Thứ 6, 10/05/2024 01:33:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:24, 11/12/2023 GMT+7

Đảng trong cuộc sống

Tăng “đề kháng” trước cuộc sống số

Cẩm Liên
Thứ 2, 11/12/2023 | 10:24:10 1,627 lượt xem
BPO - Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã bước qua năm thứ 5. Đây là nhiệm vụ trọng yếu, luôn được quan tâm thực hiện trong toàn hệ thống chính trị, trong đó có ngành giáo dục và đào tạo. Hơn 41 năm qua, nhiều thế hệ “kỹ sư tâm hồn” đã vượt gian khó, dìu dắt lớp lớp học sinh trưởng thành, trở thành những công dân có ích. Và trong nhịp sống hiện đại, công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão hiện nay, tăng sức “đề kháng” cho giáo viên, học sinh, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng bằng nhiều cách làm cụ thể, thiết thực đang được các trường THPT trên địa bàn tỉnh áp dụng và thực hiện hiệu quả.

Vắc xin tăng đề kháng

Lịch sử vốn được coi là môn học khô khan, nhưng với tình yêu nghề, yêu trò, thầy Phạm Văn Tín, giáo viên Trường THPT Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đã sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền thụ đam mê học tập cho học sinh. Lấy học sinh làm trung tâm, thầy Tín đã đưa giá trị đạo đức con người, chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào dân tộc từ trong môn học đến với học sinh để các em có thể cảm nhận trọn vẹn và thấm sâu. Đây cũng được xem như liều vắc xin giúp học sinh tăng sức đề kháng trước thông tin xấu, độc, thêm yêu quê hương, đất nước.

Học sinh Trường THPT Đa Kia (huyện Bù Gia Mập) tìm hiểu, học tập lời hay ý đẹp từ công trình thanh niên của trường

Thầy Tín chia sẻ: Là giáo viên dạy môn Lịch sử, tôi luôn cố gắng truyền thụ những bài học lịch sử, giá trị tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh. Bên cạnh đó, tôi định hướng các em ứng xử thông minh trên không gian mạng, giúp các em hiểu biết chính xác, đúng thực tiễn.

Giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao kỹ năng ứng xử cho học sinh từ những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực cũng là cách mà thầy và trò Trường THPT Đa Kia áp dụng. Cụ thể, từ 20 bảng lời hay ý đẹp được lắp đặt giữa sân trường do Đoàn trường thực hiện đã thu hút đông học sinh học tập và noi theo. Em Nguyễn Quốc Vượng, lớp 11A1, Trường THPT Đa Kia chia sẻ: Những câu nói, lời hay ý đẹp được đặt giữa sân trường rất thiết thực, giúp chúng em học tập, noi theo. Qua đó, chúng em nỗ lực rèn luyện, phát triển bản thân hơn.

Việc tăng “đề kháng”, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đang được các trường THPT trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện qua những công trình, phần việc thiết thực. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Đa Kia (huyện Bù Gia Mập) tìm hiểu, học tập lời hay ý đẹp từ công trình thanh niên của trường

Thầy Trần Bá Chuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đa Kia chia sẻ: Đầu năm học, trường đã mời báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Huyện ủy về thông tin thời sự, phổ biến nghị quyết, các văn bản của Đảng, nhất là những thông tin về nền tảng số, bảo đảm an ninh mạng. Trên cơ sở đó, giáo viên, cán bộ, đảng viên, học sinh nhận diện và tiếp thu thông tin chính xác, chọn lọc trên không gian mạng, tránh được những thông tin xấu, độc. Cũng từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Tăng sức “đề kháng” góp phần tăng hiệu quả dạy và học trong mỗi thầy, cô giáo và học sinh. Gần 10 năm qua, Trường THPT Đa Kia trưởng thành, lớn mạnh nhanh chóng. Hiện trường được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và chuẩn quốc gia cấp độ 1, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua. Để đạt được kết quả tích cực đó, trường đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng cả về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Đặc biệt, trường luôn chú trọng nâng cao giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức và đổi mới phương pháp dạy - học trong mỗi giáo viên, học sinh. Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi bộ trường triển khai, vận dụng thường xuyên với từng chủ đề, chủ điểm phù hợp đặc điểm nhà trường.

Chỉ tính riêng năm học 2022-2023, trường có 78,2% học sinh khá, giỏi; tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường năm 2023 là 99,6%, đứng thứ 8 toàn tỉnh. Về giáo dục mũi nhọn, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, trường đạt 32 giải, tăng 2 giải so với năm học 2021-2022.

“Chìa khóa đa năng”

Ở Trường THCS-THPT Tân Tiến, huyện biên giới Bù Đốp, tăng sức “đề kháng” cho giáo viên bằng lý luận chính trị, tích cực tham gia các cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cô Trương Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Tiến cho biết: Thời gian qua, cán bộ, đảng viên, giáo viên của trường đã có nhiều bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tại cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tỉnh Bình Phước lần thứ 3 năm 2023, trường đã gửi 6 bài dự thi cấp huyện và có 2 bài đoạt giải cấp tỉnh. Đây là động lực và tăng thêm trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cô Nguyễn Thị Hiên, giáo viên dạy môn Ngữ văn Trường THCS-THPT Tân Tiến (huyện Bù Đốp) gợi ý học sinh tự bày tỏ chính kiến của mình trong tiết học chủ điểm

Nâng cao chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và áp dụng thường xuyên trong các tiết dạy, Bí thư Chi bộ 1, cô giáo dạy Ngữ văn Nguyễn Thị Hiên đã vận dụng công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các tiết dạy của mình. Do đó, tại một lớp học phần lớn học sinh thiên về các môn tự nhiên, tuy nhiên khi học tiết chủ điểm của môn Ngữ văn, nhiều học sinh đã rất hào hứng. Các em đăng ký xây dựng chủ điểm thuyết trình bằng video hấp dẫn, sống động biểu đạt cho chủ đề bàn luận trước tập thể lớp. Chủ động, tự tin bày tỏ ý kiến cá nhân trước vấn đề của xã hội hiện nay, nhiều học sinh ở khu vực biên giới càng hiểu và quan tâm hơn việc bảo vệ quê hương, đất nước. Bản thân cô Hiên cũng phổ biến cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tới toàn đảng viên, giáo viên trong chi bộ, đồng thời trực tiếp tham gia viết bài gửi dự thi và đoạt giải cấp tỉnh. 

Cô Nguyễn Thị Hiên, giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS-THPT Tân Tiến (huyện Bù Đốp) tại lễ trao giải Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tỉnh Bình Phước lần thứ 3 năm 2023

Công tác nâng cao lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng, bồi đắp đạo đức cho giáo viên, hình thành nhân cách, năng lực cho học sinh trước khi bước vào môi trường tự lập đang được các trường học trên địa bàn tỉnh chú trọng. Chắc chắn đây sẽ là “lá chắn” cho cả giáo viên và học sinh trước những thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng, Nhà nước ta trong bối cảnh công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội đang phát triển như vũ bão hiện nay. 

Do tuyên truyền rộng rãi nghị quyết, văn bản bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giáo viên, đảng viên trong nhà trường đã hiểu sâu sắc về cách nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch trên các phương tiện truyền thông cũng như trên không gian mạng. Từ đó, mỗi người luôn ý thức thận trọng khi đọc bài hoặc like, share các bài viết trên mạng xã hội. Ngoài ra, mỗi cán bộ, giáo viên cũng chính là tuyên truyền viên tích cực tới học sinh, người thân gia đình, cũng như cộng đồng nơi mình sinh hoạtcư trú.

Cô TRƯƠNG THỊ THÙY TRANG
Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Tiến


  • Từ khóa
183830

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu