Thứ 2, 20/05/2024 12:34:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:11, 07/11/2020 GMT+7

Đảng ở gần dân - Bài cuối

Minh Luận
Thứ 7, 07/11/2020 | 06:11:00 599 lượt xem
BPO - Được giao trực tiếp hỗ trợ công tác giảm nghèo và chung tay làm đường giao thông nông thôn, mỗi ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hớn Quản, cán bộ, đảng viên trong huyện, ngoài làm dân vận, còn tập trung tuyên truyền, định hướng người dân phương án đầu tư sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Phương châm của Đảng bộ huyện được xác định, cán bộ, đảng viên phải luôn đồng hành với người dân, với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau và thắp lên trong họ khát vọng thoát ng

GIẢI PHÁP GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG


Từ chỗ không có tư liệu sản xuất, thiếu việc làm hoặc phương án sản xuất, chăn nuôi không hiệu quả, khi các cán bộ huyện, xã về tận nhà “gieo” vào tư tưởng khát vọng thoát nghèo, đồng thời nắm bắt nhu cầu, xây dựng phương án, giải pháp đầu tư hiệu quả, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Hớn Quản đã có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Giúp cái người dân cần

Là hộ có nhân lực lao động nhưng hàng chục năm qua, gia đình ông Điểu Đum ở ấp Sóc Quả, xã Tân Hưng vẫn không thể thoát nghèo. Gia đình có ít đất sản xuất, tất cả thành viên trong gia đình đều trong độ tuổi lao động, nhưng vẫn loay hoay với bài toán tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập… Với quan điểm giúp cái người dân cần, chứ không giúp cái mình có và hỗ trợ “cần câu” cho hộ nghèo, nhưng quan trọng hơn là hướng dẫn “cách câu”, đầu năm 2019, sau khi được phân công giúp hộ ông Điểu Đum thoát nghèo, ông Nguyễn Hữu Sơn, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã đã phối hợp Chi bộ ấp, Ban công tác Mặt trận ấp về gia đình nắm bắt nguyên nhân và tìm giải pháp giảm nghèo phù hợp. 

Ông Nguyễn Văn Hạ, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND huyện Hớn Quản trao hỗ trợ sinh kế thoát nghèo cho hộ bà Thị Vy Ây ở xã Thanh An Ông Sơn cho biết: “Ngoài nguồn lực của các cấp hỗ trợ sửa nhà, vay vốn, nhận thấy gia đình ông Điểu Đum có 5 sào điều, nhưng năng suất không ổn định. Qua xem xét, các cán bộ, đảng viên được giao phụ trách thống nhất hỗ trợ gia đình vốn để đầu tư phân bón, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc để tăng năng suất cây điều. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình”. Không chỉ được hỗ trợ sửa nhà, vốn sản xuất, xe máy, các thành viên trong gia đình ông Điểu Đum còn được giới thiệu vào làm việc trong công ty, xí nghiệp ở Đồng Xoài với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Là ấp nghèo của xã Phước An, Tổng Cui Nhỏ có hơn 100 hộ dân, nhưng đa số các hộ thiếu đất sản xuất, sống dựa vào làm thuê, thu nhập không ổn định. Năm 2019, khi được cán bộ, đảng viên hỗ trợ bò giống, sửa nhà theo nhu cầu, gia đình bà Thị Gái và hộ ông Điểu Chiến ở ấp Tổng Cui Nhỏ đã vươn lên thoát nghèo. Ông Chiến cho biết, quanh năm làm thuê chỉ đủ đắp đổi qua ngày, căn nhà xập xệ nhiều năm nhưng không có tiền sửa. Được cán bộ về khảo sát, hỗ trợ tiền sửa chữa, có nhà kiên cố là động lực để ông yên tâm đi làm, tiết kiệm chi tiêu sắm sửa trong gia đình. Đặc biệt, sau khi hỗ trợ, mỗi cán bộ, đảng viên được giao phụ trách tiếp tục theo dõi, đồng hành với các hộ dân đảm bảo nguồn lực được đầu tư đúng mục đích và phát huy hiệu quả thực sự.

Đảm bảo “4 rõ”

Là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, trong điều kiện tiềm lực kinh tế của địa phương hạn hẹp, chủ trương giao trách nhiệm cho các cán bộ, đảng viên chung tay giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng, được đông đảo quần chúng và cán bộ, đảng viên đánh giá cao.

“Không ai muốn rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói, thua thiệt. Song thực tế, vẫn còn nhiều người có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp của Nhà nước... Do đó, cần thiết phải có các biện pháp thích hợp khơi dậy lòng tự trọng của họ; phải làm sao tạo được sự chuyển biến từ trong nhận thức, ắt sẽ có những thay đổi về hành vi, thái độ. Đó mới là cái gốc của câu chuyện giảm nghèo”.
Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản Vũ Xuân Trường

Với vị trí công tác, tiếng nói của mình, các cấp ủy viên đã huy động sự vào cuộc tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân tham gia giúp đỡ hộ nghèo và xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng công an huyện Võ Hoàng Bắc đã vận động mạnh thường quân ủng hộ 26 triệu đồng sửa nhà cho hộ bà Thị Nương ở ấp Bù Dinh, xã Thanh An; Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Ngọc Lĩnh vận động chủ trại chăn nuôi gà trên địa bàn hỗ trợ gia đình bà Thị Ro ở ấp Bù Dinh, xã Thanh An 20 con gà giống, 1 triệu đồng ăn tết và nhân dân ấp Thanh Sơn 1 triệu đồng làm đèn đường. Bà Đặng Thị Kim Tuyến, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cũng vận động nhân dân thi công 0,26km đường nông thôn với kinh phí gần 213 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 108 triệu. Với hộ nghèo, bà cũng thường xuyên đến thăm hỏi động viên các gia đình và vận động hỗ trợ gia đình ông Điểu Cư ở ấp 8, xã An Khương 2 con bò giống làm “cần câu” thoát nghèo…

Bà Đặng Thị Kim Tuyến chia sẻ: “Có nhiều cách để hỗ trợ người dân thoát nghèo, nhưng điều quan trọng là làm sao để sự trợ giúp đó phát huy hiệu quả lâu dài. Để làm được điều đó, trước khi triển khai, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải nằm lòng “4 rõ”: rõ đối tượng, rõ hoàn cảnh của đối tượng, rõ các chính sách hỗ trợ và rõ kết quả. Nghĩa là sau khi hỗ trợ, phải biết hộ dân đó đã thực sự thoát nghèo hay chưa”.

Ông Vũ Xuân Trường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản cho biết: “Năm 2019, nhìn chung, các đồng chí huyện ủy viên sau khi được phân công đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động trong công việc; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát hiện trạng tuyến đường cần xây dựng; trực tiếp đi cơ sở nắm bắt tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của hộ nghèo được phân công phụ trách. Ngoài ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, các đồng chí đã tích cực vận động nguồn xã hội hóa để có vốn hỗ trợ sửa nhà, tặng cây - con giống… Nhân dịp lễ, tết tổ chức đi thăm, tặng quà các hộ nghèo, khuyến khích, động viên người dân tự vươn lên thoát nghèo. Trong quá trình thực hiện, các đồng chí đã tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, góp phần hoàn thành các tuyến đường kịp tiến độ và cải thiện đời sống của hộ nghèo được phân công”.

Đặc biệt, với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, giám sát phúc tra bình xét hộ nghèo, nắm chắc số lượng hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Từ đó chủ động tham mưu các đơn vị xây dựng được 64 căn nhà đại đoàn kết, 31 căn nhà tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội, mái ấm công đoàn với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.

Năm 2019, với chủ trương mỗi huyện ủy viên giúp đỡ 1 hộ nghèo và làm 1km đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù, Hớn Quản đã hoàn thành chỉ tiêu giảm 150 hộ dân tộc thiểu số nghèo. Để giúp các hộ thoát nghèo, huyện đã hỗ trợ xây 59 căn nhà, sửa chữa 12 căn; hỗ trợ 70 con bò sinh sản, giúp 63 hộ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 34 hộ dân và đào tạo nghề cho 26 hộ theo nhu cầu. Các huyện ủy viên cũng chung tay xây dựng gần 92km đường giao thông nông thôn, đạt 101,31% chỉ tiêu tỉnh giao. Có 8/13 xã, thị trấn thực hiện đạt kế hoạch đề ra, trong đó xã Tân Hiệp thực hiện tốt nhất với gần 28km.
  • Từ khóa
112247

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu