Chủ nhật, 28/04/2024 21:49:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:22, 22/03/2022 GMT+7

Tiêu chí năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã

Thứ 3, 22/03/2022 | 15:22:55 3,429 lượt xem

Ông NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

Vấn đề cấp thiết

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã là một trong những vấn đề hết sức cấp thiết hiện nay trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Bình Phước luôn coi trọng việc củng cố, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh. Từ đó đã có chuyển biến tích cực, tạo được sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong thực hiện đường lối đổi mới của toàn đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao ý thức về xây dựng Đảng của cán bộ, đảng viên và niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nhận thức lệch lạc, biểu hiện hoang mang, dao động, giảm sút niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân đã chọn.

 Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp Lê Văn Thắng (thứ 2 từ phải qua) cùng đại diện ngành chức năng huyện Hớn Quản kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã - Ảnh: M.L

Trong thời gian qua, nhiều tổ chức cơ sở đảng ở các huyện đặc thù trên địa bàn tỉnh như Lộc Ninh, Bù Đăng, Bù Đốp đã nỗ lực phấn đấu, nâng cao năng lực lãnh đạo, triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Đời sống nhân dân các vùng khó khăn, biên giới và có đông đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện. An ninh chính trị được giữ vững. Mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa tổ chức cơ sở đảng với các tầng lớp nhân dân được củng cố. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị từng bước được nâng cao. Số tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh hằng năm đều tăng lên đáng kể, không còn cơ sở yếu kém, công tác phát triển đảng viên được nâng lên.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, hằng năm đều có trên 80% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, đội ngũ đảng viên phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu cho thấy chất lượng hoạt động của cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng được nâng lên; phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng có sự đổi mới.

Tuy nhiên, khi bước vào kinh tế thị trường, những mặt tiêu cực đã tác động không nhỏ đến các tổ chức cơ sở đảng; không ít đảng bộ, chi bộ giảm sút ý chí chiến đấu, thậm chí không phát huy được tác dụng. Nhiều tổ chức cơ sở đảng lúng túng, bị động, có biểu hiện buông lỏng lãnh đạo, bất lực trước các biểu hiện tiêu cực và những diễn biến phức tạp mới. Việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng ở một số địa phương nhiều lúc chưa bám sát tiêu chuẩn. Không ít tổ chức cơ sở đảng được công nhận trong sạch, vững mạnh nhưng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở đạt hiệu quả thấp.

Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã 

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định mục tiêu tổng quát giai đoạn 2021-2026 là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại…”. Do đó, nhận thức đúng quan niệm và tiêu chí về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện trên địa bàn Bình Phước là vấn đề rất quan trọng được tạo nên bởi nhiều yếu tố, là tổng hợp của nhiều năng lực.

Trước hết là năng lực ra nghị quyết, yêu cầu đảng bộ cấp xã, phường, thị trấn phải xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ trong từng thời kỳ. Các đảng bộ xã có chức năng, nhiệm vụ quan trọng là phải cụ thể hóa được các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ thị, nghị quyết của cấp trên thành các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ trong từng thời kỳ. Để xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của xã, các đảng bộ xã phải có khả năng nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là chủ trương, đường lối về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đồng thời phải có năng lực tư duy và khả năng dự báo, nắm chắc đặc điểm, tình hình, tiềm năng, thế mạnh của xã, địa phương, đảng bộ. Có khả năng dự báo đúng sẽ giúp cấp ủy xác định được những tiềm năng, thế mạnh, điều kiện thuận lợi, khó khăn, hạn chế của đảng bộ.

Năm 2010, Bình Phước có 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 665 tổ chức cơ sở đảng, 1.867 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 20.768 đảng viên; toàn tỉnh còn 135 đơn vị cơ sở chưa có tổ chức đảng, 63 đơn vị trực thuộc cơ sở chưa có chi bộ (trong đó có 4 thôn, ấp; 16 trường học; 43 trạm y tế), 24 đơn vị chưa có đảng viên. Đến nay đã có 21 đảng bộ trực thuộc tỉnh, 734 tổ chức cơ sở đảng, 2.425 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 37.572 đảng viên; 100% thôn, ấp, khu phố, trường học, trạm y tế có chi bộ; 111/111 xã, phường, thị trấn là đảng bộ cơ sở; 100% xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, công an; có 37 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân đóng trên địa bàn các xã, phường, thị trấn (tăng 34 tổ chức đảng so với năm 2010).


Năng lực lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ. Đó là khả năng lãnh đạo công tác tư tưởng, làm cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tại địa phương, tạo sự thông suốt về tư tưởng, quyết tâm, thống nhất về hành động trong toàn đảng bộ và nhân dân trong xã. Cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, xây dựng và thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch công tác cụ thể có tính khả thi cao trong từng thời gian nhất định. Bố trí, sử dụng cán bộ, đảng viên, phân công cấp ủy viên và cán bộ phụ trách từng mảng công việc, định rõ thời gian, biện pháp thực hiện. Tổ chức, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của đảng bộ một cách tích cực và tự giác, tạo ra các phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; giữ vững an ninh, quốc phòng; xây dựng hệ thống chính trị và đời sống văn hóa ở cơ sở... 

Năng lực kiểm tra và tổng kết thực tiễn bao gồm nhiều nội dung, trên nhiều lĩnh vực hoạt động thể hiện ở khả năng phát hiện đúng, sai, tốt, xấu, những cái phù hợp, chưa phù hợp, nhân tố mới, tích cực và đấu tranh ngăn chặn các yếu tố lạc hậu, tiêu cực... trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng bộ. Thực tiễn cho thấy, nơi nào đảng bộ xã thực hiện tốt năng lực kiểm tra và tổng kết thực tiễn, nơi đó có nhiều chuyển biến, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tích cực bổ sung hoàn thiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Sức mạnh của đảng bộ xã

Có thể khẳng định, sức chiến đấu của đảng bộ xã là sức mạnh, là khả năng vượt qua những khó khăn, thách thức, hạn chế, tiêu cực, những trở lực và chống lại có hiệu quả sự phá hoại của các thế lực thù địch trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở xã. Sức chiến đấu của đảng bộ xã được biểu hiện trên nhiều mặt, đó là: Ý thức giác ngộ, trình độ trí tuệ, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, tính tiên phong gương mẫu và bản lĩnh chính trị, sự kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội của mỗi cán bộ, đảng viên; ở khả năng khắc phục những hạn chế, biểu hiện tiêu cực trong bộ máy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xã; tinh thần đấu tranh ủng hộ cái đúng, cái mới, tiến bộ, phê phán, loại bỏ cái cũ, lạc hậu; sự nhạy bén nắm bắt tình hình, phát hiện và kiên quyết đấu tranh đập tan mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, mọi quan điểm, tư tưởng phản động, mọi hành động sai trái từ bên trong và bên ngoài, ở khả năng tự giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn.

Sức chiến đấu của đảng bộ xã còn thể hiện ở việc duy trì và thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt và kỷ luật đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ; chống những biểu hiện tiêu cực, những hành vi sai trái, tư tưởng, quan điểm phản động, phần tử cơ hội trong tổ chức; chủ động ngăn chặn và đẩy lùi các biểu hiện giảm sút, phai nhạt lý tưởng và ý chí phấn đấu; chống tư tưởng thực dụng, tệ quan liêu, tham nhũng và sự thoái hóa về đạo đức, lối sống; đấu tranh kiên quyết, có hiệu quả với những biểu hiện của tư tưởng phong kiến, gia trưởng, cục bộ trong tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong xã…

(còn nữa)


  • Từ khóa
138853

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu