Thứ 7, 27/04/2024 19:14:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:08, 20/03/2024 GMT+7

Yếu tố con người rất quan trọng trong bảo tồn giá trị văn hóa

Ngọc Bích - Quốc Việt
Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08:48 1,985 lượt xem
BPO - Sáng 20-3, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) Điểu Điều làm trưởng đoàn đã giám sát việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Lộc Ninh. Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn huyện Lộc Ninh có 18 dân tộc cùng sinh sống. Đồng bào DTTS chiếm 21,73% dân số của huyện, trong đó dân tộc S’Tiêng và Khmer có tỷ lệ cao nhất với 80% DTTS toàn huyện. 

Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) Điểu Điều phát biểu quán triệt nội dung giám sát

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Lê Thị Ánh Tuyết phát biểu tại buổi giám sát

Những năm qua, các cấp, ngành của huyện đã ban hành 19 văn bản thực hiện công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các DTTS trên địa bàn. Đến nay, Lộc Ninh đã kiểm kê được 6 loại di sản văn hóa phi vật thể gồm: Tiếng nói chữ viết, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống và tri thức dân gian. Bên cạnh đó, nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS được bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống cộng đồng như: lễ hội xuống đồng, lễ Chol Chnam Thmay, lễ hội phá bàu và 19 món ăn mang đậm nét ẩm thực của địa phương.

Tại buổi giám sát, huyện Lộc Ninh đã kiến nghị với đoàn giám sát về: Chính sách hỗ trợ công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng sâu, vùng xa để nâng cao mức thụ hưởng văn hóa cho các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng; quan tâm chế độ, chính sách, kịp thời biểu dương, khen thưởng các hạt nhân văn nghệ có nhiều đóng góp tích cực trong việc truyền dạy văn hóa dân tộc, tổ chức phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở…

Các thành viên đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Đoàn giám sát cũng quan tâm đến một số vấn đề của huyện như: Việc bảo tồn phát huy nét đẹp văn hóa ẩm thực; đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tuyên truyền viên văn hóa; kiểm kê các di sản văn hóa phi vật thể, đánh giá vai trò của nghệ nhân, thế hệ trẻ trong bảo tồn phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của các DTTS. Ngoài ra, vấn đề vận dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo tồn, lưu trữ các giá trị văn hóa; lộ trình thương mại hóa sản phẩm văn hóa cũng được đoàn giám sát đặt ra. 

Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng Ban Dân tộc Điểu Điều đánh giá cao những kết quả trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các DTTS của huyện và cho rằng đây là lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội. Đồng thời khẳng định yếu tố con người rất quan trọng để nâng cao hiệu quả việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các DTTS, đặc biệt là đội ngũ nghệ nhân, cán bộ phụ trách công tác văn hóa và thế hệ trẻ. Vì vậy huyện cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng những nhân tố này tốt hơn nữa.

  • Từ khóa
192361

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu