ĐẨY LÙI KHÓ KHĂN - TRỞ THÀNH ĐIỂM SÁNG
Ngày 24-6-2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Bù Đốp đi vào hoạt động. Đây là một trong 8 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Bù Đốp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Với mục tiêu tạo bước đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện đã tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp ở vùng biên giới đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Vượt qua trở ngại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Bù Đốp trước đây thiếu và yếu về trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như con người. Để hoàn thành mục tiêu thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử là vấn đề rất khó khăn. Hướng đến phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ông Hoàng Chí Hoang, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp được cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn thao tác dịch vụ công trên máy tính
Bước đầu đi vào hoạt động trung tâm gặp nhiều khó khăn, vì người dân, doanh nghiệp đã quen với việc thực hiện TTHC bằng các hồ sơ giấy, chưa quan tâm nhiều đến dịch vụ công trực tuyến. Dù đã được tuyên truyền hướng dẫn nhưng người dân vẫn giữ thói quen nộp hồ sơ giấy và tâm lý muốn nộp trực tiếp tại các cơ quan hành chính để yên tâm. Mặt khác, ở một số xã vùng sâu, vùng xa, người dân chưa có điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, e ngại khi phải tương tác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thực tế này đòi hỏi phải có người hướng dẫn, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm và các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã phải vừa tiếp nhận người dân nộp hồ sơ vừa tiếp nhận giải quyết.
Ông Phan Dực, Phó chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Bù Đốp cho biết: Thực tế đặt ra bao nhiêu khó khăn đồng nghĩa trung tâm phải đẩy lùi bấy nhiêu trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ huyện và tỉnh giao. Nền hành chính “giấy” đã ăn sâu vào tâm thức, thói quen người dân vùng sâu, vùng xa từ nhiều năm nay. Trong khi nhân lực đoàn thanh niên tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ giải quyết TTHC tại đơn vị và các bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các xã, thị trấn đang thiếu. Để khắc phục điều này, đơn vị đã chọn các cán bộ đủ trình độ, có chuyên môn giỏi ở mỗi lĩnh vực, tâm huyết để đảm nhận nhiệm vụ tại trung tâm. Điều này giúp người dân sớm làm quen, tương tác nhiều hơn với hình thức hoạt động mới tại trung tâm, thích ứng với dịch vụ công trực tuyến cũng như chính quyền điện tử mà huyện đang triển khai thực hiện từ cấp huyện đến cấp xã.
Đột phá ở vùng biên
Sau 1 năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện trở thành đầu mối tập trung để các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn Bù Đốp tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kinh tế hạ tầng, Tư pháp. Huyện đã hoàn thành dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và hiện đã chuyển sang mức độ 4 với tỷ lệ đạt 100%. Từ khi thành lập đến ngày 25-5-2021, trung tâm đã tiếp nhận 22.999 hồ sơ bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại đơn vị; đã giải quyết đúng hạn 22.264 hồ sơ, đạt 99,7%; quá hạn 64 hồ sơ, chuyển qua kỳ sau 671 hồ sơ.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Bù Đốp đang thực hiện TTHC cho người dân
Ở độ tuổi 65, việc sử dụng điện thoại thông minh được xem là sự tiến bộ đối với ông Hoàng Chí Hoang - nông dân ở xã Thanh Hòa. Lần đầu tiên đến thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện, sau khi được cán bộ tại đây hướng dẫn thực hiện các TTHC trên điện thoại cá nhân và máy tính, ông đã biết thêm rất nhiều tiện ích khác của điện thoại thông minh. Ông Hoang bày tỏ sự hài lòng: Khi tôi đến làm thủ tục địa chính đất đai, sang tên chủ sở hữu, tôi được cán bộ hướng dẫn trên điện thoại, trên máy tra cứu dịch vụ công trực tuyến tại trung tâm. Tôi thấy quy trình sử dụng rất dễ tiếp cận, thuận tiện, đặc biệt là việc tra cứu thông tin, dịch vụ công về các thủ tục như đất đai, môi trường… đơn giản, thông qua quét mã QR. Qua hướng dẫn của cán bộ, người dân khi cần tìm hiểu các thủ tục có thể tra cứu trên điện thoại cũng được. Cán bộ ở đây rất nhiệt tình chỉ dẫn người dân thực hiện đúng các quy trình thủ tục, hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn.
Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện để làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu sử dụng đất. Tôi thấy cán bộ ở đây giải thích rất rõ, dễ hiểu nên quá trình hoàn thiện hồ sơ của tôi dù phải đi đến một số đơn vị có liên quan nhưng không mất nhiều thời gian. Ở đây cách làm việc với quy trình đơn giản, dễ hiểu nên với tôi, đây là một môi trường hành chính chuyên nghiệp.  | 
| Chị Phạm Tường Vy, người dân tỉnh Tây Ninh nhận xét | 
Ông Nguyễn Văn Hưng ở xã Thanh Hòa cảm thấy thích thú khi lần đầu tiên tự mình thực hiện các TTHC trên điện thoại và máy tính sau khi được các cán bộ tại trung tâm hướng dẫn. Những biểu cảm bỡ ngỡ ban đầu được thay thế bằng nét mặt tươi vui vì “mình cũng không kém gì giới trẻ, đã tự hoàn thành các thủ tục trên thiết bị điện tử” - ông Hưng hóm hỉnh nói. Ông đánh giá cao cung cách phục vụ của cán bộ tại trung tâm: Tôi đến đây thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đất cấp mới và thủ tục vay thế chấp, được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, việc giải quyết hồ sơ không có gì vướng mắc. Cách tra cứu thủ tục hồ sơ trên mạng cũng rất thuận lợi. Tôi thấy thái độ phục vụ của cán bộ ở đây cũng như các quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục rất chu đáo và nhanh gọn.
Bước đầu hiện đại hóa hành chính, huyện Bù Đốp gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực chính mỗi người dân, từng cán bộ cả cấp xã và huyện đã mang lại hiệu quả tích cực. Trung tâm Phục vụ hành chính công ở Bù Đốp hiện là một trong những địa chỉ hoạt động cải cách hành chính được đánh giá cao, trở thành điểm sáng ở vùng biên.
                            
                    
                    
                        Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc                    
                
                    
                    
                        Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý                    
                
                    
                    
                        Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước                    
                
                    
                    
                        Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính                    
                
                    
                    
                        Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026