Thứ 4, 24/04/2024 06:08:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 04:41, 09/06/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 57 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐỒNG XOÀI (9-6-1965 - 9-6-2022)

Xây dựng thành phố Đồng Xoài thông minh: Sứ mệnh và trách nhiệm

Anh Ngọc - Trương Hiện
Thứ 5, 09/06/2022 | 04:41:30 1,801 lượt xem
BPO - Thành phố Đồng Xoài là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh Bình Phước, nằm trong vùng tam giác phát triển Đồng Xoài - Đồng Phú - Chơn Thành, là cửa ngõ giao thông kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh - Tây Nguyên - Campuchia. Thực hiện Đề án phát triển đô thị thành phố giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Đồng Xoài đã triển khai mạnh mẽ để hướng đến một thành phố thông minh trong tương lai không xa…

NGƯỜI DÂN LÀ TRUNG TÂM

Tuyến đường Đặng Thai Mai hoàn thành, đưa vào sử dụng dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong niềm vui, sự phấn khởi của người dân địa phương. Không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị, giao thương thuận tiện, tuyến đường thảm nhựa rộng, đẹp đã tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ông Vũ Ngọc Hòa, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài vui vẻ cho biết: “Tôi cũng như người dân ở đây rất phấn khởi, bởi tuyến đường hoàn thành đã tạo điều kiện rất tốt cho người dân, diện mạo đô thị khang trang hơn rất nhiều”. 

Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đang từng bước được xây dựng, hoàn thiện trong nỗ lực phát triển đưa Đồng Xoài trở thành thành phố thông minh

Thời gian qua, Đồng Xoài quan tâm chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, nâng cao công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực phát triển đô thị, nhằm đảm bảo phát triển đúng định hướng. Sau 4 năm thành lập thành phố, đến nay kết cấu hạ tầng giao thông của Đồng Xoài được xây dựng theo hướng đồng bộ, kết nối hợp lý, trong đó nhiều công trình tạo lực có tác dụng thúc đẩy phát triển đô thị. Những tuyến đường nhựa khang trang thẳng tắp, những ngôi nhà mọc lên san sát trên khắp các tuyến phố… Hình ảnh của một đô thị trẻ năng động, hiện đại đang hiện hữu từng ngày trong niềm vui xen lẫn tự hào của người dân nơi đây.

“Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố (IOC) hoạt động từ tháng 4-2020. Hiện nay, trung tâm đã được tích hợp các lĩnh vực: Hệ thống camera an ninh giao thông, Hệ thống dịch vụ công, Hệ thống phản ánh hiện trường, Hệ thống lắng nghe mạng xã hội, Hệ thống đèn đô thị thông minh, Hệ thống giáo dục, Hệ thống y tế… Thành phố hiện có 205 mắt camera thông minh, 1 camera quay quét tầm cao và hơn 853 camera sử dụng đường truyền internet. Thông qua hệ thống camera giám sát an ninh đã dần thay đổi ý thức của người dân, tự giác hơn, trách nhiệm hơn trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, chung tay xây dựng đô thị”.

Anh Trần Ngọc Tuấn, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Đồng Xoài


Với quan điểm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặt người dân là nhân tố trung tâm, để người dân từng bước đồng hành với chính quyền, thành phố đã tập huấn công dân điện tử nhằm giúp người dân biết sử dụng các phần mềm để tương tác với chính quyền các cấp và từng bước thực hiện giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trên môi trường điện tử. 

Đồng Xoài xác định: Lấy công nghệ thông tin và truyền thông làm mũi nhọn để xây dựng, phát triển đô thị. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Đồng Xoài trong ca làm việc

Thành phố đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng số để giúp người dân tham gia phản hồi, tương tác với chính quyền các cấp. Trong đó, điển hình là Hệ thống phản ánh kiến nghị 1022 nhằm giúp người dân tương tác, đóng góp ý kiến đến chính quyền thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Ngoài ra, thành phố đã cho thành lập nhiều nhóm Zalo khu dân cư ấp, khu phố, fanpage Đồng Xoài thành phố tôi yêu, lấy ý kiến bằng phiếu khảo sát tại bộ phận một cửa các cấp để lắng nghe người dân phản ánh, đóng góp ý kiến nhằm xây dựng đô thị Đồng Xoài ngày một hiện đại và thân thiện hơn.

NỖ LỰC XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN XỨNG TẦM

Đề án phát triển đô thị thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 là quy hoạch và đầu tư xây dựng thành phố Đồng Xoài thành đô thị hiện đại, sinh thái, thông minh; là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại, dịch vụ, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh có khả năng cạnh tranh cao, trở thành động lực phát triển của tỉnh.

Xây dựng thành phố thông minh được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Đồng Xoài đang nỗ lực thực hiện. Trong ảnh: Một góc thành phố Đồng Xoài

Việc lựa chọn phát triển thành phố theo hướng đô thị thông minh được xem là hoàn toàn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; nhằm khai thác hết các lợi thế về văn hóa, vị trí địa lý, tài nguyên con người và các nguồn lực của thành phố. Theo ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài, phát triển đô thị hiện đại trên cơ sở bảo đảm kết hợp hài hòa, đồng bộ giữa các khu vực cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị với các khu vực phát triển đô thị mới đáp ứng yêu cầu hiện đại, đảm bảo khả năng đạt được mục tiêu: quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị Đồng Xoài có tầm nhìn dài hạn, phát triển bền vững. Quy hoạch thành phố Đồng Xoài theo những tiêu chí về điều kiện và chất lượng môi trường sống, bảo đảm hiện đại, sinh thái, thông minh, hướng đến chất lượng cuộc sống cao và sự phát triển bền vững của đô thị. 

“Giá trị cốt lõi trong xây dựng thành phố đó là cán bộ, bởi cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Thành phố sẽ không ngừng tìm kiếm, đào tạo và phát triển những cộng sự luôn cần mẫn, nhiệt tâm, không ngừng học hỏi, phấn đấu, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, làm việc vì đam mê, sống có lý tưởng, được hỗ trợ bởi quy trình liên tục cải tiến, được thúc đẩy bởi công nghệ đột phá và luôn phản ứng nhanh với mọi thay đổi”.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết thêm: “Năm 2025, thành phố xác định phát triển thông minh hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; khai thác tối ưu hiệu quả tài nguyên, con người, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, hội nhập vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”. Mục tiêu phát triển đô thị của thành phố là đến năm 2025, Đồng Xoài cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II; xã Tiến Hưng được nâng cấp lên phường, xã Tân Thành đạt 70% tiêu chí của phường về cơ sở hạ tầng; là đô thị khá giả vào năm 2030; hội nhập toàn cầu vào năm 2050.

Mục tiêu đến năm 2025: Quy hoạch phân khu phát triển gắn với quy hoạch chung được duyệt để phát triển kinh tế, hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan, môi trường. Phấn đấu đạt 50% diện tích đô thị có đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt. Dân số thành phố Đồng Xoài khoảng 200 ngàn người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 90%. Hoàn thành 59/59 tiêu chí của đô thị loại II. Xây dựng đô thị thông minh với 3 trụ cột: Lấy người dân làm trung tâm, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố là thước đo, có định hướng và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực đạt các tiêu chí quy định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt trên 15%; thu nhập bình quân đầu người đạt 133 triệu đồng/năm; tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đạt khoảng 15-22%...

Phát triển đô thị thông minh là xu hướng chung, trở thành mối quan tâm đặc biệt của các đô thị tại Việt Nam vì những lợi ích thiết thực và nâng cao cuộc sống người dân. Là đô thị trẻ, giàu tiềm năng, Đồng Xoài có những điều kiện, cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu thành phố thông minh, cũng như thu hút các dự án đầu tư nhằm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý đô thị. Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng, bức tranh về một đô thị trẻ nay đã dần được hình thành, xứng đáng là đô thị trung tâm và là động lực phát triển cho Bình Phước vốn có nhiều tiềm năng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

  • Từ khóa
144050

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu