Đại biểu Điểu Huỳnh Sang chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại Hội trường Diên Hồng
Theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, chất lượng giáo dục thời gian qua chưa được chú trọng, đặc biệt là chương trình giáo dục mầm non. Thực tế việc phân công, phân cấp chưa đồng bộ cũng như trách nhiệm quản lý về tài chính, nhân sự chưa có sự thống nhất. Quy định về sự phân cấp chưa phù hợp với tình hình quản lý và chưa tính đến điều kiện và đặc thù về kinh tế - xã hội tại các địa phương. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp căn cơ hơn.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đồng tình với nhận định này và cũng mong muốn theo phân cấp mầm non phường xã là trực tiếp, sau đó là vai trò quản lý, giám sát của hệ thống chính trị cấp cơ sở.
Về chương trình, nội dung đào tạo, phát triển giáo viên, Bộ trưởng chịu trách nhiệm để làm sao bồi dưỡng được những giáo viên đáp ứng yêu cầu. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện, đặc biệt là khâu giám sát, phân cấp cũng mong chính quyền địa phương, xã, phường, cấp huyện, sở giáo dục, cũng như các chính quyền, hệ thống chính trị cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo để giám sát theo hướng phòng ngừa, tránh xảy ra bạo lực báo chí phát hiện mới biết. Bộ trưởng cho biết tới đây tham mưu và trình Chính phủ ban hành Nghị định 115 (sửa đổi), trong đó có nêu rất rõ trách nhiệm của bộ, địa phương trong công tác tham gia quản lý giáo dục.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia trả lời chất vấn của đại biểu
Phát biểu làm rỏ hơn vấn đề đại biểu quan tâm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Các vấn đề về tiêu cực, nhất là bạo hành trong mầm non rất bức xúc. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến chất lượng đào tạo giáo viên mầm non. Hiện nay chúng ta có khoảng 60% giáo viên mầm non đã học cao đẳng trở lên, còn gần 40% đã học trung cấp. Do đó, việc nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường sư phạm rất quan trọng.
Thứ hai, liên quan đến trách nhiệm kiểm tra, từ việc xét cho mở trường đến mở các nhóm lớp độc lập của chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương ở đây đương nhiên bao gồm cả cán bộ theo dõi về giáo dục của ngành giáo dục. Điều quan trọng nhất là độ bao phủ của mầm non, nhất là bậc nhà trẻ còn rất thấp, chỉ mới 27,7%.
Vì vậy ngoài việc lập trường công, chúng ta rất cần mô hình nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ một phần cho địa điểm và để trường tư mở ra.
Đối với các giáo viên không chỉ ở mầm non mà ở các bậc học khác nếu có bạo hành với trẻ em sẽ cương quyết đề nghị trong mọi trường hợp là phải đưa ra khỏi ngành giáo dục. Không thể vì một số cá nhân đó ảnh hưởng chung đến toàn ngành.
Trần Thể

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026