Thứ 3, 30/04/2024 22:19:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:46, 19/05/2018 GMT+7

Triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với những người bạn châu Âu"

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 19/05/2018 | 06:46:00 986 lượt xem
BPO - Ngày 18-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên-Huế (số 7, đường Lê Lợi, thành phố Huế), tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức lễ dâng hoa nhân kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Triển lãm chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với những người bạn châu Âu."

Khách tham quan triển lãm

Trong không khí trang nghiêm, thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu đã báo công, dâng lên Người những lẵng hoa tươi thắm, dành một phút mặc niệm và nghe lại những lời căn dặn của Người. Ngay sau đó, các đại biểu đã cắt băng khai mạc triển lãm chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với những người bạn châu Âu" do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên-Huế tổ chức.

Triển lãm giới thiệu gần 150 tư liệu, hiện vật, tập trung vào ba nội dung chính: Nguyễn Ái Quốc ở châu Âu, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng quan hệ ngoại giao với các nước châu Âu và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân châu Âu.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết hiện vật trưng bày tại triển lãm lần này hầu hết là hiện vật gốc được Bảo tàng Hồ Chí Minh đưa từ Hà Nội vào phối hợp triển lãm, lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng ở Huế. 

Đáng chú ý là những hiện vật cùng với mô hình ngôi nhà số 9, ngõ Compoint, Quận 17, thành phố Paris (Pháp); tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhà điêu khắc Vũ Cao Đàm sáng tác năm 1946; hai bức chân dung đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sỹ Eric Johanson; bức ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh với Anh hùng vũ trụ Liên Xô Gherman Stepanovich Titov; chiếc mũ và bức ảnh chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Pierre Biquard - Giáo sư Vật lý người Pháp; món quà của nữ nhà báo Pháp Madeleine Riffaud gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Nội dung, giá trị lịch sử và các câu chuyện đầy tính nhân văn của tư liệu, hiện vật đã chuyển tải đến công chúng về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các nước châu Âu; vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng sách lược về công tác đối ngoại, đặt nền móng, thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước châu Âu; đặc biệt là phong cách ứng xử tài tình của Người đã thiết lập được một nền ngoại giao cởi mở, thân thiện... góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam cũng như phong trào đấu tranh cho nền hòa bình chung của nhân loại.

Triển lãm còn giới thiệu những tư liệu thể hiện dấu ấn về Chủ tịch Hồ Chí Minh còn lưu lại ở nhiều nước châu Âu, những nơi Người đã sống và đến thăm, để lại tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân châu Âu.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 30-8-2018.

  • Từ khóa
20671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu