Thứ 2, 20/05/2024 15:48:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:01, 27/03/2019 GMT+7

Bình Phước với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Thứ 4, 27/03/2019 | 10:01:00 170 lượt xem

>> Bình Phước với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc
>> Những hoạt động có ý nghĩa thiết thực về biển đảo, biên giới
>> Biển đảo trong tim người Việt Nam
>> Tỉnh ủy Bình Phước và Đảng ủy Quân chủng Hải quân ký kết phối hợp tuyên truyền

BP - Bin, đảo là mt phn máu tht, mt phn lãnh th thiêng liêng không th tách ri ca T quc Vit Nam. Đó là chân lý đã được cha ông ta khc ghi bao đời nay. Bin đảo được cha ông dày công khai phá, qun lý t hàng trăm năm trước và truyn li cho dân tc Vit Nam. Bin đảo cùng vi đất lin hp thành phm vi ch quyn, không gian sinh tn và phát trin ca dân tc. Bo v vng chc ch quyn bin đảo là trách nhim thiêng liêng ca mi công dân Vit Nam đối vi lch s dân tc, là nhân t quan trng bo đảm cho đất nước phát trin bn vng. Nhng năm qua, t người lãnh đạo cao nht ca đất nước đến mi công dân mi min T quc, t cơ quan Trung ương đến tng đơn v cơ s đều thc hin nghĩa v thiêng liêng y vi mi chc trách, nhim v khác nhau, song đều có chung nim t hào dân tc to ln. Các cơ quan, cán b, công chc, viên chc và mi người dân Bình Phước - mt tnh biên gii trn vn trong đất lin Đông Nam b - cũng hòa chung nhp đập trái tim ca c nước vi bin đảo T quc.

Bình Phước có nhng người con ưu tú đang làm nhim v nơi đầu sóng bin c như bác sĩ tr Phí Ngc Dương, SN1987, th xã Phước Long, ra trường làm vic ti Bnh vin Quân y 175 (TP. H Chí Minh). Tròn 30 tui, theo tiếng gi thiêng liêng ca T quc anh đã xin ra Trường Sa chăm sóc sc khe cán b, chiến sĩ và ngư dân trên đảo. Như Thượng úy Trương Tn Thành, SN1991, nhà huyn Bù Đăng, tt nghip sĩ quan pháo binh được 4 năm, cũng năm 2017 đã tình nguyn ra Trường Sa làm nhim v thiêng liêng vi T quc. Đó là Thiếu úy Bùi Lê Quang, SN1996, nhà thành ph Đồng Xoài, là thy th tàu Quân y 561 - cu ni gia Trường Sa vi đất lin... Không có điu kin trc tiếp bám bin như bác sĩ Phí Ngc Dương, Thượng úy Trương Tn Thành, Thiếu úy Bùi Lê Quang... nhưng nhng người con, nhng cơ quan, đơn v Bình Phước có hành động hướng v bin, đảo ca T quc theo nhiu cách khác nhau.

ĐI VÀO MỌI NGÕ NGÁCH CỦA ĐỜI SỐNG

Vi các cp lãnh đạo là nhng đợt thường xuyên ra thăm, động viên và tng quà cán b, chiến sĩ làm nhim v nơi tin tiêu. Gn đây nht như đợt tháng 4-2018 là đoàn cán b ca Tnh y Bình Phước do Ch tch UBMTTQVN tnh Nguyn Quang Ton làm trưởng đoàn đã ra tn nơi thăm, tng quà cán b, chiến sĩ, nhân dân huyn đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Bên cnh đó, đặc bit là s quan tâm, sát sao ca lãnh đạo tnh đối vi trin khai, ph biến quan đim, ch trương, đường li, chính sách ca Đảng và Nhà nước ta v vn đề bin đảo, là ch đạo t chc tuyên truyn v bin đảo rt kp thi, phong phú.

Chuyên mục “Biển đảo Việt Nam” trên báo in Bình Phước định kỳ phát hành vào ngày thứ 2 hằng tuần - Ảnh: S.H

Đin hình như tháng 5-2016, UBND tnh Bình Phước phi hp B Thông tin và Truyn thông t chc trin lãm bn đồ và trưng bày ti Bình Phước tư liu “Hoàng Sa, Trường Sa ca Vit Nam - Nhng bng chng lch s và pháp lý”. Trin lãm không ch thu hút các tng lp cán b, nhân dân tnh Bình Phước, mà còn có đông đảo cán b, nhân dân các tnh lân cn như Bình Dương, Tây Ninh, Đắk Nông ti d, tìm hiu. Các tư liu, hin vt quý trưng bày ti trin lãm là mt phn bng chng lch s, pháp lý thu thp được trong nước và t các nước trên thế gii, trong đó có c Trung Quc, góp phn minh chng ch quyn ca Vit Nam đối vi 2 qun đảo Hoàng Sa, Trường Sa - phn lãnh th thiêng liêng không th tách ri ca Vit Nam sut hàng trăm năm nay. Trin lãm cũng bác b nhng lun điu xuyên tc lch s, các yêu sách ch quyn phi lý đối vi 2 qun đảo Hoàng Sa, Trường Sa ca Vit Nam và các vùng bin đảo khác trên bin Đông; đồng thi khng định lp trường chính nghĩa ca Vit Nam, nâng cao tinh thn đoàn kết, ý thc trách nhim ca nhân dân trong nước, kiu bào nước ngoài trong công cuc bo v ch quyn bin, đảo ca Vit Nam...

Trước đó, tháng 7-2014, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước, Báo Bình Phước phát động chiến dịch “Chung sức vì biển đảo quê hương” trên địa bàn tỉnh, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân ủng hộ... Nhiều hoạt động tầm cỡ đã được tổ chức và nhận được sự ủng hộ to lớn. Chương trình đã đi vào mọi ngõ ngách của đời sống, như ngay trong tháng 7-2014, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Bình Phước họp mặt ở thị xã Phước Long đã gom góp được hơn 40 triệu đồng; đoàn thanh niên và cựu chiến binh khối doanh nghiệp tỉnh giao lưu với Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu (Bù Đốp) góp được 29,21 triệu đồng chung sức với biển đảo; Công đoàn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và Dịch vụ tổng hợp Bình Phước tổ chức hội thi “Tìm hiểu biển đảo Việt Nam”; thầy trò Trường tiểu học Minh Hưng, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng ủng hộ 18,8 triệu đồng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày hội gia đình hạnh phúc với chủ đề ẩm thực hướng về biển đảo. Trước đó nữa, chào mừng 66 năm Ngày quốc khánh (2-9-1945 - 2-9-2011), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Bảo tàng tỉnh phối hợp Bảo tàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm ảnh chủ đề: “Hoàng Sa - Trường Sa - Biển đảo Việt Nam” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh...

CHỦ ĐỘNG, TỰ NHIÊN, XUẤT PHÁT TỪ SỰ THIÊNG LIÊNG

Xen vào bài giảng ở lớp học các cấp phổ thông, lớp học cấp cao, hay tại hội nghị của Đảng và Nhà nước trên địa bàn Bình Phước, thông tin về chủ quyền, về chủ trương trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo đã trở nên thường xuyên, từ lâu đã là một phần không thể thiếu. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng của Bình Phước cũng vậy, tất cả đều chủ động, tự nhiên, nghiêm túc, xuất phát từ trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc.

Nhiều năm qua, trên báo in, Báo Bình Phước mở chuyên mục “Biển đảo Việt Nam” định kỳ trên số báo phát hành ngày thứ 2 hằng tuần và dành diện tích đáng kể, thường khoảng ½ trang 6 trong 12 trang của báo. Ngoài ra, nhiều tin, bài về biển đảo cũng được đăng tải trên các trang khác, số khác trong tuần. Song song đó, trên phiên bản điện tử Bình Phước online, từ tháng 3-2013 Báo Bình Phước đã mở 2 chuyên mục “Tổ quốc trong trái tim tôi” và “Vẻ đẹp Việt Nam”, trong đó đến nay chuyên mục “Tổ quốc trong trái tim tôi” có 337 tin, bài, chuyên mục “Vẻ đẹp Việt Nam” có 333 tin, bài, bình quân tổng cộng mỗi tuần có 2,57 tin, bài trên 2 chuyên mục này. Các chuyên mục ấy có mục tiêu chính là hướng về biển, đảo của Tổ quốc và hầu hết các tin, bài chủ yếu là tin tức, bài viết, hình ảnh, media tuyên truyền, viết về biển, đảo của Tổ quốc, về văn hóa - đời sống, lịch sử chủ quyền, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta và cộng đồng quốc tế đối với biển đảo của Việt Nam. Trong đó có tác phẩm phát lại từ báo in và cả tác phẩm khai thác phát lại của các cơ quan, đơn vị, tổ chức của Đảng và Nhà nước ta.

Với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước, không chỉ tích cực tham gia nhiều chuyến công tác, nhiều chuyến đi trực tiếp ra thăm, động viên và kết nối cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở Trường Sa với các tầng lớp cán bộ, nhân dân Bình Phước qua những hình ảnh ghi lại được, đài còn thực hiện nhiều chương trình, chuyên mục, chuyên đề ý nghĩa, như “Biển đảo quê hương”, “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Hướng về biển Đông” nhằm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về biển đảo của Tổ quốc. Từ tháng 5-2012, đài đã phối hợp mở chuyên mục “Biển đảo quê hương” mỗi tháng 2 kỳ trên sóng truyền hình và 4 kỳ trên sóng phát thanh. Nội dung tập trung vào truyền bá, phổ biến, giáo dục kiến thức về biển đảo và những vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Từ tháng 5-2012 đến tháng 3-2019, chuyên mục đã phát được 201 kỳ với hơn 1.100 tin, 420 phóng sự. Ngoài chuyên mục, từ năm 2012 đến nay đài còn phát sóng hơn 400 tin, gần 200 phóng sự tuyên truyền trong các bản tin thời sự hằng ngày, tổ chức sản xuất 22 phim tài liệu tuyên truyền về biển đảo quê hương...

Cùng với công tác tuyên truyền, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước còn tổ chức 2 đêm nhạc hướng về biển đảo quê hương, qua đó vận động được gần 2 tỷ đồng gửi tặng các lực lượng bảo vệ biển đảo như hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân... Hiện nay, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về biển đảo với Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2, Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3, liên kết với với chuyên mục “Tổ quốc và người lính biển” của Truyền hình Hải quân để thuận lợi hơn trong công tác phối hợp tuyên truyền.

Ngày nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biển đảo có vai trò vô cùng quan trọng, làm tăng chiều sâu phòng thủ quốc gia hướng ra biển. Do đặc điểm lãnh thổ đất liền nước ta có hình chữ S, trải dài ven biển từ Bắc vào Nam, chiều ngang hẹp (nơi rộng nhất khoảng 600km, nơi hẹp nhất khoảng 50km), nên chiều sâu địa lý bị hạn chế. Hầu hết các trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội đều cách bờ biển không lớn. Vì thế, biển đảo không chỉ có vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, mà còn có ý nghĩa sống còn với quốc phòng, an ninh.

Lịch sử dân tộc có tới 2/3 các cuộc chiến tranh kẻ thù đã sử dụng đường biển để tấn công xâm lược nước ta. Và những chiến công hiển hách trên mặt sông, mặt biển đã ghi đậm dấu ấn không bao giờ phai trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mới nhất là kỳ tích “Đoàn tàu không số” của “Đường Hồ Chí Minh trên biển”. Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta đã định hướng chiến lược vươn ra biển, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển đảo. Mục tiêu, nhiệm vụ ấy đã và đang được thấm nhuần trong nhận thức của cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân Bình Phước. Chương trình phối hợp tuyên truyền về biển đảo, biên giới đất liền giữa Tỉnh ủy Bình Phước với Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức trong cuối tháng 3 này sẽ góp phần bồi đắp tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với vấn đề biển, đảo và biên giới trên đất liền thêm ý nghĩa hơn, sâu sắc hơn.

Trần Phương

  • Từ khóa
111385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu