Thứ 4, 03/07/2024 06:38:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:32, 01/07/2024 GMT+7

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Thanh Mai - Lê Khương
Thứ 2, 01/07/2024 | 09:32:00 417 lượt xem
BPO - Trong nhiệm kỳ 2019-2024, UBMTTQVN huyện Hớn Quản liên tục được UBMTTQVN tỉnh đánh giá, xếp loại xuất sắc. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo của các cấp, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp; sự chung tay, thống nhất hành động của các tổ chức thành viên và sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. MTTQ các cấp trong huyện đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần thiết thực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Nhiều mô hình mới ra đời  

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Hớn Quản đã tăng cường vận động, tập hợp, phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân. Các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động tiếp tục được triển khai sâu rộng, hiệu quả; hoạt động vì người nghèo, cứu trợ, an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đúng đối tượng; hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được tập trung thực hiện chặt chẽ, thực chất.

Từ yêu cầu thực tiễn “chống dịch như chống giặc” giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát đã khẳng định vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ các cấp. Nhiều mô hình hay, cách làm mới ra đời như: Phong trào đóng giường tặng các khu cách ly, bếp ăn miễn phí trong vùng dịch và khu cách ly, đội shipper tình nguyện, đóng góp Quỹ phòng, chống Covid-19 với 2,505 tỷ đồng và 41,55 triệu đồng cho Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19. MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vận động được 592,5 triệu đồng cho phong trào.

MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã xây dựng, sáng tạo 14 mô hình, trong đó tiêu biểu như: “Tổ liên gia bảo vệ môi trường và an ninh trật tự”, “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp” tại 13/13 xã, thị trấn; “Thùng rác tự quản bảo vệ môi trường”... Qua đó, phối hợp xây dựng được 1.932km đường giao thông; hơn 96km đường điện chiếu sáng; hơn 3.200m mương nước; 3,6km đường hoa; sửa chữa, xây dựng 86 cổng chào ấp, sóc, khu dân cư; sửa chữa 14 nhà văn hóa; lắp đặt 250 thùng rác.

Tuyến đèn đường ấp 3, xã An Khương do các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp thực hiện

Tại thị trấn Tân Khai, UBMTTQVN thị trấn đã phối hợp vận động nhân dân xây dựng tuyến đèn chiếu sáng với hơn 500 trụ đèn, gắn 80 camera an ninh, làm đường cờ Tổ quốc dài gần 15km. UBMTTQVN thị trấn phối hợp ra mắt mô hình Tổ liên gia bảo vệ môi trường và an ninh trật tự tại khu phố 7, trang bị 240 thùng rác.

Tại xã vùng sâu An Khương, gần 70% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn khó khăn, nhận thức đồng bào còn hạn chế. Việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương đặt ra bài toán khó cho hệ thống MTTQ xã. Ông Hoàng Văn Ký, Chủ tịch UBMTTQVN xã cho biết: “Với quyết tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền cùng công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ, các hội, đoàn thể tăng cường vận động mạnh thường quân để hỗ trợ xây dựng được các tuyến đèn đường thắp sáng tại các ấp. Trước đây, việc vận động rất khó khăn nhưng hiện nay, các phong trào được người dân hưởng ứng tích cực”.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiệm kỳ 2019-2024, nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến 1,702 ha đất với tổng 1,2 tỷ đồng, đóng góp tiền, ngày công xây dựng nông thôn mới hơn 109,369 tỷ đồng.

Tiêu biểu là Công ty TNHH Chấn Hưng Gia ở ấp 4, xã Minh Tâm, đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng làm đường bê tông xi măng dài 1.500m, rộng 5m tại tổ 4, ấp 4. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Xuân Trường cho hay: “Tôi chia sẻ niềm vui cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Tâm nói chung, nhân dân tổ 4, ấp 4 nói riêng và đánh giá cao tinh thần sáng tạo, linh hoạt của xã trong việc tận dụng nhiều nguồn lực cũng như chuẩn bị điều kiện để con đường hoàn thành. Đây sẽ là cơ sở, nền tảng để địa phương bứt phá vươn lên”.

Công trình đường bê tông tổ 4, ấp 4, xã Minh Tâm có hơn 1,6 tỷ đồng do doanh nghiệp đóng góp chung tay thực hiện

Thông qua mô hình “Tự quản giảm nghèo bền vững”, toàn huyện đã giảm từ 2% số hộ nghèo (đầu nhiệm kỳ) xuống còn 0,73% vào cuối nhiệm kỳ. Ông Bùi Đình Lợi, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết: “Nhiệm kỳ tới, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể tiêu biểu, gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, biết đồng cảm với những khó khăn của người nghèo. Xây dựng các chương trình, kế hoạch tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vận động các khối đại đoàn kết, chung tay, góp công sức, giúp người nghèo vượt qua khó khăn. Kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân đã làm tốt để lan tỏa hình ảnh đẹp đến cộng đồng dân cư, các địa phương”.

Thực tiễn cho thấy, trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay, vai trò, vị trí của MTTQVN ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Thực tiễn cũng đặt ra các thách thức không nhỏ cho những người làm công tác mặt trận về không ngừng đổi mới để hoàn thiện, phát triển hệ thống sâu, rộng cả về chất và lượng, bắt nhịp xu hướng phát triển, đáp ứng tốt hơn vai trò, trách nhiệm của hệ thống MTTQ các cấp, nhất là vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

  • Từ khóa
200404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu