Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận chiều 24-11
Được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì có nhiều điểm mới. Theo đánh giá, việc tách bạch riêng lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông ra khỏi vấn đề hạ tầng là điều cần thiết. Bởi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng nhiều nội dung quan trọng thuộc cả hai lĩnh vực. Do đó, những điểm mới của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ bổ sung không ít vấn đề trong thực tiễn hiện nay.
Cơ bản thống nhất dự thảo luật theo tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Tuy nhiên, để bảo đảm tính thống nhất, tránh chồng chéo, đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát điều chỉnh để tách bạch và làm rõ các nội dung liên quan đến vận tải đường bộ được điều chỉnh trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự thảo Luật Đường bộ cho phù hợp và thống nhất.
Thực tế hiện nay một số người tham gia giao thông, mà chủ yếu là trẻ em, người chưa thành niên sử dụng xe điện hai bánh tự cân bằng, xe trượt scooter, loại xe có điện hoặc không có điện, vali điện có thể di chuyển để tham gia giao thông; tình trạng trẻ em điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện, trong đó có cả học sinh tiểu học,… tiềm ẩn nguy cơ rất cao và rất dễ gây tai nạn giao thông. Trong khi dự thảo luật lại chưa quy định về việc phân loại cũng như chưa điều chỉnh đối với những người sử dụng các phương tiện trên khi tham gia giao thông và cũng chưa quy định về độ tuổi, điều kiện điều khiển các phương tiện như trên. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu và bổ sung nội dung trên vào dự thảo luật. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang |
Theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến trật tự an toàn giao thông là rất quan trọng và bức thiết. Vì khi hệ thống giao thông mà phát triển sẽ là tiền đề tạo đà phát triển cho cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của người dân.
“Thực tế, Nhà nước đã ban hành rất nhiều các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực an toàn giao thông, có rất nhiều những quy định sau khi được ban hành đã lập tức phát huy hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và nhận được sự đồng thuận cao của người dân và xã hội. Tuy nhiên, cũng có một số quy định pháp luật trong lĩnh vực này sau khi được ban hành thì không thể triển khai vì thiếu tính thực tế, không phù hợp với tình hình kinh tế đất nước và đặc biệt là không nhận được sự đồng thuận từ phía người dân”, đại biểu Điểu Huỳnh Sang lưu ý.
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước phát biểu thảo luận chiều 24-11
Tại điểm C, khoản 1, Điều 33 dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm hành trình theo quy định.
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cơ bản thống nhất cơ sở dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình sẽ được trung tâm chỉ huy giao thông do cảnh sát giao thông quản lý, vận hành, khai thác nhằm mục đích điều hành giao thông, giải quyết tai nạn, xử lý vi phạm và phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, việc quy định lắp thiết bị giám sát hành trình vào xe máy cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ.
Tính đến tháng 6-2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô, có 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành và nếu như dự thảo luật được thông qua thì có đến hàng chục triệu xe máy bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi. Hiện nay, tại nhiều quốc gia phát triển, người dân không lắp đặt camera hành trình để chứng minh “trong sạch”, mà thay vào đó cơ quan chức năng phải chứng minh được chủ xe vi phạm giao thông thì mới được xử phạt. Hiện, vẫn chưa có đất nước nào quy định bắt buộc xe máy phải lắp camera hành trình. Việc yêu cầu lắp các thiết bị dữ liệu, hình ảnh người lái xe vi phạm quyền riêng tư, quyền bảo vệ bí mật đời tư của công dân, đồng thời sẽ liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng các thiết bị phải được cấp phép và việc lắp các thiết bị này sẽ can thiệp vào hệ thống điện của xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang |
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết, qua hoạt động tiếp xúc cử tri cho thấy việc quy định bắt buộc trong dự thảo luật về lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe máy là khó khả thi, bởi số lượng xe máy quá lớn sẽ khó quản lý giám sát của các cơ quan chức năng, trong khi đó thu thập bình quân của người dân còn thấp, đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn thì việc mua được xe máy đi đã là một điều khó khăn mà giờ lại “cõng” thêm khoản chi phí mua camera hành trình, thì cần phải xem xét lại vì họ chỉ sử dụng phương tiện này đi vườn, đi rẫy, đi ruộng… thì liệu hiệu ứng sẽ hiệu quả hay không? Với một số loại sản phẩm tích hợp phần mềm quản lý, truyền dữ liệu, lưu trữ đám mây, người dùng có thể phải trả thêm chi phí sử dụng hàng tháng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư - Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai dự phiên thảo luận
Từ phân tích trên cho thấy quy định này chưa phù hợp với thực tế và có phạm vi tác động khá rộng. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo chỉ quy định gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như quy định hiện hành và quy định cụ thể hơn về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu để quản lý và sử dụng hiệu quả hơn, tránh lãng phí.
“Đối với xe ô tô cá nhân và xe máy, luật chỉ quy định theo hướng nên khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình. Cơ quan quản lý nhà nước nên tổ chức thí điểm và có lộ trình phù hợp để tránh gây hiệu ứng “ngược” đối với người dùng ô tô, xe máy”, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị.

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026