Thứ 7, 27/04/2024 19:18:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:10, 18/03/2024 GMT+7

ĐẢNG TRONG CUỘC SỐNG

Sức mạnh từ… 1.000 đồng

Xuân Túc
Thứ 2, 18/03/2024 | 14:10:00 1,602 lượt xem
BPO - Khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống được nâng cao, giá trị của những tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng (tiền Việt) cũng ngày càng nhỏ đi theo năm tháng. Tại huyện biên giới Bù Đốp, cũng chỉ với những tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng ấy, thế nhưng bằng sức mạnh của cả tập thể, trên tinh thần “góp gió thành bão”, từ năm 2017 đến nay đã có hơn 2,5 tỷ đồng được các đảng viên trong huyện tự nguyện đóng góp vào nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” để hỗ trợ, chăm lo những đảng viên hoàn cảnh khó khăn.

“Có thể số tiền không quá lớn, nhưng giá trị mang lại không hề nhỏ. Bên cạnh nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện, phong trào còn tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, động viên, giúp đỡ nhau cùng phát triển” - ông Nguyễn Quang Chí, Chánh văn phòng Huyện ủy Bù Đốp, Tổ trưởng Tổ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” của huyện chia sẻ.

Lan tỏa giá trị nhân văn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Chí cho biết, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Huyện ủy Bù Đốp nghiêm túc triển khai hiệu quả, sát tình hình thực tế địa phương. Nổi bật hơn cả là phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”.

Phong trào hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, mỗi đảng viên trong Đảng bộ huyện, trừ các đảng viên được miễn sinh hoạt đảng, đảng viên khó khăn, đảng viên 45 năm tuổi Đảng trở lên, đóng góp theo tinh thần tự nguyện mỗi ngày 1.000 đồng để tạo quỹ an sinh xã hội.

Ngay sau khi phát động, phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” nhận được sự ủng hộ rất lớn của các đảng viên trong toàn Ðảng bộ huyện. Mỗi ngày chỉ với 1.000 đồng, nhưng sau 7 năm triển khai, nguồn quỹ đã tiếp nhận hơn 2,5 tỷ đồng để chăm lo cho các đảng viên hoàn cảnh khó khăn. Ðến nay, đã có 72 đảng viên được hỗ trợ với hơn 1,1 tỷ đồng. Mức hỗ trợ được quy định: xây tặng nhà hỗ trợ 80 triệu đồng/trường hợp; sửa nhà 30 triệu đồng/trường hợp; hỗ trợ sản xuất 30 triệu đồng/trường hợp; hỗ trợ đảng viên bị bệnh hiểm nghèo 10 triệu đồng/trường hợp.


Theo ông Nguyễn Quang Chí, việc làm này tuy không mới so với các địa phương trong tỉnh nhưng cách làm có nhiều đổi mới, đó là thực hành tiết kiệm để làm việc ý nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đảng viên hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tính nhân văn, nhân ái, thắm đượm nghĩa tình đồng chí, tình yêu thương con người theo gương Bác Hồ vĩ đại. Càng ý nghĩa hơn khi Bù Đốp là huyện biên giới, nơi mà “chín người mười quê” tụ hội về đây sinh sống, lập nghiệp, đảng viên khu vực nông thôn, đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá cao.

Gắn kết đảng viên với tổ chức đảng

Chúng tôi cùng các thành viên Tổ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” huyện đến thăm đảng viên Nguyễn Thị Long ở thôn 7, xã Thiện Hưng. Trong căn nhà cấp 4 khang trang, vững chãi trị giá 80 triệu đồng được Đảng bộ huyện Bù Đốp xây tặng từ quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”, bà Long xúc động kể: Tôi năm nay 77 tuổi đời, 55 tuổi Đảng nhưng sống một mình, không có đất sản xuất. Các con tôi đã trưởng thành và lập gia đình riêng, song cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả.

“Là thanh niên xung phong, sau khi lập gia đình tôi tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Hơn 2 năm nay, tuổi cao, sức yếu, tôi không còn khả năng lao động, mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men đều nhờ vào con cháu và sự hỗ trợ của đảng viên trong chi bộ. Năm 2023, được Đảng hộ huyện hỗ trợ xây tặng nhà, bản thân xúc động vô cùng, bởi ngôi nhà này được xây từ sự chung tay đóng góp của những người đồng chí trong toàn Đảng bộ” - bà Long chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Long ở thôn 7, xã Thiện Hưng phấn khởi trong căn nhà cấp 4 kiên cố được xây từ quỹ “tiết kiệm bản thân dành phần người khó”

Đảng viên trong chi, đảng bộ thường xuyên thăm hỏi, tặng quà động viên bà Nguyễn Thị Long ở thôn 7, xã Thiện Hưng

Đảng bộ xã Thiện Hưng hiện có 278 đảng viên, trong đó 48 đảng viên cao tuổi Đảng. Ông Phạm Hữu Long, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Hưng cho biết: Để nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” phát huy hiệu quả, chúng tôi đã khảo sát, xét duyệt kỹ từng trường hợp, trên tinh thần công khai, dân chủ, tôn trọng tập thể để đảm đảm nguồn quỹ được trao đúng người, đúng đối tượng. Vừa qua, Đảng bộ xã Thiện Hưng đã chọn 1 đảng viên để hỗ trợ xây dựng nhà; 2 đảng viên khó khăn được hỗ trợ 10 triệu đồng/trường hợp; 1 đảng viên cao tuổi Đảng khó khăn về kinh tế, 1 đảng viên mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ Quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” của huyện.

“Thông qua phong trào, vừa lan tỏa tinh thần tiết kiệm, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu về đạo đức, lối sống, nghĩa tình, vừa giúp đỡ các đảng viên hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, gắn bó với tổ chức đảng” - ông Long khẳng định.

Tổ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” khảo sát thực tế tại gia đình đảng viên cần hỗ trợ để đảm bảo nguồn quỹ trao đúng đối tượng

Để trở lại trường, đứng trên bục giảng gieo con chữ cho các em học sinh thân yêu là cả một hành trình dài, đầy khó khăn đối với cô Nguyễn Thị Quang Trinh, giáo viên Trường tiểu học Thiện Hưng A. Bằng nghị lực phi thường của bản thân, cùng sự động viên, giúp đỡ của tập thể giáo viên, sự chia sẻ của đảng viên trong Chi bộ trường, Đảng bộ huyện Bù Đốp đã tiếp thêm sức mạnh để cô chiến thắng căn bệnh ung thư quái ác.

Theo cô Trinh, vợ chồng cô đều là viên chức nhà nước, đồng lương ít ỏi, còn phải lo cho các con ăn học. Sau khi biết mình bị bệnh, phải điều trị tốn nhiều tiền, bản thân cô rất hoang mang, lo lắng. “Biết hoàn cảnh của tôi, Chi bộ trường và tập thể giáo viên đã quan tâm, giúp đỡ. Ngoài ra, tôi còn được hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”. Đây là nguồn động viên vô cùng lớn, tiếp thêm nghị lực giúp tôi vượt qua căn bệnh và tiếp tục công việc giáo viên yêu thích của mình” - cô Trinh xúc động cho biết.

Cô Nguyễn Thị Quang Trinh, giáo viên Trường tiểu học Thiện Hưng A, huyện Bù Ðốp đã chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo nhờ sự động viên, hỗ trợ từ quỹ tiết kiệm 1.000 đồng của chi bộ

Đảng bộ huyện Bù Đốp hiện có 50 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 12 đảng bộ, 38 chi bộ, với hơn 2.000 đảng viên. Đặc thù địa bàn biên giới, Đảng bộ huyện có nhiều đảng viên khu vực nông thôn, đảng viên cao tuổi không có lương hưu, phụ cấp nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Quang Chí, mô hình “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” thực sự rất ý nghĩa, vừa hỗ trợ, giúp đỡ những đảng viên hoàn cảnh khó khăn vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên với tổ chức đảng và giữa các cơ quan, đơn vị với địa bàn cơ sở. Mô hình đã tạo được hiệu ứng, sự lan tỏa sâu rộng trong hệ thống tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở.

“Thời gian tới, Đảng bộ huyện tiếp tục duy trì và phát triển Quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” và hướng mạnh về cơ sở để hỗ trợ, giúp đỡ những đảng viên hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ ổn định cuộc sống và ngày càng gắn bó với tổ chức đảng” - ông Nguyễn Quang Chí khẳng định.

  • Từ khóa
191915

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu