Chủ nhật, 19/05/2024 19:14:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 04:45, 07/05/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7-5-1954 - 7-5-2024)

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Đức Hiến
Thứ 3, 07/05/2024 | 04:45:36 1,016 lượt xem
BPO - 70 năm đã trôi qua, chiến dịch Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX. Nhiều cán bộ, đảng viên và chuyên gia nghiên cứu lịch sử cho rằng: Đây là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Ý nghĩa, tầm vóc, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Là người nghiên cứu sâu về chiến thắng Điện Biên Phủ, PGS, TS Lịch sử Nguyễn Đức Hòa, giảng viên cao cấp Trường đại học Sài Gòn nhận định: Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm là chiến thắng của lòng yêu nước, trí tuệ và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta; là minh chứng về đường lối lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự chỉ đạo nhạy bén, chính xác của Tổng Quân ủy trong chiến dịch quyết chiến chiến lược, làm nên bước ngoặt lớn trong tiến trình lịch sử dân tộc, đồng thời có ý nghĩa quốc tế và thời đại sâu sắc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương họp xem xét các phương án tiến đánh Điện Biên Phủ - Ảnh tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Điện Biên Phủ như là một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”. Những giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ đã và đang đóng góp vào thành công của công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước hiện nay.

PGS, TS Nguyễn Đức Hòa cho rằng: Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi 9 năm kháng chiến trường kỳ, đồng thời ghi mốc son chói lọi vào lịch sử dân tộc và thời đại, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng và sức mạnh Việt Nam. Với chiến thắng Điện Biên Phủ, Việt Nam - lần đầu tiên một dân tộc nhược tiểu đã làm nên kỳ tích lịch sử đánh bại cường quốc thực dân phương Tây - trên thế giới, trận Oatéclô cũng ít có tiếng vang hơn. Điện Biên Phủ thất thủ đã gây ra những nỗi kinh hoàng ghê gớm, báo hiệu sự tan rã của các thuộc địa và sự cáo chung của nền cộng hòa. Tiếng sấm Điện Biên Phủ vẫn đang âm vang.

Thạc sĩ Bùi Viết Trung, Phó trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Bình Phước nhận định: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vững tin chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Chiến thắng Điện Biên Phủ mang tầm vóc thời đại, có ý nghĩa to lớn, là sự kết tinh của nhiều nhân tố, trong đó quan trọng nhất là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; của chủ nghĩa yêu nước, tinh thần cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, của ý chí quyết chiến, quyết thắng và sức mạnh của Quân đội nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

7h30 ngày 7-5-1954, lá cờ Quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm của tướng De Castries. Ảnh tư liệu

Ông Phan Duy Khiêm, báo cáo viên cấp Trung ương, Trưởng phòng Thông tin - Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước cho rằng: Ngày 7-5-1954 đã đi vào lịch sử, trở thành sự kiện đặc biệt của đất nước, của nhân loại như một mốc son chói lọi mang ý nghĩa và tầm vóc vĩ đại nhất trong thế kỷ XX. Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là bản anh hùng ca về tinh thần và ý chí quyết chiến, quyết thắng, về trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam trong đấu tranh cách mạng. Điện Biên Phủ không chỉ đi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX, mà còn đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá vào thành trì của chủ nghĩa thực dân - đế quốc.

Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

PGS, TS Nguyễn Đức Hòa nhận định: Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng lớn nhất của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ. Chiến dịch Điện Biên Phủ đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và phát huy cao độ ý chí quyết tâm tiêu diệt địch của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã làm nên chiến thắng.

Đường vận chuyển trên sông Nậm Na cũng được khai thông. Dân công đã đóng được 11.600 bè gỗ, tổ chức vận chuyển được 1.700 tấn gạo. Để chống chọi với thời tiết núi rừng khắc nghiệt, các đơn vị bộ đội tổ chức ăn sạch, ở sạch, dựng bếp Hoàng Cầm, tăng gia sản xuất. Vì thế trong chiến dịch sức khỏe bộ đội tốt, không có dịch bệnh xảy ra. Ảnh Tư liệu

PGS, TS Nguyễn Đức Hòa dẫn lời Thượng tướng Phan Trung Kiên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trong bài viết “Tài thao lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ” khẳng định: “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là kết quả hợp thành của một loạt nhân tố dân tộc và thời đại; là đỉnh cao chói lọi của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại mới, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, song sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc là một trong những nhân tố quyết định. Sức mạnh đoàn kết ấy dựa trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh, do đó đã phát huy cao độ lòng yêu nước của đồng bào, cổ vũ, động viên toàn dân tộc đứng lên kháng chiến, tạo nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

PGS, TS Nguyễn Đức Hòa


Thạc sĩ Bùi Viết Trung cho rằng: Chiến trường Điện Biên Phủ ở xa hậu phương tới 500-600km, trên địa hình rừng núi hiểm trở, đường vận tải cơ giới đã hư hỏng, không có đường thủy, thời tiết khí hậu lại thất thường... Đó là những thách thức rất lớn. Trước những khó khăn đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị đã hạ quyết tâm: “Toàn dân, toàn Đảng và Chính phủ nhất định đem toàn lực chi viện cho Điện Biên Phủ và nhất định làm mọi việc cần thiết để giành toàn thắng cho chiến dịch này”.

26.400 lượt dân công cùng hơn 21.000 xe đạp thồ đã dồn sức tiếp tế cho bộ đội ta tại chiến trường Điện Biên Phủ - Ảnh tư liệu

Với tinh thần đoàn kết, toàn dân, toàn quân đồng lòng; dồn tất cả sức người, sức của cho Điện Biên Phủ, tính chung trong chiến dịch, nhân dân đã “đóng góp 25.560 tấn gạo, 226 tấn muối, 1.909 tấn thực phẩm, 21.000 xe đạp thồ, 1.800 mảng nứa, 756 xe thô sơ, 914 con ngựa thồ, 3.130 chiếc thuyền và nhiều vật dụng cho tiền tuyến… Những con số này cho thấy sự hy sinh, đóng góp vô cùng to lớn của nhân dân ta cho cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại. Ý nghĩa to lớn hơn, đó là tinh thần đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng của cả dân tộc.

Từng đoàn dân công gánh gạo ra tiền tuyến năm 1954 - Ảnh tư liệu

Dân công Liên khu 3 san đá rải đường phục vụ xe vận chuyển hàng vào Điện Biên Phủ - Ảnh tư liệu

“Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta; từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; từ tinh thần sáng tạo, độc lập, tự chủ và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Nó đã trở thành những bài học quý báu cho thế hệ hôm nay và mai sau. Vận dụng đúng đắn và sáng tạo những bài học đó sẽ là nguồn lực tinh thần, vật chất to lớn của đất nước trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” - PGS, TS Nguyễn Đức Hòa nhận định.

  • Từ khóa
195999

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu