Thứ 6, 03/05/2024 23:39:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:59, 22/04/2024 GMT+7

Vẹn nguyên ký ức ngày trở về chiến trường xưa

Minh Hoàng
Thứ 2, 22/04/2024 | 11:59:20 903 lượt xem
BPO - Trong ba ngày 19, 20, 21-4, đoàn cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi thuộc 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước do Thiếu tướng Võ Quyết Chiến, nguyên Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 làm trưởng đoàn đã về thăm lại chiến trường xưa ở các địa bàn thuộc tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia.

Với tinh thần nghĩa vụ quốc tế cao cả, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi đã sát cánh cùng lực lượng cách mạng Campuchia tiến hành giải phóng tỉnh Kratie và các địa bàn lân cận đánh đuổi tập đoàn phản động Pôn Pốt - Iêng Xary giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, ổn định lại cuộc sống. 

Đoàn cựu chiến binh về thăm lại nơi ra đời Mặt trận dân tộc cứu nước Campuchia tại huyện Sanua, tỉnh Kratie

Sau chiến thắng 7-1-1979, mặc dù được trở về quê hương nhưng cuộc sống của người dân Campuchia lúc này hết sức khó khăn, cơ cực, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi đã sát cánh cùng chính quyền và nhân dân bạn bắt tay vào lao động sản xuất xây dựng lại quê hương… Liên tục trong nhiều năm liền với phương châm cùng ăn, cùng ở, cùng làm, bộ mặt nông thôn ở Campuchia từng bước thay đổi, cuộc sống người dân đi dần vào ổn định và phát triển.

Thăm Tiểu đoàn 204 bảo vệ biên giới Campuchia

Hôm nay, về lại mảnh đất Kratie, đi đâu những người lính quân tình nguyện Việt Nam năm ấy cũng nhớ về những kỷ niệm vui buồn, từng con đường, từng phum, sóc, với bao câu chuyện trôi qua đã hàng chục năm nhưng vẫn hằn sâu trong ký ức.

Ông Mong So May ở xã Soc S.Đay, huyện Sampo, tỉnh Kratie năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng hình ảnh về người chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam luôn khắc sâu vào tâm trí của ông cũng như bà con ở đây không thể nào quên. “Tôi rất vui mừng khi gặp được các anh em cựu chiến binh đến thăm hỏi. Ngày xưa anh em rất gắn bó với nhau, cùng sinh sống, cùng chiến đấu. Giờ gặp lại tôi quá đỗi vui mừng”, ông Mong So May chia sẻ.

Đoàn cựu chiến binh về thăm nhân dân Campuchia và đồng đội năm xưa cùng sát cánh đánh đuổi tập đoàn phản động Pôn Pốt - Iêng Xary

Đã hơn 40 năm giờ gặp lại với bao cảm xúc dâng trào, tay bắt mặt mừng nhưng ai nấy đều nước mắt rưng rưng... Hơn 40 năm cảnh vật giờ thay đổi nhiều, mái tóc những người lính quân tình nguyện năm xưa và bà con địa phương giờ đã điểm bạc nhưng khi gặp nhau vẫn nhớ nhau và dành cho nhau những tình cảm nguyên vẹn như ngày nào.

Kratie hôm nay thay đổi nhiều lắm, nhiều công trình, nhà máy thi nhau mọc lên. Đường xá giao thông ngày càng rộng mở, thông thoáng. Có được thành quả này một phần từ sự đóng góp công sức, máu xương của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi - những người lính quân tình nguyện Việt Nam năm xưa.

  • Từ khóa
194760

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu