Chủ nhật, 28/04/2024 19:43:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:13, 10/01/2022 GMT+7

Cần bổ sung quy định làm rõ ủy thác thi hành án và ủy thác tài sản

Xuân Túc
Thứ 2, 10/01/2022 | 12:13:33 599 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng nay (10-1), các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến về một số dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật. Đó là: Luật đầu tư công, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật đầu tư, Luật đấu thầu, Luật điện lực, Luật doanh nghiệp, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật thi hành án dân sự.

Tham gia thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự tại điểm cầu Bình Phước, đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cơ bản thống nhất cao với các điểm điều chỉnh, bổ sung.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự tại điểm cầu Bình Phước

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng, tại Điều 55 về nội dung ủy thác thi hành án và ủy thác xử lý tài sản, dự thảo luật quy định cơ chế ủy thác thi hành án theo như quy định của Luật thi hành án dân sự năm 2008 mới chỉ ủy thác cơ chế thi hành án cho toàn bộ vụ việc, chưa có cơ chế ủy thác xử lý tài sản. Điều này đã kéo dài thời gian xử lý án, chậm trễ quá trình thi hành án do trường hợp các đương sự có nhiều tài sản, phân tán nhiều nơi. Vì vậy, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định làm rõ hơn nội dung về ủy thác thi hành án và ủy thác tài sản cho phù hợp và đảm bảo về quyền của đương sự.

Đối với quy định của Luật thi hành án dân sự tại Điều 81 có nội dung về biện pháp “Thu tiền của người phải thi hành án đang do người thứ ba giữ” và Điều 91 có quy định về biện pháp “Kê biên tài sản của người phải thi hành án đang do người thứ ba giữ”. Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp người thứ ba giữ tiền, tài sản của người phải thi hành án không giao nộp tiền, tài sản cho chấp hành viên và họ có tài sản ở địa phương khác. Theo quy định hiện nay thì chấp hành viên không thể ủy thác và cũng không thể tiến hành kê biên, xử lý tài sản của họ ở địa phương khác. Do vậy, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi, bổ sung nội dung cơ quan thi hành án dân sự xử lý tài sản trên địa bàn; đồng thời có thể ủy thác xử lý tài sản cho cơ quan thi hành án dân sự nơi có tài sản trong các trường hợp bản án, quyết định đã kê biên, phong tỏa hoặc xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án mà tài sản ở nhiều địa phương khác nhau. Và trường hợp người giữ tiền, tài sản của người phải thi hành án không thực hiện yêu cầu của chấp hành viên về việc giao nộp tiền, tài sản đó để thi hành án mà có tài sản ở địa phương khác.

Đối với Điều 57 về thủ tục ủy thác thi hành án và ủy thác xử lý tài sản, để xác định rõ trách nhiệm của cơ quan thi hành án, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi, bổ sung nội dung: “Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày giao tài sản cho người mua trúng đấu giá hoặc người nhận tài sản để trừ vào tiền thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự nơi nhận ủy thác chuyển số tiền thu được cho cơ quan nơi ủy thác để thanh toán theo quy định tại Điều 47 luật này, sau khi trừ các chi phí thi hành án hoặc thông báo cho cơ quan nơi ủy thác biết kết quả giao nhận tài sản để trừ vào tiền thi hành án”.

Chiều nay, các đại biểu tiếp tục thảo luận về chủ trương đầu tư dự án công trình đường cao tốc Bắc, Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề Quốc hội nêu.

  • Từ khóa
135225

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu