Thứ 7, 11/05/2024 01:16:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:00, 15/10/2020 GMT+7

Cái giá của mù quáng

Hồng Hạnh
Thứ 5, 15/10/2020 | 09:00:00 578 lượt xem
BPO - Ngày 22-9-2020, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Khanh (SN1964, tại Bình Dương), ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cùng 19 đồng phạm về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Tòa đã tuyên phạt Nguyễn Khanh 24 năm tù về 2 tội danh nêu trên. Đồng phạm về tội khủng bố với Khanh có Dương Bá Giang (SN1971, tại Nghệ An), Dương Khắc Minh (SN1993, tại Thanh Hóa) và Vũ Hoàng Nam (SN1996, tại TP. Hồ Chí Minh) bị tuyên phạt thấp nhất 3 năm tù và cao nhất 18 năm tù. 3 bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật bị phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép vật liệu nổ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh được công bố tại phiên tòa, nhằm lôi kéo người Việt trong và ngoài nước chống phá chính quyền, Ngô Văn Hoàng Hùng đang sống lưu vong tại Mỹ đã đứng ra thành lập một tổ chức quái thai có tên gọi là “Triều đại Việt”. Đây là tổ chức tách ra từ tổ chức phản động lưu vong của Đào Minh Quân hoạt động ở nước ngoài. Theo hồ sơ lưu trữ được Công an Tiền Giang công bố, Ngô Văn Hoàng Hùng từng bị Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tuyên phạt án tù chung thân về tội âm mưu lật đổ chính quyền (theo luật cũ) vào năm 1979. Năm 1982, Hùng trốn trại tù rồi vượt biên sang Canada và tiếp tục móc nối, câu kết với một số đối tượng phản động khác. Sau đó, Hùng thành lập tổ chức phản động gọi là “Triều đại Việt” và lôi kéo, tập hợp người Việt trong, ngoài nước tham gia tổ chức này với phương châm sử dụng phương pháp bạo động, vũ trang, khủng bố để lật đổ chế độ Nhà nước Việt Nam.

Tuy sống lưu vong nhưng Hùng đã tự phong cho mình chức danh tổng tư lệnh, điều hành mọi hoạt động của tổ chức khủng bố này. Hùng thường xuyên đăng tải các thông tin sai sự thật lên mạng xã hội nhằm mục đích bôi nhọ, nói xấu Đảng, Nhà nước, đả kích chế độ, lôi kéo nhiều người tham gia tổ chức “Triều đại Việt”. Những kẻ cầm đầu tổ chức này từ nước ngoài móc nối với các đối tượng hình sự, bất mãn do bức xúc về đời sống kinh tế, thiếu hiểu biết về pháp luật… để lôi kéo tham gia tổ chức khủng bố của chúng. Cụ thể, Nguyễn Khanh vốn là nông dân và mới chỉ học hết lớp 5, tuy có tiền sự nhưng Khanh cũng là bị hại trong vụ án lừa đảo tham gia mua bán thiên thạch. Các đối tượng ở nước ngoài đã tìm hiểu, chủ động móc nối để lôi kéo, dụ dỗ Khanh tham gia tổ chức khủng bố có tên gọi là “Triều đại Việt”. Khanh còn được các đối tượng từ nước ngoài hứa sẽ phong chức tước cao sau khi lật đổ chính quyền nhân dân, sẽ có nhiều bổng lộc và quyền lực. 

Tại cơ quan điều tra, Khanh đã khai có quen biết Ngô Hùng, cầm đầu một nhóm phản động lưu vong tại Mỹ. Khanh được đối tượng này phong chức “Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai”. Nguyễn Tấn Thành là con của Nguyễn Khanh cũng được chúng phong chức thiếu tướng. Sau khi tham gia tổ chức này, Khanh được chúng giao nhiệm vụ chiêu mộ thêm nhiều thành viên và chế tạo trái nổ để thực hiện hành vi khủng bố tại trụ sở công an, các cơ quan nhà nước. Để cha con Khanh có tiền hoạt động, Ngô Hùng đã chuyển 140 triệu đồng và 600 CAD (đôla Canada) thông qua tài khoản 1 người thân của Khanh. Và Khanh đã dùng số tiền này để mua 12kg thuốc nổ, 45 kíp nổ rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo thành 10 trái nổ. Theo chỉ đạo của “Triều đại Việt”, trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh làm mục tiêu khủng bố. 

Ngày 20-6-2018, Khanh đã chỉ đạo 2 thành viên trong nhóm do Khanh mới tuyển đến trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình để xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân. Sau khi vào được bên trong, 1 người đặt trái nổ đựng trong ba lô để ở hàng ghế ngồi chờ trong phòng tiếp dân. Trái nổ thứ 2 được ngụy trang bằng hộp quà và được người còn lại đặt ở khu vực để xe... Tiếp đó, 2 thanh niên này dùng điều khiển từ xa kích nổ 2 trái nổ, rồi lên xe chở nhau tẩu thoát về Đồng Nai. Vụ nổ khiến 1 cán bộ tiếp dân và người khác bị thương, nhiều xe máy và tài sản khác hư hỏng. 2 ngày sau vụ khủng bố, Khanh ra gặp 2 đồng phạm để nghe báo cáo và đưa tiền để mua điện thoại khác cho sử dụng. Theo chỉ đạo của Hoàng Hùng, Khanh đã đưa 3 trái nổ cho Nguyễn Minh Tấn (được Hùng tự phong là “Tư lệnh Quân khu 4” và nhiệm vụ phát triển tổ chức ở miền Tây) để thực hiện âm mưu khủng bố các trụ sở cơ quan nhà nước ở các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang…

Tại tòa, bị cáo Khanh cho biết lôi kéo nhiều người tham gia tổ chức để có cớ cho Ngô Văn Hoàng Hùng gửi thêm tiền về cho mình. Tiền nhận được, Khanh chỉ chi hơn 20 triệu đồng cho các công việc được giao, còn lại tiêu xài cá nhân. Khanh còn lập danh sách 24 người đăng ký tham gia tổ chức “Triều đại Việt” để nhận tiền tài trợ từ Hùng… Cũng tại tòa, bị cáo Dương Bá Giang khai do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bị Hùng lôi kéo và hứa sẽ được làm trưởng khu. Sau khi nhận tiền và thuốc nổ từ Khanh, Giang đã chế tạo ra các trái nổ. Để thực hiện hành vi khủng bố, Khanh, Giang đã tìm Dương Khắc Minh, Vũ Hoàng Nam giúp đỡ và trả công 2,5 triệu đồng.

Trước khi kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử đã nhận định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe phòng ngừa chung. Do đó, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh mức án 20 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, 4 năm tù về tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Tổng hợp hình phạt, đối tượng này phải lãnh 24 năm tù và chịu quản chế 5 năm tại nơi cư trú. Bị cáo Dương Bá Giang và Nguyễn Minh Tấn cùng bị tuyên phạt 18 năm tù. Bị cáo Vũ Hoàng Nam là người đặt 2 quả nổ ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình nhận mức án 17 năm tù giam. Các bị cáo còn lại của vụ án bị tuyên mức án từ 2-12 năm về một trong 2 tội danh nêu trên. Các bị cáo còn bị buộc nộp phạt 10 triệu đồng, bị quản thúc tại địa phương 3-5 năm sau khi mãn hạn tù.

Âm mưu và dã tâm của Ngô Văn Hoàng Hùng cùng đồng bọn trong tổ chức “Triều đại Việt” là thành lập các mật cứ tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia để vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ vào trong nước, hỗ trợ tiền, chỉ đạo số cơ sở trong nước mua sắm vũ khí, chế tạo bom, mìn. Từ đó, chúng tổ chức các hoạt động khủng bố, phá hoại nhằm kích động người dân xuống đường chiếm các trụ sở công an, quân đội, cướp vũ khí để đảo chính, cướp chính quyền. Vì vậy, cái giá mà Nguyễn Khanh và đồng bọn phải trả cho hành động mù quáng, u mê của mình là thích đáng. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh mọi người đừng hám lợi, thiếu hiểu biết nghe theo sự xúi giục của các tổ chức phản động mà tham gia vào các hoạt động phá hoại sự bình yên trên chính quê hương mình.

  • Từ khóa
111629

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu