Thứ 3, 28/10/2025 21:14:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:49, 09/08/2018 GMT+7

Sở GT-VT trả lời kiến nghị của cử tri huyện Lộc Ninh

Thứ 5, 09/08/2018 | 16:49:00 616 lượt xem
BPO - Cử tri xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh đề nghị đơn vị thi công Quốc lộ 13 thực hiện giảm độ dốc từ Quốc lộ 13 xuống các đường dân sinh khu dân cư để người dân đi lại được thuận tiện, tránh xảy ra tai nạn giao thông.

Sở GT-VT trả lời: Về vấn đề này, Sở GT-VT đã làm việc với nhà đầu tư và Sở GT-VT đã có các Văn bản số 244/SGTVT-QLCL ngày 22-3-2018, số 312/SGTVT-QLCL ngày 9-4-2018 về đôn đốc Nhà đầu tư khẩn trương thực hiện việc vuốt nối tại các vị trí đường dân sinh đấu nối vào QL13. Qua kiểm tra, nhà đầu tư trước mắt thực hiện vuốt nối tạm thời các vị trí đường nhánh đấu nối vào tuyến QL13 nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông được êm thuận. Nhà đầu tư đang hoàn thiện phương án thiết kế theo đề nghị của Sở GT-VT là kết cấu đoạn vuốt nối phải bằng kết cấu mặt là bê tông nhựa, chiều dài vuốt nối tối thiểu 15 mét và bố trí an toàn giao thông tại các vị trí này theo đúng quy định.

Cử tri xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh phản ánh: Đường ĐT 756 đoạn từ xã Lộc Hiệp đến Minh Lập bị hư hỏng nặng, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Đề nghị ngành chức năng sớm khắc phục, sửa chữa.

Sở GT-VT trả lời: Dự án nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 756 đoạn Minh Lập đi Lộc Hiệp đã được phê duyệt đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), chủ đầu tư là Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Phước. Trong thời gian chờ đợi dự án được triển khai thi công, trước mắt Sở GT-VT sẽ bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp giao thông được bổ sung vào cuối năm 2018 để đảm bảo giao thông trên tuyến theo ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cử tri xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Theo quy định của nhà nước khoảng cách giữa 2 trạm thu phí (BOT) ít nhất là 70km. Nhưng trên địa bàn tỉnh cứ 20km lại có 1 trạm BOT là trái quy định. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét làm rõ.

Sở GT-VT trả lời: Đối với các Trạm thu phí trên QL13: Theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, các Trạm thu phí không thuộc quy hoạch hoặc không đảm bảo khoảng cách 70km/trạm trên cùng một tuyến đường thì phải được Bộ Tài chính, Bộ GT-VT có ý kiến thống nhất. Do các dự án có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao, nên để bảo đảm tính khả thi, UBND tỉnh đã kiến nghị các bộ, ngành liên quan thống nhất vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí và được Bộ GT-VT, Bộ Tài chính chấp thuận tại Văn bản số 8752/BGTVT-TC ngày 8-12-2014 và Văn bản số 16884/BTC-HCNS ngày 19-11-2014. Theo đó, thống nhất 2 trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn Tham Rớt - An Lộc theo Hợp đồng UBND tỉnh đã ký với nhà đầu tư; đối với dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn An Lộc - Chiu Riu, trước mắt đặt 1 trạm thu phí tại Km105+700, mức thu tối thiểu quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC. Như vậy, vị trí đặt 3 trạm thu phí tại 2 dự án BOT nêu trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, được sự chấp thuận của Bộ GT-VT, Bộ Tài chính; mức thu phí nằm trong mức thu được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh quy định.

Đối với các trạm thu phí trên ĐT 741: Như đã nói ở trên, các dự án BOT trên tuyến ĐT 741 trên được thực hiện đầu tư theo Nghị định số 77/CP ngày 18-6-1997 của Chính phủ ban hành quy chế đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) áp dụng cho đầu tư trong nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan, giai đoạn quyết định đầu tư và ký kết hợp đồng chưa có quy định về khoảng cách đặt trạm thu phí, do đó để đảm bảo thời gian thu hồi vốn cho dự án, trong điều kiện lưu lượng xe trên tuyến còn rất hạn chế nên HĐND, UBND tỉnh đã quyết định số lượng, vị trí trạm thu phí như hiện nay. Mặc dù có 2 trạm thu phí, nhưng mỗi trạm chỉ thu 1/2 mệnh giá theo mức thu do HĐND tỉnh thông qua, như vậy sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến.

Cử tri xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh kiến nghị: QL 13 từ ngã ba Đồng Tâm xuống cầu Cần Lê do đơn vị thi công không làm mương thoát nước hai bên đường nên mỗi khi trời mưa gây ngập nhà các hộ dân hai bên đường. Đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành làm mương để tránh thiệt hại cho người dân.

Sở GT-VT trả lời: QL 13 đoạn từ ngã ba Đồng Tâm đến cầu Cần Lê tại thời điểm lập dự án đầu tư (năm 2009) là khu vực ít dân cư sinh sống do đó trong dự án BOT hai bên đường được bố trí rãnh đất để thoát nước. Quá trình đô thị hóa người dân đã xây dựng nhà, lấp rãnh thoát nước nên việc thoát nước chậm đẫn đến tình trạng ngập cục bộ trong các đợt mưa lớn kéo dài. Do nguồn thu phí của dự án tại thời điểm này rất thấp nên nhà đầu tư không thể đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước kiên cố trên suốt chiều dài tuyến đường cũng như đoạn từ ngã ba Đồng Tâm đến cầu Cần Lê. Tuy nhiên để hạn chế tình trạng trên Sở GT-VT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư nạo vét rãnh dọc hai bên để bảo đảm thoát nước.

Cử tri thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh phản ánh: Việc thi công cầu Mua trên tuyến QL13 quá chậm trễ, khi trời mưa to gây lụt, cản trở giao thông, nước ngập vào nhà gây thiệt hại về tài sản của người dân. Đề nghị tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình để nhân dân đi lại thuận lợi.

Sở GT-VT trả lời: Sở GT-VT đã làm việc và thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng mới cầu Mua và đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa, bão năm 2018 (tại các Văn bản số 413/SGTVT-QLCL ngày 11-5-2018, số 526/SGTVT-QLCL ngày 1-6-2018). Hiện nay, tiến độ thi công cầu Mua đã cơ bản hoàn thiện ½ mặt cầu và đã cho thông xe kỹ thuật đã cơ bản góp phần cho phương tiện lưu thông được ổn định, an toàn, đảm bảo khả năng thoát nước tại khu vực thi công cầu. Dự kiến trong tháng 8-2018 sẽ thi công hoàn thành.

M. Hạnh (tổng hợp)

  • Từ khóa
22356

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?