Thứ 6, 10/05/2024 10:39:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:22, 04/08/2020 GMT+7

Thành công nhờ dân vận khéo

Tấn Phong
Thứ 3, 04/08/2020 | 19:22:00 597 lượt xem
BPO - Là một trong những phường trung tâm của thành phố Đồng Xoài, Tân Bình còn có thế mạnh về các hoạt động thương mại, dịch vụ với chợ, siêu thị, hệ thống đại lý, cửa hàng, cửa hiệu... dày đặc. Vị trí “đắc địa” nên giá bất động sản trên địa bàn phường cũng đắt hơn nhiều nơi khác ở Đồng Xoài, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giải tỏa, di dời, lấy mặt bằng xây dựng hạ tầng và chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, nhờ công tác dân vận nên Tân Bình đã trở thành điểm sáng trong vận động quần chúng làm đường, chỉnh trang đô thị ở thành phố Đồng Xoài.

Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình Mai Thị Hằng cho biết, phường có diện tích nhỏ (521,34 ha) nhưng dân số lại đông với trên 12.300 người. Mặc dù địa bàn phường có nhiều tuyến đường nhưng chỉ vài con đường hoàn thiện như Hùng Vương, Phú Riềng Đỏ, quốc lộ 14... Còn lại nhiều tuyến khác như Võ Văn Tần, Tôn Đức Thắng, An Dương Vương, Nguyễn Chánh… đều còn dang dở, chưa được thi công xây dựng hoặc nâng cấp. Nguyên nhân chủ yếu đều từ việc di dời, giải tỏa mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Từ các dự án bị ngưng trệ trên địa bàn, Đảng ủy, UBND phường xác định nguyên nhân tồn tại của công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng biện pháp tháo gỡ. Qua đó, Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề giao UBND phường rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các hội đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội vận động nhân dân theo phương châm “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động hiến đất, ủng hộ kinh phí tu sửa các tuyến giao thông.

Dự án đường Trường Chinh đã được khởi công nhờ người dân đồng thuận hiến đất

Trước năm 2015, khu vực thuộc tổ 2, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình là rừng cao su. Người dân tự ủi đường làm nhà và dần hình thành khu dân cư lên đến 200 hộ. Để người dân an cư lạc nghiệp, Đảng ủy, UBND phường đã tham mưu UBND thành phố và các ngành chức năng về chuyển đổi mục đích sử dụng đất do người dân hiến để làm đường giao thông. Đến năm 2019, UBND phường đã vận động người dân tổ 2, khu phố Thanh Bình đóng góp ngày công để cùng với xi măng tỉnh hỗ trợ, cát, đá, máy móc của thành phố làm đường bê tông. Sau 1 tháng kể từ ngày có chủ trương, gần 10 tuyến đường tại tổ 2, khu phố Thanh Bình đã được bê tông hóa. Mới đây, phường đã trích kinh phí mua cây xanh, hoa cảnh, vận động nhân dân trồng tạo ra những tuyến đường hoa. Đặc biệt, trong quá trình vận động người dân tham gia chỉnh trang đô thị, một doanh nghiệp trên địa bàn phường đã ủng hộ toàn bộ kinh phí để thảm nhựa đoạn đấu nối đường Nguyễn Chánh - quốc lộ 14 dài 57m, rộng hơn chục mét, tạo điều kiện cho người dân an toàn, thuận lợi trong lưu thông, mang lại vẻ đẹp cho đô thị Đồng Xoài.

Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình Mai Thị Hằng cho biết thêm: Năm 2019, Thường trực Thành ủy và UBND thành phố thống nhất chủ trương, giao Đảng ủy, UBND phường Tân Bình thực hiện thí điểm việc tổ chức vận động nhân dân hiến đất làm đường đối với 2 tuyến đường Trường Chinh, đường vành đai tránh nội ô thành phố. Đảng ủy phường đã thành lập Ban vận động nhân dân hiến đất làm đường. Theo đó, đối với dự án đường Trường Chinh nối từ quốc lộ 14 đến đường vành đai Khu công nghiệp Đồng Xoài III, đoạn qua phường Tân Bình có chiều dài 1,8km. Diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 2,1 ha, với 29 thửa đất của người dân. Ngoài phối hợp với Ban quản lý dự án họp dân, giải thích, trả lời thắc mắc, lãnh đạo phường, Ban điều hành khu phố còn đến từng hộ dân để vận động. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, nhân dân trong vùng bị tác động bởi dự án đã tự nguyện cắt bỏ cây trồng, tháo dỡ vật dụng, hiến đất. Hiện dự án xây dựng đường Trường Chinh đoạn qua phường Tân Bình đã được khởi công.

Còn tại tuyến đường vành đai tránh nội ô nối từ đường ĐT741 đến giáp đường Phan Bội Châu trên địa bàn khu phố Tân Trà dài 2,2km, rộng 32m, khu vực cần giải phóng mặt bằng có 96 thửa đất của 88 hộ dân với tổng khoảng 7 ha. Để thực hiện dự án, lãnh đạo phường cũng thực hiện tốt công tác dân vận, vận động người dân bị ảnh hưởng góp sức cùng chính quyền trong việc hiến đất giải phóng mặt bằng. Qua đó, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận và sẵn sàng hiến đất, cây trồng để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Từ kết quả đạt được, năm 2020, Thành ủy, UBND thành phố giao Tân Bình tiếp tục vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường Võ Văn Tần và giải phóng mặt bằng suối Tầm Vông. Trong đó, dự án đường Võ Văn Tần có 51 hộ dân bị ảnh hưởng, còn suối Tầm Vông có 14 hộ. Qua tuyên truyền vận động, hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án đã đồng ý hiến đất giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cũng nhờ làm tốt vận động, các dự án đường 18, đường 31 hiện đã thông tuyến. Riêng 2/3 hộ dân còn lại ở đầu đường Nguyễn Chánh cũng đang được lãnh đạo phường tiếp tục vận động.

Bí thư Đảng ủy phường Mai Thị Hằng nhấn mạnh: Để đạt được kết quả trong thời gian qua thì công tác dân vận phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến tổ dân phố, từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân. Các thành viên Ban vận động phải nắm vững chủ trương, mục tiêu và vận dụng linh hoạt vào nhiệm vụ, chủ động gặp gỡ, sẵn sàng lắng nghe để cùng nhân dân đưa ra phương án tối ưu...

  • Từ khóa
111639

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu