Thứ 2, 20/05/2024 08:39:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 09/10/2020 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC

Nông dân sản xuất giỏi và giàu lòng nhân ái

Thùy Hương - Phú Quý
Thứ 6, 09/10/2020 | 07:10:00 868 lượt xem
BPO - Là một trong những người đầu tiên mạnh dạn tham mưu Hội Nông dân, chính quyền xã thành lập hợp tác xã (HTX) và tìm hướng đi mới cho trái sầu riêng ở Bình Phước, nhờ đó mỗi năm ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ cây ăn trái Long An - Minh Hưng, huyện Bù Đăng có lợi nhuận trên 3 tỷ đồng từ tiền bán sầu riêng của gia đình. Hằng năm, ông còn đóng góp hàng chục triệu đồng xây dựng công trình phúc lợi xã hội; hỗ trợ hộ khó khăn vay vốn để đầu tư sản xuất.

Phát triển kinh tế tập thể

Ông Nguyễn Ngọc Hùng là điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của thôn 6, xã Minh Hưng. Ông Hùng quê ở Tiền Giang, nơi gắn liền với các loại cây ăn trái như sầu riêng, măng cụt. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm 1996, ông rời quê đến Bình Phước lập nghiệp. Để ổn định cuộc sống, vợ chồng ông tích cực lao động, tích góp và vay mượn mua được 10 ha đất sản xuất để trồng sầu riêng. Sau nhiều năm trồng cây ăn trái, năm 2017 ông mạnh dạn tham mưu Hội Nông dân, chính quyền xã thành lập HTX dịch vụ cây ăn trái Long An - Minh Hưng, nhằm giúp nông dân xây dựng thương hiệu và ổn định đầu ra cho nông sản. Từ 30 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã có 50 thành viên, canh tác trên 60 ha với cây trồng chính là sầu riêng.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng (giữa) là điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Bù Đăng

Thời gian đầu, HTX gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất do thời tiết khắc nghiệt, sầu riêng hay bị sâu bệnh. Để vườn cây phát triển tốt, các hộ đã học hỏi kinh nghiệm, đầu tư hệ thống giếng, máy bơm và ống nước tưới tự động. Từ khi áp dụng tưới nước, bón phân tự động, vườn sầu riêng phát triển xanh tốt và cho năng suất cao. Đặc biệt, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt còn giúp tiết kiệm nước và dễ dàng khống chế nước để xử lý vườn sầu riêng ra hoa, trái đồng loạt hoặc trái vụ theo ý muốn.

Hiện các thành viên HTX chủ yếu trồng giống Ri6 và Monthong Thái. đây là 2 giống sầu riêng cơm vàng hạt lép nổi tiếng thơm ngon đang được thị trường ưa chuộng. Toàn bộ diện tích sầu riêng của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, không sử dụng thuốc diệt cỏ. Sau mỗi vụ thu hoạch, các thành viên vệ sinh vườn, bón phân, phun thuốc trị các bệnh nấm để cây nhanh phục hồi và cho trái sai trong những năm tiếp theo. Nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến và công nghệ thông minh vào sản xuất, sầu riêng của HTX đạt năng suất bình quân từ 17-20 tấn/ha, tùy giá thị trường, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đơn cử như gia đình ông Hùng với 10 ha sầu riêng, mỗi năm lãi trên 3 tỷ đồng.

Hướng về người nghèo

Không những sản xuất giỏi, ông Hùng còn tích cực tham gia hoạt động xã hội và đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi. Từ năm 2015 đến nay, gia đình ông đóng góp khoảng 500 triệu đồng cùng địa phương tu sửa, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn và trên 50 triệu đồng mua quà tặng người nghèo vào các dịp lễ, tết. Đối với những hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, ông Hùng còn hỗ trợ cho vay vốn không tính lãi. Hiện nay, ông đang cho 4 hộ vay, mỗi hộ từ 150-300 triệu đồng.

Ghi nhận thành tích, ông Hùng được các cấp, ngành khen thưởng như: 3 năm 2016, 2017, 2018 được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2018, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích trong sản xuất - kinh doanh và có nhiều đóng góp cho hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, ông được Đảng bộ huyện Bù Đăng tuyên dương là tấm gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và được UBMTTQVN tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lâm ở thôn 6, xã Minh Hưng được ông Hùng cho vay số tiền khá lớn để phát triển kinh tế. Anh Lâm cho biết: Trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng tôi đến xã Minh Hưng làm thuê kiếm sống. Năm 2017, sau khi HTX thành lập, ông Hùng đã nhận tôi vào chăm sóc vườn cây cho gia đình. Nhờ chịu khó lao động nên ông cho gia đình tôi vay 300 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số tiền này, tôi gom góp mua được hơn 1 ha đất rẫy và trồng sầu riêng. Ông Hùng còn thường xuyên đến thăm vườn và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, nhờ đó vườn sầu riêng của gia đình phát triển tốt, nhiều cây đã cho trái bói.

Không chỉ vậy, gia đình ông đang tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động với mức lương từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị Mừng, quê ở tỉnh Tiền Giang, cuộc sống khó khăn, lại không đất sản suất, hằng ngày đi làm thuê nhưng vẫn không đủ ăn. Năm 2014, bà được gia đình ông Hùng nhận vào nấu ăn cho công nhân trong trang trại. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Thanh Tùng khẳng định: Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ cây ăn trái Long An - Minh Hưng, ông Hùng luôn đi đầu trong phong trào lao động sản xuất và từ thiện xã hội. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của ông đã và đang góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đưa phong trào thi đua yêu nước ngày càng thực chất, có sức lan tỏa trong cộng đồng

  • Từ khóa
2455

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu