Chủ nhật, 05/05/2024 18:00:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:20, 27/02/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27-2-1955 - 27-2-2024)

Tự hào màu áo blouse

Thanh Nga
Thứ 3, 27/02/2024 | 08:20:38 1,938 lượt xem
BPO - Mỗi nghề nghiệp đều có những yêu cầu đạo đức riêng. Với các y, bác sĩ cũng vậy, ai cũng có lời hứa và niềm tin với nghề. Vì thế, khi đối diện với khó khăn, dù nguyên nhân chủ quan hay khách quan, họ vẫn luôn giữ vững tâm thế, trọn vẹn với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chiếc áo blouse trắng tinh khôi luôn là niềm tự hào đối với mỗi y, bác sĩ.

“Chiếc áo diệu kỳ”

Với những bệnh nhân lần đầu tiên được khám và chăm sóc sức khỏe bởi bác sĩ Nguyễn Thị Hiền, phụ trách Khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đều có chung cảm nhận là giọng nói của bác sĩ này rất khó nghe, âm thanh phát ra bị ngọng nghịu, không tròn chữ. Thế nhưng, bệnh nhân của chị, đặc biệt là những người điều trị dài ngày hay nội trú chẳng ai khó chịu, bởi họ hiểu, đó chính là hậu quả sau một thời gian dài chị phải điều trị căn bệnh ung thư vòm họng. Tưởng đâu sức khỏe bị suy giảm, phải gác lại công việc yêu thích, nhưng trở về sau điều trị, chị vẫn tiếp tục công việc tâm huyết của mình.

Chiếc áo blouse trắng không chỉ là một trang phục nghề nghiệp, đó còn là động lực để bác sĩ Nguyễn Thị Hiền chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo và trở về để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe nhân dân

Bác sĩ Hiền chia sẻ: Do tác dụng phụ của tia xạ nên sức khỏe tôi không còn được như trước. Thế nhưng, trong quãng thời gian điều trị bệnh, tôi nhớ vô cùng chiếc áo blouse mà mình từng mặc, nó thôi thúc tôi phải chiến thắng bệnh hiểm nghèo. Hiện được sự tạo điều kiện của lãnh đạo, đồng nghiệp, tôi lại được khoác áo blouse, thỏa sức với công việc này.

Tại Khoa Nội, hình ảnh người bác sĩ nhỏ nhắn, giọng nói ngọng nghịu trở nên hết sức thân thương với mỗi bệnh nhân đang điều trị tại đây. Bên cạnh khám, chữa bệnh, chị thường chia sẻ câu chuyện của mình với mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân đột quỵ não… Tất cả chỉ với một mục đích truyền đi năng lượng tích cực để họ có thể chiến thắng bệnh tật. Bà Nguyễn Thị Ngại ở xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập xúc động: Không chỉ khám bệnh, bác sĩ Hiền còn động viên tôi rất nhiều. Câu chuyện của bác sĩ khiến người bệnh như chúng tôi cố gắng điều trị, không được bỏ cuộc.

“Theo đuổi nghề y là theo đuổi một nghề với nhiều áp lực, vất vả. Tôi gắn bó với nghề không gì ngoài ước mơ, sự tôn trọng công việc. Chiếc áo blouse trắng không đơn thuần là trang phục của nghề, đó còn là một điều kỳ diệu với hành trình chiến thắng bệnh tật của tôi” - bác sĩ Hiền bộc bạch.

Y sĩ Lê Ngọc Phúc đang kiểm tra dụng cụ và chăm sóc bệnh nhân tại Đơn vị chạy thận nhân tạo, Trung tâm y tế thị xã Phước Long

12 năm làm việc tại Trung tâm Y tế thị xã Phước Long, y sĩ Lê Ngọc Phúc được đánh giá là nhân viên đầy nhiệt huyết, dám đương đầu với nhiều khó khăn, vất vả. Từng công tác qua nhiều phòng, ban và hiện làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu, y sĩ Phúc còn dành thời gian tham gia chuyên môn ở Đơn vị chạy thận nhân tạo. Áp lực công việc là thế, vượt qua tất cả, y sĩ Phúc luôn nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của lãnh đạo đơn vị. “Khi khoác lên mình chiếc áo blouse, tôi hiểu được vai trò và nhiệm vụ của bản thân. Và luôn coi người bệnh như chính người thân của mình, tôi không nề hà khó khăn, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và giữ được hình ảnh đẹp của chiếc áo blouse trắng” - y sĩ Phúc chia sẻ.

Những trái tim hồng

Niềm tự hào khoác lên mình chiếc áo blouse cộng với chính sách ưu đãi đặc thù, cụ thể là chương trình thu hút nguồn nhân lực của tỉnh theo Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND và Nghị quyết số 27/2020/NQ-HĐND đã thu hút được một lực lượng đội ngũ bác sĩ trẻ mới ra trường. Từ năm 2020 đến hết tháng 8-2023, có 36 bác sĩ được thu hút đã về công tác tại bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã. Qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành y tế vừa “chắp cánh” cho những ước mơ phục vụ quê hương.

Khoác trên người chiếc áo blouse, dù đảm đương vị trí công việc nào, mỗi y, bác sĩ đều hướng đến sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Trong ảnh: Người dân đang đăng ký khám, chữa bệnh tại  Bệnh viện đa khoa tỉnh

Bác sĩ Trịnh Thị Xuân Hạnh, Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện đa khoa tỉnh phấn khởi: Từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, tôi đã có mong muốn trở về quê hương phục vụ ngành y tế tỉnh. Vì thế, tìm hiểu và biết được chính sách thu hút nhân lực của tỉnh, ước mơ của tôi như được chắp cánh. Trở về quê hương, tôi thỏa sức với ước mơ của mình, mong góp một phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

“Chiếc áo blouse trắng có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những người thầy thuốc. Khi được khoác lên người chiếc áo trắng tinh khôi ấy, mỗi y, bác sĩ đều hiểu được sứ mệnh cao cả của mình là trị bệnh cứu người. Chính vì thế, dù công việc vất vả, áp lực nhưng ai nấy đều rất tự hào và nhiều cảm xúc”.

Bác sĩ chuyên khoa II ĐỖ THỊ NGUYÊN, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Bình Phước


Một thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành y đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách. Song, chính niềm tự hào với chiếc áo blouse, các “chiến sĩ áo trắng” chẳng ngại hiểm nguy, sẵn sàng cống hiến để đem lại niềm vui cho biết bao người, để rồi cảm nhận chính cuộc đời mình trở nên ý nghĩa hơn, cao đẹp hơn. Chiếc áo blouse trắng càng thêm sáng niềm tự hào!

  • Từ khóa
190423

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu