Thứ 3, 30/04/2024 19:37:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:19, 15/04/2024 GMT+7

Giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”

Phạm Quang - Quốc Việt
Thứ 2, 15/04/2024 | 13:19:32 1,264 lượt xem
BPO - Sáng 15-4, tại trụ sở Công an tỉnh, đoàn giám sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội do bà Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm ủy ban làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam” của Công an thành phố Đồng Xoài và Công an tỉnh Bình Phước từ năm 2021 đến năm 2023.

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hải; Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang; Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Huy Hải; lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Ủy ban MTTQ VN tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo trại tạm giam, nhà tạm giữ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị Công an tỉnh, các đơn vị chịu sự giám sát làm rõ thêm việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam

Bình Phước có 1 trại tạm giam thuộc Công an tỉnh và 11 nhà tạm giữ công an cấp huyện. Tổng số người bị tạm giữ từ năm 2021 đến 2023 là 3.973 người, trong đó có 96 người dưới 18 tuổi, 8 phụ nữ có thai hoặc nuôi con nhỏ. Tổng số người bị tạm giam là 3.565 người, trong đó có 104 người dưới 18 tuổi, 5 phụ nữ có thai hoặc nuôi con nhỏ, 5 người nước ngoài.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Huy Hải thông tin làm rõ thêm những vấn đề đoàn quan tâm

Các cơ sở giam giữ chưa có buồng kỷ luật (khi người bị tạm giam, tạm giữ vi phạm nội quy cơ sở giam giữ) nên thiếu tính răn đe. Ngoài việc thiếu nhân lực cho các cơ sở tạm giữ, tạm giam, cơ sở vật chất xuống cấp, các cơ sở tạm giữ, tạm giam hiện chưa có cán bộ y tế chuyên trách. Với người bị tạm giữ, tạm giam, sau khi vào trại tạm giam, nhà tạm giữ đều được trực tiếp phổ biến về quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam theo các quy định pháp luật hiện hành. Việc thực hiện các chế độ quản lý giam giữ với người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện nghiêm túc.

Lãnh đạo trại tạm giam Công an tỉnh, Công an thành phố Đồng Xoài và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã báo cáo cụ thể việc chấp hành pháp luật về tạm giữ, tạm giam; khó khăn về cơ sở vật chất, biên chế. Đồng thời đề xuất với đoàn: tùy quy mô giam giữ, nhà tạm giữ có thể có các công trình phục vụ sinh hoạt, chăm sóc y tế, giáo dục người bị tạm giam, tạm giữ.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đề nghị làm rõ thêm những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan trong việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Mai Thị Phương Hoa kết luận buổi giám sát

Trưởng đoàn giám sát Mai Thị Phương Hoa nhấn mạnh: Người bị tạm giam, tạm giữ có những quyền cơ bản nhất, quy định mang tính nguyên tắc… Ủy ban Tư pháp Quốc hội chọn chuyên đề này nhằm tìm hiểu thực tế việc thi hành Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam để đánh giá đúng công tác thi hành luật.

Trưởng đoàn giám sát chia sẻ, ghi nhận những khó khăn của địa phương, đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt của Công an tỉnh trong việc khắc phục khó khăn. Về kiến nghị của địa phương, đoàn ghi nhận sẽ phản ánh với cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời đề nghị địa phương sớm khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra.

  • Từ khóa
194304

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu