Thứ 3, 30/04/2024 20:25:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:47, 08/03/2020 GMT+7

Minh Lập đồng lòng đổi mới nông thôn

Đỗ Trình
Chủ nhật, 08/03/2020 | 08:47:00 465 lượt xem
BPO - Xã Minh Lập được huyện Chơn Thành chọn phấn đấu xây dựng về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Từ khi triển khai, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Minh Lập đã đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực thực hiện, nhờ vậy diện mạo nông thôn và đời sống người dân có nhiều thay đổi rõ nét. Đến cuối năm 2019, Minh Lập đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và trong năm nay, xã tiếp tục vận động mọi nguồn lực để nâng chất các tiêu chí.

Xã Minh Lập có 2.216 hộ dân với 8.094 người, được phân bố ở 7 ấp. Trước đây, đa số giao thông nông thôn ở xã là đường đất và sỏi đỏ. Thực hiện xây dựng NTM, chính quyền đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của để làm đường nhựa và bê tông xi măng. Kết quả đến năm 2019, Minh Lập đã nâng cấp và cứng hóa đường trục chính của xã và các khu dân cư rộng từ 3-5m, đạt 100% theo đề án. Xã còn vận động nhân dân nâng cấp, sửa chữa 28km đường đất, sỏi đỏ góp phần cứng hóa giao thông nông thôn đạt 100%. Riêng năm 2019, xã hoàn thành và đưa vào sử dụng 31 công trình đường giao thông, trong đó bê tông hóa hơn 12,5km và láng nhựa hơn 10,7km bằng nguồn ngân sách các cấp và huy động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp đối ứng khoảng hơn 8 tỷ đồng. Đạt kết quả đó có vai trò quan trọng trong công tác vận động của ban điều hành khu dân cư các ấp trong toàn xã. Ông Trương Tất Hải, Bí thư kiêm Trưởng ấp 4, xã Minh Lập cho biết: “Ban vận động khu dân cư kết hợp tổ dân vận đến từng nhà để tuyên truyền nhân dân nhận thức việc xây dựng NTM là thiết thực cho chính mình. Qua đó, nhân dân trong ấp đã đồng thuận rất cao. Có những hộ đóng góp tới hơn chục triệu đồng. Nhân dân rất phấn khởi bởi đường nông thôn thông thoáng, sạch sẽ”.

Thừa ủy quyền, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Hiếu, thành viên Ban chỉ đạo NTM tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 của UBND tỉnh cho xã Minh Lập

Bên cạnh đó, xã Minh Lập đặc biệt chú trọng thực hiện tiêu chí trường học, đáp ứng tốt việc dạy và học. Trong năm 2019, xã được huyện đầu tư khoảng 27 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất các trường. Trường mầm non đầu tư mới 10 phòng học lầu, khu hiệu bộ, phòng giáo dục thể chất... phục vụ tốt việc nuôi dạy trẻ. Trường tiểu học xây dựng thêm 6 phòng học lầu, 1.501m2 sân bê tông. Trường THCS xây dựng thêm 6 phòng học lầu, làm sân bê tông và đường vào. Qua đó, giúp cơ sở vật chất các trường được khang trang theo quy chuẩn, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị dạy học. Các trường có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. 

Để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, hằng năm các hội, đoàn thể trong xã phát động đến 100% hội viên, đoàn viên thường xuyên tổ chức thu gom rác thải công cộng, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó còn trồng hoa, cỏ đậu 2 bên đường, tạo mỹ quan tươi đẹp. Giờ đây, những con đường liên ấp và khu vực công cộng không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, môi trường sống của nhân dân được cải thiện góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa.

Ngoài ra, xã Minh Lập còn vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Xã đã thành lập 1 Hợp tác xã đoàn kết Minh Lập, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Về mặt xã hội, giải quyết các yêu cầu về việc làm, giảm nghèo bền vững, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ, phục vụ sản xuất và đời sống người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 54,1 triệu đồng/người/năm. Đối với các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn, các hội, đoàn thể xã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xét duyệt cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, đến nay số hộ nghèo ở xã giảm còn 0,5%.

Chủ tịch UBND xã Minh Lập Phạm Văn Nam cho biết: Cuối tháng 2-2020, xã đã làm lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tổng vốn đầu tư để thực hiện 19 tiêu chí trong năm 2019 là hơn 69 tỷ 519 triệu đồng, trong đó huy động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp khoảng 15 tỷ 291 triệu đồng, chiếm 22%. Để hoàn thành xây dựng NTM, trong đó phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể huyện, đặc biệt là sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã. Trong năm 2020, bên cạnh giữ vững 19 tiêu chí, xã tranh thủ các nguồn vốn, tiếp tục huy động trong nhân dân để đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí ngày càng phát triển toàn diện, bền vững hơn.

  • Từ khóa
1635

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu