Thứ 3, 30/04/2024 19:55:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:30, 28/10/2016 GMT+7

Hỗ trợ bò sinh sản lai Sind: Tạo đà cho đồng bào nghèo vươn lên

Thứ 6, 28/10/2016 | 15:30:00 1,344 lượt xem
BP - Từ 537 triệu đồng của chương trình trợ giá, trợ cước giai đoạn 2013-2015, Ban Dân tộc huyện Đồng Phú đã tham mưu UBND huyện hỗ trợ bò sinh sản lai sind cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo trên địa bàn huyện. Đây là giải pháp tích cực giúp đồng bào nghèo vượt qua khó khăn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

“Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Đồng Phú đã ủy quyền cho Phòng Dân tộc bàn giao 2 đợt bò sinh sản lai sind cho các hộ đồng bào DTTS trên toàn huyện. So với các loại cây - con giống khác thì hỗ trợ bò sinh sản lai sind cho đồng bào DTTS nghèo rất thiết thực và đem lại hiệu quả kinh tế cao” - ông Ngô Đức Thuấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đồng Phú cho biết.

TRAO “CẦN CÂU”

Từ vốn trợ giá, trợ cước tồn dư từ năm 2013-2015, UBND huyện Đồng Phú ủy quyền cho Phòng Dân tộc tổ chức bàn giao giống bò sinh sản lai sind cho 31 hộ đồng bào DTTS nghèo ở các xã Tân Lợi, Tân Phước và Đồng Tâm. Theo đó, xã Tân Lợi được giao 11 con cho các hộ đồng bào S’tiêng nghèo ở khu 61 hộ dân thuộc ấp Thạch Màng. Xã Tân Phước nhận 10 con bò lai sind sinh sản trao tới các hộ ở hai ấp Nam Đô và Lam Sơn; xã Đồng Tâm cũng nhận 10 con. Ông Ngô Đức Thuấn nói: Trước đây, những dự án hỗ trợ cây giống hay tiền, gạo chưa đem lại hiệu quả cao bởi ý thức của đồng bào DTTS còn hạn chế. Do đó, từ vốn trợ giá, trợ cước tồn dư giai đoạn 2013-2015, Phòng Dân tộc mạnh dạn tham mưu hỗ trợ bò giống sinh sản lai sind cho các hộ đồng bào DTTS thuộc diện nghèo trên địa bàn huyện. Đây là giải pháp trao “cần câu” giúp người dân nâng cao ý thức trong lao động, sản xuất để cải thiện cuộc sống.

Người dân ấp Nam Đô, xã Tân Phước vui mừng dẫn bò về nhàNgười dân ấp Nam Đô, xã Tân Phước vui mừng dẫn bò về nhà

Mỗi hộ sẽ được nhận 1 con bò sinh sản nặng 150kg. Trước khi bàn giao bò tới tay người dân, cán bộ Phòng Dân tộc phối hợp đi khảo sát thực tế các hộ đồng bào DTTS nghèo đăng ký nhu cầu xin hỗ trợ giống vật nuôi; đồng thời, hướng dẫn làm chuồng trại, kỹ thuật chăm sóc và tuyên truyền sâu rộng chính sách để các hộ dân hiểu, ủng hộ và thực hiện hiệu quả.

NIỀM VUI NHẬN BÒ

Năm 2016, Chương trình trợ cước, trợ giá của huyện Đồng Phú được UBND tỉnh giao chỉ tiêu từ vốn Trung ương khoảng 900 triệu đồng. Phòng Dân tộc đã tham mưu huyện hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ khó khăn trên địa bàn và đem lại hiệu quả tốt. Do đó, khi kết thúc giai đoạn 2013-2015, chương trình trợ cước, trợ giá còn tồn dư 537 triệu đồng, Phòng Dân tộc đã tham mưu huyện Đồng Phú hỗ trợ bò sinh sản lai sind cho 31 hộ đồng bào nghèo ở các xã Tân Lợi, Tân Phước, Đồng Tâm.   

“Từ hôm qua tới giờ nó không chịu ăn cơm, cứ chạy vô chạy ra nhìn các loại xe bán tải xem có ai chở bò về chưa? Tôi dặn nó, sáng ngày mai bò mới về, nó lại bồn chồn ra ngóng vào trông... Bây giờ có con bò, nó vui cứ cười suốt” - anh Nghinh Sáng, dân tộc Khơme, ấp Nam Đô kể về con trai khi nhận bò do huyện hỗ trợ. Chưa biết con bò được nhận to, nhỏ thế nào nhưng anh Thạch Reo (33 tuổi) ở ấp Nam Đô đã háo hức làm chuồng trại từ nửa tháng trước. Anh cho biết: “Sau khi lãnh đạo huyện, xã đi khảo sát và được bình chọn hỗ trợ bò, tôi đã mượn tiền làm chuồng nuôi bò. Con bò cũng cần được che nắng, che mưa nên tôi làm chuồng rộng rãi, thông thoáng, lợp tôn, trị giá 2 triệu đồng. Nay được nhận bò rồi, tôi mừng lắm. Tôi sẽ siêng cắt cỏ và chăm sóc bò. Từ đây, gia đình tôi sẽ có cơ hội để nhanh thoát nghèo!”. Sau khi được nhận bò sinh sản lai sind, chị Thị Đốt (29 tuổi), khu 61 hộ dân, ấp Thạch Màng ngày nào cũng dắt bò đi chăn. Chị nói: “Dắt bò đi chăn thôi chưa đủ, tôi sẽ thường xuyên đi cắt cỏ về cho bò. Chúng tôi đã được hướng dẫn cách chăm sóc bò nhưng tôi sẽ tiếp tục đến các hộ có kinh nghiệm để học hỏi kiến thức chăn nuôi. Tôi mong con bò này sẽ sớm sinh bê con. Nó chính là “chìa khóa” giúp chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
1286

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu