BPO - Cử tri trong tỉnh kiến nghị: UBND tỉnh, các ngành chức năng xem xét đối ứng vốn sự nghiệp giao thông và các nguồn khác để đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã hư hỏng, tạo điều kiện cho nhân dân được đi lại thuận lợi, cụ thể: Đường từ xã Phước An đi xã Tân Quan, huyện Hớn Quản (đoạn qua ấp Sở Líp, ấp Tranh 2, xã Phước An); đường từ xã An Khương đi xã Thanh An, huyện Hớn Quản; đường ĐT 759 từ xã Phước Tân, huyện Phú Riềng đến cầu 25 (xã Đức Liễu, H. Bù Đăng); đường từ phường Long Phước, TX. Phước Long đến xã Đa Kia đi qua địa bàn xã Bình Sơn, H. Bù Gia Mập; đường từ xã Tân Khai, Tân Quan, huyện Hớn Quản đi xã Minh Lập và xã Nha Bích, H. Chơn Thành; Đường ĐT 756, đoạn từ xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh đến Minh Lập, huyện Chơn Thành; Đoạn đường QL13 từ Bến xe Lộc Ninh đến Điện lực Lộc Ninh.
Sở GT-VT trả lời: Theo quy định về phân cấp quản lý thì Quốc lộ (QL) do Bộ GT-VT quản lý, đường tỉnh, đường huyện do UBND huyện, thị xã quản lý, đường đô thị do Sở Xây dựng quản lý, còn lại do UBND các xã và các chủ sở hữu quản lý. Đơn vị được phân cấp quản lý có trách nhiệm quản lý, duy tu, sửa chữa các tuyến đường theo các quy định của pháp luật về quản lý, bảo trì công trình. Do đó, theo như phản ánh của cử tri, Sở GT-VT chỉ quản lý, bảo trì đối với các tuyến ĐT.756 và ĐT.759.
Đối với tuyến ĐT.756, ĐT.756 đoạn Minh Lập – Lộc Hiệp hiện đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục nhằm triển khai thi công. Tuyến đường hiện đang chờ đầu tư nâng cấp bằng nguồn vốn tài trợ của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) do Sở Kế hoạch & Đầu tư làm chủ đầu tư.
Đối với tuyến ĐT.759 đoạn từ xã Phước Tân đến cầu 25 dài 10Km: Hiện đã được UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ nâng cấp mở rộng trong dự án các tuyến đường địa phương kết nối với đường Hồ Chí Minh.
Trong thời gian chờ đợi dự án được triển khai thi công, Sở GTVT sẽ bố trí nguồn vốn kinh phí sự nghiệp giao thông bổ sung năm 2018 để đảm bảo giao thông các đoạn tuyến đường tỉnh nêu trên, không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông, đi lại của các phương tiện trên tuyến.
Đối với các tuyến còn lại, theo phân cấp quản lý không thuộc thẩm quyền quản lý, bảo trì của Sở GT-VT, so đó Sở GT-VT sẽ có văn bản đề nghị các đơn vị chủ quản kiểm tra, xử lý theo ý kiến, kiến nghị của cử tri
Cử tri Đàm Huy Hoàn, thôn 4, xã Thống Nhất, H. Bù Đăng phản ánh: Đường ĐT 755 (đoạn từ ngã tư xã Thống Nhất vào Công chào thôn 6, xã Thống Nhất) đang thi công, đề nghị Sở GT-VT cung cấp hồ sơ liên quan đến công trình để Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và người dân địa phương biết giám sát.
Sở GT-VT trả lời: Sở xin ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ có văn bản đề nghị đơn vị Chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD các CTGT bổ sung bảng thông tin công trường cũng như phối hợp cung cấp hồ sơ cho Ban giám sát cộng đồng và nhân dân địa phương giám sát kiểm tra theo kiến nghị của cử tri.
Cử tri Nguyễn Đức Thắng, thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, H. Phú Riềng kiến nghị: Xem xét việc cắm mốc lộ giới của đường ĐT 759 trước kia lộ giới là 16m, bây giờ cắm lại mốc lộ giới là 29m, ảnh hưởng việc sản xuất của nhân dân do bị mất thêm đất canh tác.
Sở GT-VT trả lời: Thống nhất với ý kiến phản ánh trên về phần chệnh lệch lộ giới từ 16m lên 29m. Nguyên nhân: Sau khi tái lập tỉnh Bình Phước tại thời điểm xây dựng hành lang bảo vệ đường bộ ngành GT-VT đã áp dụng theo Nghị định số 172/1999/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành pháp luật bảo vệ CTGT đối với công trình giao thông đường bộ. Trong đó theo quy định hành lang bảo vệ đường bộ đường cấp 4 (TCVN4054-85) với 2 làn xe (TCVN4054-1998) có bề rộng hành lang mổi bên là 10m. Vì vậy qua tính toán, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành tính từ tim đường ra 02 bên cho tuyến ĐT.759 gồm: Bề rộng mặt đường rộng 7m/2+ bề rộng lề đường mổi bên 1m+ bề rộng mương thoát nước dọc 1,5+ hành lang bảo vệ đường bộ theo Nghị định 203 là 10m= 16m.
Trong quá trình thực hiện do có thay đổi một số quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cho phù hợp với tình hình phát triển KTXH của tỉnh và khu vực, vì vậy theo quy hoạch đường bộ được cấp thẩm quyền phê duyệt được quy định chi tiết tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP của Chính Phủ và Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước thì tuyến ĐT.759 được quy hoạch là đường cấp III và theo quy định với cấp đường này thì có hành lang an toàn đường bộ là 13m. Do đó sau khi quy đổi về tim đường ĐT.759 theo quy hoạch gồm: Nền đường quy hoạch rộng 24m/2+ Bề rộng trung bình của mương và taluy là 2m+ phần đất bảo trì 2m+ HLATĐB 13m= 29m ( chi tiết cụ thể mặt cắt tại bảng phụ lục HLBVĐB các tuyến Quốc lộ, ĐT trên địa bàn tỉnh Bình Phước ban hành kèm theo quyết định số 06/2014/QĐ-UBND ngày 21/3/2014).
Như vậy do có sự thay đổi cho phù hợp với các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ qua từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ, vì vậy có sự thay đổi phạm vi ảnh hưởng của phần đất hành lang bảo vệ đường bộ theo từng thời kỳ đúng như ý kiến phản ánh của cử tri và việc xử lý các tồn tại cụ thể đã được quy định tại điều 55 của Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước và khi nhà nước có nhu cầu sử dụng phần chênh lệch này sẽ hỗ trợ, bồi thường theo quy định. Do đó, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân sử dụng phần đất trong hành lang bảo vệ đường bộ theo quy định đã được ban hành tại điều 18 của QĐ số 06/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước.
Cử tri Đỗ Xuân Độ, khu phố Phước Thiện, phường Tân Thiện, TX. Đồng Xoài đề nghị ngành chức năng tỉnh kiểm tra, xem xét kẻ, vẽ các vạch sơn đường, chỉ dẫn cho người tham gia, vì hiện nay tại một số giao lộ các tuyến đường trong nội ô thị xã Đồng Xoài chưa có chỉ dẫn này, nếu có thì cũng đã bị mờ cần làm mới; xem xét tháo gỡ hàng rào dải phân cách cứng vì đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nguy hiểm; cần làm hệ thống gờ giảm tốc độ ở nơi đầu các giao lộ trong nội ô thị xã nhằm giảm tai nạn giao thông; thường xuyên kiểm tra các xe tải, xe khách đón trả khách và bốc xếp hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường đoạn từ ngã tư Đồng Xoài đến khu vực Cầu 2; quan tâm đầu tư kinh phí làm hệ thống thoát nước hai bên tuyến đường ĐT753 đoạn từ ngã tư sóc Miên vào cầu Rạt, xã Tân Phước.
Sở GT-VT trả lời: Theo phân cấp quản lý thì các tuyến đường trên địa bàn thị xã Đồng Xoài do UBND thị xã Đồng Xoài và Sở Xây dựng quản lý. Do đó đối với nội dung kiến nghị hoàn thiện hệ thống vạch sơn, sơn gờ giảm tốc, tháo dải phân cách cứng của cử tri, Sở GTVT sẽ có văn bản đề nghị UBND thị xã Đồng Xoài và Sở Xây dựng xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo ATGT.
Đối với nội dung: thường xuyên kiểm tra các xe tải, xe khách đón trả khách và bốc xếp hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường đoạn từ ngã tư Đồng Xoài đến khu vực Cầu 2: Sở GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra, xử lý để đảm hạn chế tối đa việc các xe tải, xe khách đón trả khách và bốc xếp hàng hóa, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
VP (tổng hợp)

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026