Thứ 3, 28/10/2025 21:18:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:19, 08/08/2018 GMT+7

Thực hiện hiệu quả mô hình “Nụ cười công sở”

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:19:00 3,028 lượt xem

BPO - Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả, đồng thời tạo mối quan hệ gần gũi, gắn kết hơn nữa giữa chính quyền và nhân dân, UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 2169/UBND-NC về nâng cao chất lượng hoạt động công vụ với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý chấp hành nghiêm nghĩa vụ và quyền của cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, trọng tâm thực hiện hiệu quả mô hình “Nụ cười công sở” với phương châm “Biết chào - biết cười - biết lắng nghe - biết hướng dẫn - biết cám ơn - biết xin lỗi”. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để hồ sở TTHC quá hạn giải quyết. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị triển khai thêm các mô hình chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, điển hình những mô hình sau:

Chính quyền tiếp xúc, đối thoại với người dân: Định kỳ tổ chức các hoạt động đối thoại, tiếp xúc với nhân dân theo phương châm “Nghe dân nói - nói dân hiểu - làm dân tin” để nhân dân tham gia góp ý xây dựng chính quyền; tổ chức chương trình “Đối thoại cùng nhân dân” trực tiếp trên đài phát thanh hoặc tổ chức thêm các buổi tiếp xúc trực tiếp với nhân dân ở những địa bàn có nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị cần được giải quyết hoặc chương trình “Đồng hành cùng nhân dân”.

Gửi thư chúc mừng, thư chia buồn trong giải quyết TTHC: Có thư chúc mừng và gửi đến nhà khi người dân có những sự kiện trọng đại, tin vui như: khai sinh, kết hôn, xây nhà mới,… thông qua việc người dân thực hiện đăng ký khai sinh, kết hôn,… Đồng thời, có thư chia buồn và gửi đến nhà khi người dân có những sự kiện buồn (người thân mất, hỏa hoạn, thiên tai,…) thông qua việc người dân thực hiện việc khai.

Thiết lập và tận dụng những tính năng hữu ích của mạng xã hội vào công tác quản lý hành chính nhà nước, như một số tỉnh, cụ thể: Kết hợp với Zalo đưa ứng dụng tin nhắn để quản lý và giải quyết nhanh TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công; Kết hợp với Zalo tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR và cập nhật tin mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh; Thực hiện khảo sát qua email và tuyên truyền cải cách hành chính trên môi trường mạng xã hội, như: facebook, zalo.

Treo biển số điện thoại hướng dẫn TTHC; Lễ đăng ký kết hôn; Ép nhựa giấy tờ miễn phí cho người dân. Giải quyết TTHC lưu động; ngày thứ 7 vì dân. Mô hình kết hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã với điểm Bưu điện văn hóa xã. Mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà dân. Mô hình hợp nhất quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong tổ chức thực hiện các TTHC. Xây dựng video clip về tuyên truyền về cải cách hành chính, hướng dẫn về thủ tục hành chính.

Kết quả thực hiện các mô hình chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân được xem xét tính vào điểm Chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã. Định kỳ các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (Thông qua Sở Nội vụ) lồng ghép trong báo cáo cải cách hành chính.

ĐT

  • Từ khóa
22307

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?