Thứ 6, 29/03/2024 17:17:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:54, 11/06/2022 GMT+7

Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”

Hồng Hạnh (Tạp chí Xây dựng Đảng)
Thứ 7, 11/06/2022 | 16:54:56 1,112 lượt xem
Sáng 11-6, tại Hà Nội, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Tạp chí Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Tham dự Hội thảo có các ông: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Bá, Tổng biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông; PGS, TS. Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, đại diện các đơn vị nghiên cứu, đào tạo về báo chí truyền thông.

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và các đơn vị nghiên cứu, đào tạo về báo chí truyền thông. Ảnh: nhandan.vn

Thời gian qua, một trong những nhiệm vụ trọng yếu mà Chính phủ giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện là chủ trì xây dựng Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến 2030 với mục tiêu cơ bản là phát triển hệ thống báo chí phát triển theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện, đa dịch vụ, đóng vai trò trụ cột trong định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội. Do đó, mục đích của cuộc hội thảo là tạo diễn đàn nhằm trao đổi, thảo luận, phân tích về những quan điểm, góc nhìn từ lý luận và thực tiễn đối với vấn đề chuyển đổi số báo chí sẽ góp phần hướng tới một tầm nhìn, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp cho cả hệ thống cũng như từng cơ quan.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, hiện nay xu hướng độc giả đang tiếp cận thông tin một cách ngẫu nhiên thông qua nhiều thuật toán, tin tức gợi ý. Do đó, báo chí buộc phải lên không gian số.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cũng đề cập đến khía cạnh khi nhiều người cho rằng để đưa báo chí lên không gian số thì cần phải đầu tư. Sự đầu tư thường nói đến là sự đầu tư của Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề đầu tư Nhà nước ở đây không phải lúc nào cũng là ngân sách, mà Nhà nước sẽ kéo tất cả các chủ thể tham gia cung cấp nội dung số vào cuộc chơi chung.

Cục trưởng Cục Báo chí cho rằng, thay vì tập trung vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng thì các cơ quan báo chí có thể dùng phương án sử dụng hạ tầng của bên thứ ba, nhưng phải đặc biệt lưu ý bảo vệ được nội dung số của cơ quan báo chí…

Theo Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, chuyển đổi số phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của cơ quan báo chí, cảm thấy cần thì sẽ làm.

Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh báo chí sẽ chết nếu không chuyển đổi số. Ảnh: nhandan.vn

Tuy nhiên, ông Lê Quốc Minh cũng khẳng định thêm, báo chí sẽ chết nếu không chuyển đổi số. Chuyển đổi số là điều bắt buộc đối với các cơ quan báo chí nếu muốn tồn tại bởi độc giả đã chạy khỏi những nền tảng truyền thống, chuyển sang những nền tảng mới. “Chúng ta buộc phải đuổi theo độc giả thậm chí đón đầu họ ở những nền tảng mới. Làm được điều này, báo chí mới có thể tồn tại, sống sót và phát triển mạnh mẽ được…”, Tổng biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh.

Hội thảo gồm 2 phiên với các chủ đề “Chiến lược chuyển đổi số báo chí – tầm nhìn 2030” và “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - Những điểm nhìn thực tiễn”.

Hội thảo đã đón nhận hơn 25 tham luận từ các chuyên gia, nhà báo và nhà nghiên cứu về báo chí truyền thông.

Các ý kiến phát biểu và các bài tham luận tại hội thảo đề cập đến nhiều vấn đề như: khuyến nghị xây dựng nền tảng riêng, hình thành các cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực; định hướng, dẫn dắt chuyển đổi số báo chí, hỗ trợ thử nghiệm công nghệ hiện đại; phát triển chiến lược kinh doanh nội dung số nhìn từ thực tiễn báo chí thế giới; sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí; định hướng công nghệ trong đào tạo báo chí; mô hình tòa soạn hội tụ trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay…


  • Từ khóa
144193

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu