Luân chuyển cán bộ được ví như một mũi tên có nhiều đích: Vừa rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ vừa giúp đơn vị tiếp nhận được tiếp bồi động lực. Vừa tạo sự nhịp nhàng trong vận hành hệ thống chính trị vừa phát huy vai trò, đóng góp và đánh giá được năng lực, phẩm chất thật sự của cán bộ. Và nhiều vấn đề khác nữa…
“Dụng nhân như dụng mộc”
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Người đời ai cũng có chỗ hay chỗ dở. Ta phải dùng chỗ hay của người và giúp người chữa chỗ dở. Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng cong đều tùy chỗ mà dùng được”.
Quả thực vậy, trong công tác luân chuyển cán bộ, từng cấp ủy, tổ chức đảng nếu sử dụng cán bộ đúng chỗ, đúng việc, đúng chuyên môn, sở trường sẽ phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu, đồng thời thúc đẩy công việc chung phát triển. Nếu không làm được điều đó, ngược lại sẽ như thực tế có trường hợp thực hiện đúng quy trình, quy định nhưng chọn không đúng người, không đúng việc, khiến cán bộ “ngồi nhầm chỗ”. Điều này bắt nguồn từ việc chưa đánh giá đúng cán bộ, đánh giá còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc có phần định kiến. Các tiêu chí mang tính chất định tính làm cho đánh giá khó chính xác, công tác luân chuyển cán bộ giảm hiệu quả…
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: “Muôn việc thành công hay thất bài đều do cán bộ tốt hay kém” và Người luôn nhắc nhở: “Đảng phải sử dụng cán bộ như người làm vườn vun trồng những cây quý báu”, “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cán bộ được luân chuyển là một dịp phấn đấu, thôi thúc quyết tâm tự làm mới chính mình, không ngừng sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những quyết định vì lợi ích chung; giúp cán bộ có thêm bản lĩnh chính trị, đề cao trách nhiệm vì sự phát triển của địa phương, đơn vị và phụng sự nhân dân. Mặt khác, luân chuyển cán bộ có tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở; tạo khí thế mới, năng lượng mới cho cơ sở, nhất là việc góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; củng cố các cơ sở đảng yếu kém, xây dựng hệ thống chính trị từ “gốc rễ”.
Theo quy luật của tự nhiên “nước có chảy thì mới trong”, vận vào công tác cán bộ của Đảng, muốn có cán bộ tốt thì phải thường xuyên luân chuyển, thử thách bằng thực tiễn công tác, nhất là ở những vị trí khó khăn, nhiệm vụ nặng nề. Việc luân chuyển lãnh đạo, quản lý góp phần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng qua thực tiễn, giúp cán bộ có thêm kiến thức thực tế và phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn.
Tạo “luồng sinh khí mới”
Công tác cán bộ giữ vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng. Và việc luân chuyển cán bộ đã dần trở thành một chủ trương rất quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, của toàn bộ hệ thống chính trị.
Những năm gần đây, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận về công tác cán bộ, như: Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 của Bộ Chính trị về “Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30-11-2004 của Bộ Chính trị về “Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Kết luận số 24-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 5-6-2012 về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương ngày 19-5-2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7-10-2017 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ; Quy định số 65-QĐ/TW ngày 28-4-2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ…
Thực tiễn là môi trường đầy đủ nhất, sàng lọc tốt nhất đối với cán bộ. Từ thực tiễn, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, khả năng ứng biến, xử lý các tình huống của người cán bộ sẽ bộc lộ cán bộ nào vì dân hay vì mình, nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên nắm rõ nhất. Đó là cơ sở quan trọng để các cấp rà soát, sàng lọc, đánh giá thật kỹ để lựa chọn chính xác cán bộ, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều cán bộ qua thời gian luân chuyển đã có sự trưởng thành toàn diện hơn và có những đóng góp nhất định vào kết quả chung của địa phương, cơ quan, đơn vị, được đánh giá tốt. Từ đó khơi thông sức mạnh của hệ thống chính trị, tạo “luồng sinh khí mới”, đem lại sự phát triển, đổi thay ở từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị.
Cán bộ luân chuyển có điều kiện bộc lộ phẩm chất, năng lực và uy tín, làm cơ sở cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ cả trước mắt và lâu dài. Qua đó, bổ sung, tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn về nhân sự và kết hợp với việc bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương. Mặt khác, việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý còn góp phần từng bước khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín và trì trệ, tạo ra bước đột phá trong công tác cán bộ.
Cùng với đó, các địa phương gắn luân chuyển, điều động cán bộ với thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương và cán bộ giữ chức vụ không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp đã bảo đảm tính kế thừa và phát triển trong công tác cán bộ. Thực tế cũng sẽ giúp lãnh đạo, cơ quan thẩm quyền nhận diện được cán bộ xem luân chuyển không vì yêu cầu nhiệm vụ, mà chỉ vì nguyện vọng, lợi ích cá nhân. Những cán bộ này thường giữ tâm lý an toàn, ngại va chạm, né tránh, “dĩ hòa vi quý” trong thực hiện nhiệm vụ, không dám đưa ra các quyết sách lớn để tạo sự đổi mới, sáng tạo ở nơi được luân chuyển đến.
Đánh giá trước, trong và sau luân chuyển
Thời gian qua, trong toàn bộ hệ thống chính trị của Bình Phước cũng như cả nước, công tác luân chuyển được cấp ủy các cấp và cơ quan chuyên môn thực hiện bảo đảm đúng người, đúng việc, đúng quy trình, thực hiện chặt chẽ, công khai, công tâm, khách quan. Cán bộ khi luân chuyển đều được “giao nhiệm vụ”, nên vừa không ngừng nỗ lực, từng bước trưởng thành, thể hiện được năng lực, sở trường, tích lũy được kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra; vừa góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, nhất là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.
Cũng có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ tổ chức giao phó, chưa phát huy được năng lực, trình độ và hiệu quả công việc; còn thụ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chậm thích ứng với công việc mới, chưa nắm bắt kịp thời với thực tiễn, nên mức độ đóng góp cho địa phương, đơn vị nơi chuyển đến còn hạn chế. Do vậy, việc bố trí sau luân chuyển lại thấp hơn khi chuyển đi... Tuy nhiên, đó chỉ là số ít những trường hợp cá biệt.
Thực tế công tác luân chuyển cán bộ thời gian qua đã nhận được những đánh giá tích cực từ cán bộ, đảng viên và nhân dân... Mỗi cán bộ, đảng viên đã xem luân chuyển cán bộ là công việc thường xuyên của Đảng để bồi dưỡng, đào tạo, chọn lọc cán bộ, từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị.
Thực tế cũng cho thấy có một việc chưa được chú trọng, chưa được văn bản hóa là một khâu bắt buộc chính thức. Đó là việc tổ chức đánh giá, nhận xét cán bộ trước, trong và sau khi luân chuyển. Đây là công việc đòi hỏi cấp ủy tổ chức đảng phải đánh giá chính xác, đầy đủ, toàn diện và phải làm thật thận trọng, chắc chắn. Và việc đánh giá, nhận xét phải xuất phát từ lợi ích chung và phải như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: Phải có con mắt tinh đời, đừng nhìn gà hóa quốc, đừng thấy đỏ mà tưởng chín. Có như thế, công tác luân chuyển cán bộ mới phát huy tối đa hiệu quả.

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026