Thứ 6, 05/07/2024 03:03:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:11, 18/08/2023 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NÔNG DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2023-2028

Phát huy vai trò trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp

Ngọc Bích
Thứ 6, 18/08/2023 | 11:11:19 926 lượt xem
BPO - Sau một nhiệm kỳ đoàn kết và nỗ lực của các cấp hội trên địa bàn tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã đạt được những thành quả tích cực về mọi mặt. Từ việc củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp đến nâng cao chất lượng hoạt động, các phong trào thi đua. Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển”, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra sau hơn 26 năm tái lập tỉnh, đời sống của người nông dân cải thiện và phát triển rõ rệt.

Cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch rõ nét

Theo báo cáo tại đại hội, nhiệm kỳ 2018-2023 cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch rõ nét, có tính bền vững hơn, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Lĩnh vực trồng trọt từng bước chuyển dịch từ sản xuất quy mô nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất quy mô lớn, sản xuất hàng hóa, các mô hình và hình thức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị được phát triển và nhân rộng. Đặc biệt, từng bước đầu tư, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Hiện toàn tỉnh có 206 hợp tác xã và 1.375 tổ hợp tác nông nghiệp, bước đầu hoạt động hiệu quả, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp. 

Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển”, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bình Phước lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra phương hướng và nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới góp phần xây dựng Bình Phước giàu mạnh

Lĩnh vực chăn nuôi tăng trưởng bình quân trên 10%/năm, đã phát triển mạnh theo hướng chăn nuôi tập trung. Toàn tỉnh có 469 trang trại chăn nuôi tập trung, trong đó 92% tổng đàn heo và 67% tổng đàn gia cầm được chăn nuôi theo quy mô trang trại. 

Lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến ngày càng được đầu tư, đổi mới công nghệ, nhất là trong lĩnh vực chế biến hạt điều, hạt tiêu, mật ong... Các mặt hàng nông sản sau thu hoạch chủ yếu tiêu thụ qua thương lái thu mua tại vườn hoặc bán sản phẩm cho cửa hàng, đại lý. Một số ít nông sản đã hình thành được các chuỗi liên kết trong tiêu thụ. Kinh tế tập thể ngày càng phát triển và dần khẳng định vai trò, vị trí là một thành phần kinh tế quan trọng trong sự phát triển nông nghiệp của tỉnh. Với sự phát triển của công nghệ thông tin giúp nông dân tiếp cận thông tin nhanh thông qua điện thoại thông minh và internet để nâng cao chất lượng sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường rộng lớn qua các sàn giao dịch điện tử. 

Đời sống của đại bộ phận nông dân được cải thiện qua từng năm về điều kiện ăn, ở, đi lại, y tế, giáo dục, văn hóa được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 85,1 triệu đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2018. Công tác giảm nghèo đạt kết quả khả quan, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,03%, hộ cận nghèo là 1.09%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60%. 

Kết nạp được hơn 23.000 hội viên

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội trong nhiệm kỳ qua được chú trọng. Trong đó, đã đề ra 13 chỉ tiêu cơ bản và 4 nhóm giải pháp chủ yếu để các cấp hội trong toàn tỉnh tập trung thực hiện. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 23.003 hội viên, gắn với cấp và đổi thẻ hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 92.500 người, tăng 4.380 hội viên so với đầu nhiệm kỳ. Chất lượng hội viên được nâng cao, đến cuối nhiệm kỳ có 15.760 hội viên nòng cốt, 4.651 hội viên là đảng viên.

“Hiện đại, sinh thái, thông minh” là mục tiêu đã và đang được Hội Nông dân thành phố Đồng Xoài thực hiện

Công tác phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên được tập trung thực hiện, các cấp hội đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về vấn đề phát triển, nâng cao chất lượng hội viên. Kết quả luôn đảm bảo trên 80% số hội viên tham gia sinh hoạt hội.

 Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ được các cấp hội quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ đã kiện toàn 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch và 9 ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh; 8 chủ tịch, 5 phó chủ tịch hội nông dân cấp huyện; 27 chủ tịch và 38 phó chủ tịch hội nông dân cấp xã; 100% chi, tổ hội được củng cố về tổ chức hoặc hoạt động. Hiện toàn tỉnh có 847 chi hội và 3.302 tổ hội theo địa bàn dân cư, 102 chi hội và 399 tổ hội nghề nghiệp. Đặc biệt, 100% cơ sở và chi hội xây dựng được quỹ hội với mức bình quân 130.000 đồng/hội viên/năm, tăng 2,6 lần so với đầu nhiệm kỳ. Đồng thời, phối hợp tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho 270 cán bộ hội tại tỉnh; cử 56 lượt cán bộ hội tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ do Trung ương Hội tổ chức; 100% cán bộ chi hội và cơ sở hội được tham gia tập huấn nghiệp vụ.

Tìm giải pháp đưa nông nghiệp tăng trưởng nhanh, bền vững 

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận những điểm chưa được, những khó khăn hạn chế. Đó là việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp chưa nhiều; hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân ở một số nơi còn yếu; việc xây dựng và nhân rộng mô hình nông dân sản xuất - kinh doanh theo chuỗi còn lúng túng; công tác vận động, hướng dẫn nông dân tham gia các hình thức kinh tế tập thể còn nhiều khó khăn.

Các sản phẩm nông sản của Hội Nông dân thị xã Bình Long tại Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh lần thứ VI, năm 2023

Bên cạnh đó, những khó khăn khách quan như thời tiết diễn biến ngày càng bất lợi, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, giá một số nông sản chủ lực của tỉnh như cao su, hồ tiêu, hạt điều thường xuyên ở mức thấp, trong khi giá thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật liên tục tăng cao... là nguyên nhân dẫn đến sản xuất nông nghiệp tăng trưởng chậm, chưa bền vững. 

Đại hội đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, đó là tiếp tục xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh; vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh và giảm nghèo bền vững; tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất - kinh doanh…

  • Từ khóa
175392

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu