyển thành phản động, chống phá lúc nào không hay. Vì họ đâu biết rằng, hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền, thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân,... gây hoang mang trong nhân dân là tội phạm hình sự, được quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự 2015.

Tóm lại, bản chất phản động của các thế lực thù địch là không thay đổi, có chăng chúng được che giấu dưới những thủ đoạn mới hết sức tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, mỗi người dân hãy là những khán - thính giả thông thái, tiếp nhận và thưởng thức văn học, nghệ thuật một cách văn hóa, văn minh, để không bị mắc mưu và luôn sẵn sàng vạch trần bộ mặt thật của chúng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, góp phần bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng, giữ gìn sự bình yên trong đời sống tinh thần của xã hội, bảo đảm cho nhân dân được quyền thưởng thức các tác phẩm văn học, nghệ thuật trong sáng, lành mạnh. 

Hồng Vân

  • Từ khóa
2742

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu