Thứ 2, 20/05/2024 20:54:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:39, 07/03/2022 GMT+7

Đặc điểm tổ chức, hoạt động của tổ chức cơ sở đảng thuộc đảng bộ cấp huyện

Thứ 2, 07/03/2022 | 10:39:47 1,085 lượt xem

Ông Nguyễn Hồng Trà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO - Xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng các yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong từng giai đoạn là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ta tại các kỳ đại hội. Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra những mục tiêu, biện pháp cụ thể về “Quan niệm, đặc điểm tổ chức, hoạt động của TCCSĐ, đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện trên địa bàn Bình Phước”, làm cơ sở lý luận để cấp ủy các cấp định hướng những nội dung, biện pháp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các TCCSĐ hiện nay.

Vậy TCCSĐ, đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện trên địa bàn Bình Phước được hiểu như thế nào, đặc điểm và cách thức tổ chức, hoạt động ra sao? Chuyên đề kỳ này giúp bạn đọc hiểu hơn về điều đó. 

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức đảng

Để giành thắng lợi và giữ vững được thành quả trong giai đoạn hiện nay thì bất luận trong hoàn cảnh nào cũng phải xây dựng và phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức đảng, phải phát huy tính tiên phong của Đảng, phải thường xuyên củng cố những nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; công khai đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tiêu chuẩn. Coi việc giám sát, phát hiện, phê bình của quần chúng là một trong những nguồn thông tin bổ ích, quan trọng. Làm tốt công tác xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở là yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh, làm tăng uy tín chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng.

Về chức năng, TCCSĐ, đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước là hạt nhân chính trị ở xã, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của các xã và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả; chủ động phối hợp các cơ quan, tổ chức liên quan để xây dựng hệ thống chính trị cấp xã, thôn vững mạnh, giàu đẹp, văn minh.

5 nhiệm vụ của TCCSĐ, đảng bộ cấp xã

Nhiệm vụ của TCCSĐ, đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có những đặc điểm cơ bản:

Lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. TCCSĐ, đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh theo nghị quyết đại hội đảng bộ, chi bộ các xã và nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp ủy đảng; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân làm tròn nghĩa vụ công dân với Nhà nước.

Cán bộ, đảng viên xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản kiểm tra, giám sát việc làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021) - Ảnh: M.L 

Lãnh đạo chính quyền cấp xã, thôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật; cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển; quản lý, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, ngân sách, các khoản đóng góp của nhân dân và những nguồn hỗ trợ khác để phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

 Lãnh đạo chăm lo đời sống nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự khu vực và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật; giám sát mọi hoạt động ở cơ sở theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định, hướng dẫn của tỉnh, huyện. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, công tác quân sự địa phương (tuyển quân, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, quản lý quân nhân dự bị... và các quy định về xây dựng khu vực phòng thủ theo kế hoạch của tỉnh, huyện); giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các chi, đảng bộ cấp xã thuộc các đảng bộ cấp huyện có vai trò rất quan trọng, là hạt nhân lãnh đạo của Đảng tại địa phương, trực tiếp quán triệt, triển khai chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn; xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; xây dựng đơn vị hành chính cấp xã hiệu lực, hiệu quả, gần dân, vì dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng. Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy truyền thống yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở các khu căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở khu dân cư và trong từng gia đình. Tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt, việc tốt và những điển hình tiên tiến. 

Quán triệt, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị và văn bản của các cấp ủy đảng; thực hiện nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên (đặc biệt là sau mỗi nhiệm kỳ đại hội và những cán bộ mới được tuyển dụng, đảng viên mới kết nạp); tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của địa phương; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp ủy cấp trên giải quyết.

Lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, hành vi nói, viết và làm trái với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của tỉnh, huyện. Chủ động phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát của các tổ chức đảng; giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; chống tư tưởng cơ hội, thực dụng, cục bộ, bè phái, gia trưởng, dòng họ, bảo thủ và các tệ nạn xã hội.

Lãnh đạo xây dựng đảng bộ, chi bộ và công tác tổ chức, cán bộ. Đề ra chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; chú trọng xây dựng tổ chức đảng ở thôn, ấp gắn với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên. Chủ động đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng. Tích cực tạo nguồn cán bộ tại chỗ, nhất là con em dân tộc thiểu số. Lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục, rèn luyện, nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng, nhất là trong đoàn viên thanh niên, quần chúng ưu tú ở khu dân cư và trong các doanh nghiệp.

Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, quy chế làm việc; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tệ quan liêu; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện việc xem xét thi hành kỷ luật đảng bảo đảm dân chủ, công minh, chính xác, kịp thời. Phối hợp chỉ đạo công tác quản lý, kiểm tra đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Cấp ủy thường xuyên nghiên cứu, vận dụng và tổ chức thực hiện sáng tạo, có hiệu quả các phương thức lãnh đạo của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Lãnh đạo xây dựng chính quyền cấp xã tinh, gọn, mạnh; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền; kiện toàn, sắp xếp thôn, ấp theo quy định. Lãnh đạo xây dựng MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể vững mạnh; đổi mới phương thức hoạt động, khắc phục tình trạng “hành chính hóa”; làm tốt công tác dân vận, gần dân, hiểu dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; tăng cường phối hợp công tác, nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội.

(Còn nữa)

  • Từ khóa
138021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu