Thứ 4, 12/11/2025 15:47:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:54, 11/05/2022 GMT+7

Một số giải pháp rút ra từ năng lực lãnh đạo của đảng bộ cấp xã trên địa bàn huyện Đồng Phú

Thứ 4, 11/05/2022 | 13:54:00 631 lượt xem

* NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

(Tiếp theo kỳ trước)

BPO -Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ quản lý, phát triển kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Phú đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn. Tuy nhiên, chính quyền xã cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và chịu tác động bởi nhiều nhân tố khác nhau làm hạn chế hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát triển xã hội. 

Hiện nay, một số đảng bộ cấp xã, thị trấn trong lãnh đạo, điều hành có lúc, có nơi chưa nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Do đó việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương lãnh đạo của cấp ủy cấp trên ở một số xã còn yếu; năng lực, trình độ của một số cấp ủy viên, bí thư, cán bộ, đảng viên là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; còn tình trạng mất đoàn kết nội bộ; xem nhẹ công tác tự phê bình và phê bình.

Những năm qua, trước những diễn biến chung của cả nước cũng như các địa phương trong tỉnh, Đảng bộ huyện Đồng Phú đã quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư và cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn. Tuy nhiên, do đội ngũ đảng viên có trình độ khác nhau nên nhận thức của mỗi đảng viên không đồng đều. Mặt khác, hiện nay việc cập nhật thông tin rất dễ dàng, nhanh chóng từ nhiều nguồn và nhiều kênh khác nhau, do đó những thông tin chính thống được xử lý đến với đảng viên còn hạn chế; trong khi những thông tin xấu, không đúng thực tế lại đến với đảng viên, quần chúng nhanh hơn, gây hoang mang trong tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. “Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã kịp thời triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Trong nhiệm kỳ đã kiểm tra, giám sát đối với 120 tổ chức cơ sở đảng và 19 đảng viên; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 15 đảng viên; giải quyết đơn tố cáo 25 lượt đảng viên và thi hành kỷ luật 48 đảng viên (trong đó khiển trách 39, cảnh cáo 7, cách chức 1 và khai trừ 1 đảng viên)”1.

Lãnh đạo huyện Đồng Phú trao tặng tivi cho hộ nghèo dân tộc thiểu số tại xã Tân Phước

Thực tế cho thấy, nơi nào nhận thức của đảng viên, chi ủy và quần chúng không đúng về vị trí, vai trò và cụ thể hóa không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ thì nơi đó năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu không cao. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý, phát triển xã hội, chính quyền xã phải chủ động xây dựng quy hoạch, kế hoạch về phát triển xã hội; ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp để có thể thực hiện tốt công tác quản lý phát triển xã hội; tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý phát triển xã hội; tổ chức có hiệu quả và đảm bảo chất lượng các dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa xã hội cho người dân và cộng đồng. Bên cạnh đó, chính quyền xã cần tạo điều kiện để người dân, cộng đồng, doanh nghiệp tham gia giải quyết các vấn đề xã hội; thường xuyên thực hiện công tác thanh, kiểm tra và kịp thời xử lý các vi phạm… Vì vậy, để phát huy vai trò lãnh đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý phát triển xã hội của chính quyền xã, thời gian tới đảng ủy các xã, thị trấn cần chú trọng lãnh đạo chính quyền làm tốt các vấn đề sau:

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền xã, bao gồm cả HĐND và UBND xã. Việc đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền xã cần phải được nghiên cứu, xem xét cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội, trình độ dân trí của từng xã, thị trấn. Đổi mới phải dựa trên nguyên tắc chính quyền là nơi thực hiện chức năng, nhiệm vụ Nhà nước ở cấp cơ sở nhưng cũng là nơi gần gũi, gắn bó trực tiếp với người dân nông thôn. Vì vậy, việc đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền cơ sở phải đảm bảo sức mạnh của Nhà nước nhưng đồng thời đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo, đúng chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với truyền thống và điều kiện của mỗi địa phương, tránh tình trạng hình thức, kém hiệu lực, hiệu quả hoặc lạm quyền, tùy tiện.

Đặc biệt lưu ý đến trình độ, năng lực của cán bộ, đảng viên là công chức và đại biểu HĐND cấp cơ sở; thực hiện nghiêm cơ chế bãi miễn đại biểu HĐND xã hoặc tinh giản, thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về phẩm chất, năng lực theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bảo đảm dân chủ thực sự trong giới thiệu và bầu cử HĐND xã; minh bạch, công khai trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức cấp xã. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã nhằm phát huy năng lực và đề cao vai trò trách nhiệm của nhóm đối tượng này trong việc tham gia quản lý phát triển xã hội ở cơ sở. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã trong giai đoạn hiện nay nên thực hiện theo 2 hướng là đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức hiện có đang công tác và tăng cường trí thức trẻ, nhất là những trí thức là con em địa phương và đồng bào các dân tộc thiểu số về công tác tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong việc giải quyết các vấn đề xã hội. Để làm được điều này, trước hết cấp ủy phải lãnh đạo, có sự phân định rõ trách nhiệm của chính quyền xã đối với công tác quản lý phát triển xã hội ở địa phương, phải phân định rõ trách nhiệm của chính quyền xã với chính quyền cấp trên; trách nhiệm giữa HĐND và UBND xã vì thực tế hiện nay ở một số nơi chưa có sự phân định, quy trách nhiệm rõ ràng, còn dẫn đến việc khi đánh giá về kết quả hoạt động của HĐND xã, vẫn có ý kiến cho rằng hoạt động của HĐND xã bị chi phối bởi UBND xã, tình trạng này cần phải được thay đổi và chấm dứt.

Tạo điều kiện phối hợp và phát huy tốt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, điều hành của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức này trong việc tham gia quản lý nhà nước, phản biện xã hội và trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát của người dân địa phương và HĐND cấp xã đối với các hoạt động của UBND xã, đảm bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Lãnh đạo chính quyền các xã, thị trấn phát huy vai trò tự quản của cộng đồng trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương. Một trong những chức năng quan trọng của chính quyền xã hiện nay là điều tiết sự tự quản của cộng đồng thôn, ấp. Đặc biệt, hiện nay nông thôn ở các xã, thị trấn đang xuất hiện ngày càng nhiều các nhóm xã hội tự nguyện. Vì vậy, chính quyền xã cần phải có các giải pháp hữu hiệu để phát huy và điều tiết sự tự quản của cộng đồng.

Tập trung lãnh đạo xây dựng hoàn thiện chính quyền cơ sở thân thiện “gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, gắn với giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống bộ máy nhà nước. Thực hiện quản lý xã hội bằng Hiến pháp, pháp luật, không có vùng cấm trong thực thi pháp luật; bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực trong việc mở rộng dân chủ, đi đôi với giữ vững kỷ cương, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa để nhân dân thực sự là chủ nhân của quê hương, địa phương và đất nước.

1Đảng bộ huyện Đồng Phú (2020), Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Phú lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

  • Từ khóa
141901

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?