Thứ 2, 20/05/2024 10:33:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:09, 06/11/2020 GMT+7

Đảng ở gần dân - Bài 1

Minh Luận
Thứ 6, 06/11/2020 | 13:09:00 463 lượt xem
BPO - Chủ trương mỗi năm giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và xây dựng 1.000km đường giao thông nông thôn của Bình Phước đã và đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhân dân. Thực hiện chủ trương này, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp hay, sáng tạo từ thực tiễn góp phần nâng cao hiệu quả giảm nghèo. Trong đó, đáng chú ý là mô hình phân công mỗi huyện ủy viên giúp đỡ 1 hộ nghèo và làm 1km đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù của Huyện ủy Hớn Quản. Không chỉ đi đúng

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và lãnh đạo huyện Hớn Quản trao quyết định bàn giao nhà cho 4 hộ dân


PHÁT HUY TÍNH TIỀN PHONG, GƯƠNG MẪU


Với gần 2.500 đảng viên, Huyện ủy Hớn Quản xác định, trước khi trông chờ các nguồn trợ lực từ bên ngoài, từ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác giảm nghèo, mỗi cán bộ, đảng viên trong huyện phải có vai trò, trách nhiệm cao trong công tác này. Và Kế hoạch số 131-KH/HU ngày 23-8-2019 của Huyện ủy về việc triển khai thực hiện 90km đường bê tông xi măng, xóa 150 hộ nghèo là đồng bào DTTS trên địa bàn huyện trong năm 2019 ra đời từ đó. Kế hoạch phân công mỗi huyện ủy viên đăng ký giúp ít nhất 1 hộ thoát nghèo và làm được 1km đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Thực hiện chủ trương xây dựng 90km đường bê tông xi măng và xóa 150 hộ nghèo DTTS trên địa bàn huyện trong năm 2019, Huyện ủy Hớn Quản đã thành lập các tổ phụ trách từng địa bàn cụ thể. Trong đó, tổ trưởng là các ủy viên Ban Thường vụ, các huyện ủy viên là thành viên. Triển khai chủ trương này, Huyện ủy ưu tiên tinh thần xung phong, xung kích của mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng chí nào có khả năng huy động nguồn lực có thể đăng ký giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo hoặc xây dựng nhiều tuyến đường bê tông, tuy nhiên ít nhất là giúp đỡ 1 hộ và xây dựng 1km đường. Trên tinh thần ấy, số còn lại, Huyện ủy phân công mỗi đồng chí trực tiếp phụ trách từng tuyến đường, từng hộ nghèo cụ thể. Trong đó, ưu tiên các xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới và những xã có nhiều hộ đồng bào DTTS nghèo. Sự hỗ trợ đối với mỗi hộ nghèo có thể bằng tiền, xây nhà, cây - con giống hoặc giải quyết việc làm. Về làm đường giao thông nông thôn, mỗi ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở tham gia tuyên truyền, vận động người dân và huy động các nguồn lực cùng với nguồn xi măng của tỉnh, đối ứng đá, cát, ngày công hoặc chung tay xây dựng các tuyến đường hoa, điện chiếu sáng, gắn camera an ninh…

Lãnh đạo Huyện ủy Hớn Quản và các cán bộ, đảng viên xã Đồng Nơ thăm, tặng quà hộ nghèo

Năm 2020, trên cơ sở kết quả đạt được và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn triển khai năm 2019, Huyện ủy Hớn Quản xây dựng kế hoạch hành động “Mỗi cấp ủy viên, đảng viên chung tay trong công tác giảm nghèo và làm đường bê tông xi măng giai đoạn 2020-2025”. Điểm mới của chủ trương lần này là ngoài mỗi cấp ủy viên, Huyện ủy Hớn Quản còn giao trách nhiệm cho từng đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện đều phải cộng đồng trách nhiệm trong công tác này. Đặc biệt, không phải giúp đỡ 1 hộ thoát nghèo, làm 1km đường mà là nhiều hộ và có thể làm nhiều đoạn đường trong khả năng huy động. Yêu cầu của Huyện ủy là các chi, đảng bộ và các cấp ủy viên, đảng viên phải sâu sát từng hộ dân và từng đoạn đường bê tông xi măng được phân công phụ trách đảm bảo chất lượng, mang hiệu quả lâu dài.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Xuân Trường chủ trì buổi họp bàn giải pháp giảm nghèo và phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên xã Đồng Nơ trong việc hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo

Căn cứ nhu cầu thực tế, năm 2020, Hớn Quản phấn đấu giảm 170/433 hộ nghèo và hoàn thành 103km đường giao thông nông thôn. Để chủ trương này nhanh chóng đi vào thực tiễn, ngay sau khi hoàn thành Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 vào trung tuần tháng 7, hàng loạt cuộc khảo sát, buổi họp bình xét hộ nghèo và phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên các cấp được triển khai ngay sau đó.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng cho biết: “Ngay sau khi có chủ trương của Huyện ủy và trên cơ sở các chỉ tiêu, kế hoạch được phân công, Đảng bộ xã tiếp tục phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đảng ủy viên và đảng viên, cán bộ các hội, đoàn thể. Căn cứ nhiệm vụ công tác, Đảng ủy phân công mỗi người phụ trách một hoặc một số công việc phù hợp nhằm phát huy năng lực sở trường và nâng cao hiệu quả đầu tư. Người phụ trách tuyên truyền, người làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; người quản lý thu - chi… và tất cả đều phải có trách nhiệm trong huy động nguồn lực”.

Rõ việc, rõ địa chỉ

Ông Vũ Xuân Trường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản cho biết: Qua bình xét, cuối năm 2019, huyện Hớn Quản còn 433 hộ nghèo, chiếm 1,71% dân số huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu Ban chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn rà soát, xác định nguyên nhân nghèo của các hộ dân. Sau đó, Ban Thường vụ Huyện ủy ra quyết định phân công từng ủy viên Ban Thường vụ, huyện ủy viên, đảng viên và các chi, đảng bộ trực thuộc phụ trách ít nhất 1 xã, thị trấn.

“Về cơ sở, tận tay giúp đỡ các hộ dân thoát nghèo và chung tay làm đường giao thông góp phần tăng cường sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân. Đây cũng là cơ hội để cán bộ, đảng viên các cơ quan, ban, ngành cấp trên cơ sở có thêm sự trải nghiệm, từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm, cách làm hay, góp phần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu trong việc ban hành cũng như thực thi các chủ trương, chính sách đảm bảo sát thực, toàn diện và mang tính khả thi cao”.
Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản Vũ Xuân Trường

Tiên phong nhận trách nhiệm giúp đỡ 2 xã Đồng Nơ và An Khương trong công tác giảm nghèo và làm đường giao thông nông thôn theo chỉ tiêu huyện giao, ngay trong tháng 8-2020, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Xuân Trường cùng các thành viên trong tổ đã đến 2 xã được giao rà soát nguyên nhân, trao đổi, bàn phương án giúp đỡ từng hộ nghèo. Ngoài thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm tình hình đời sống các hộ dân, mỗi cán bộ, đảng viên khi được giao phụ trách còn tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người dân cách làm kinh tế, thay đổi tư duy, từ bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự trợ giúp của Nhà nước...

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Nơ cho biết: Xã Đồng Nơ hiện còn 13 hộ nghèo, 16 hộ cận nghèo. Năm 2020, Đồng Nơ đăng ký giảm 5 hộ nghèo, trong đó có 1 hộ DTTS và triển khai xây dựng 1km đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù. Được đích thân Phó bí thư Thường trực Huyện ủy trực tiếp về xã chủ trì triển khai công tác giảm nghèo và làm đường giao thông nên mọi việc được triển khai nhanh, gọn, hiệu quả. Từng hộ dân, tuyến đường đều được các cán bộ, đảng viên luân phiên đến giám sát, theo dõi việc triển khai thực hiện.

Không chỉ trực tiếp chủ trì, bàn phương án giúp hộ dtân thoát nghèo và xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, mỗi ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện còn tích cực vận động các nguồn lực, cùng Nhà nước hiện thực hóa chủ trương giảm nghèo và mục tiêu kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

  • Từ khóa
112196

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu