BP - Vừa qua, Đại sứ của Trung Quốc tại Liên hiệp quốc, tại Indonesia... đã có những bài viết xuyên tạc, bóp méo lịch sử trên một vài tờ báo nước ngoài và đã bị các vị đại sứ của ta vạch trần. Đặc biệt, tại diễn đàn đối thoại Shangri La (Singapore) vừa qua, trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc sau khi trả lời lòng vòng các câu hỏi của nhà báo đã bịa đặt trắng trợn rằng, đường 9 đoạn của Trung Quốc “đã có từ 2.200 năm” nhưng phải đợi đến năm 1949 họ mới công bố (!). Tại một số diễn đàn, những phát biểu vô căn cứ, xuyên tạc lịch sử từ những người có trách nhiệm của Trung Quốc (như bà Ngô Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc) cho thấy: Trung Quốc không có đủ cơ sở cả 3 mặt: Pháp lý, địa lý và lịch sử nên không dám công khai thảo luận về vấn đề tranh chấp chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các đảo khác trên biển Đông. Trong khi rất nhiều tài liệu lịch sử và cả những học giả người Trung Hoa hiện nay đều khẳng định Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời “đường lưỡi bò” là vô căn cứ.
.jpg)
Thủ tướng Đức và Chủ tịch Trung Quốc xem bản đồ cổ của Trung Quốc (thế kỷ 18) do Jean-Baptiste Bourguignon d'Anville (Pháp) vẽ, tại Phủ Thủ tướng Đức ở Berlin tối 28-3-2014 - ảnh internet
Khoảng cuối thế kỷ 17, Thích Đại Sán - nhà sư, nhà sử học sống dưới triều vua Khang Hy (nhà Thanh) đến kinh lý ở vùng đất phía Nam nước ta. Vùng đất mà Thích Đại Sán đến, lúc này được gọi là Đàng Trong do các chúa Nguyễn quản lý. Sau khi trở về nước, Thích Đại Sán đã viết bộ “Hải ngoại ký sự” năm 1696. Bộ ký sự này là những ghi chép của Thích Đại Sán về các địa danh ông ta đã đi qua cùng những điều mắt thấy tai nghe. Cũng trong cuốn sách này, Thích Đại Sán đã nhắc đến 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa mà lúc bấy giờ người Việt gọi là “Vạn lý Trường Sa”. Thích Đại Sán chép: “Khách có người bảo mùa gió xuôi trở về Quảng Đông chừng độ nửa tháng trước và sau ngày lập thu. Chừng ấy, gió Tây Nam thổi mạnh, chạy một lèo gió xuôi chừng 4-5 ngày đêm có thể đến Hổ Môn. Nếu chờ đến sau mùa nắng, gió bấc dần dần thổi lên, nước chảy về hướng Đông, sức gió Nam yếu, không chống nổi dòng nước chảy mạnh về phía Đông, lúc đó sẽ khó giữ được sự yên ổn. Bởi vì có những cồn cát nằm thẳng bờ biển, chạy dài từ Đông Bắc qua Tây Nam, độ cao dựng đứng như vách tường, bãi thấp cũng ngang mặt nước biển, mặt cát khô rắn như sắt, rủi thuyền chạm phải ắt tan tành. Bãi cát rộng cả trăm dặm, chiều dài thăm thẳm chẳng biết bao nhiêu mà kể, gọi là “Vạn lý Trường Sa”, mù tít chẳng thấy cây cỏ, nhà cửa. Nếu thuyền bị trái gió trái nước dẫu không tan nát thì cũng không gạo, không nước và trở thành ma đói mà thôi. Khoảng cách đến Đại Việt là 7 canh đường, (khoảng 700 dặm). Các quốc vương Đại Việt thời trước, hàng năm cho thuyền đi đánh cá dọc theo bãi cát, lượm vàng bạc, khí cụ của các tàu thuyền hư hỏng dạt vào. Mùa Thu nước ròng cạn rút về hướng Đông bị một ngọn sóng đưa đi, thuyền có thể trôi xa hàng trăm dặm, gặp khi gió mạnh, càng sợ hiểm họa Trường Sa”.
Đó là sự ghi chép của người ngày xưa. Còn hiện nay, trước những yêu sách và hành động xâm phạm chủ quyền nước khác của Trung Quốc, nhiều học giả người Trung Hoa đã lên tiếng phản đối mà điển hình là học giả Lý Lệnh Hoa, Nghiên cứu viên của Trung tâm Nghiên cứu Hải Dương quốc gia Trung Quốc; giáo sư Lý Quốc Hưng thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, học giả có bút danh “Bao Phác Tiên Nhân”... Học giả Lý Lệnh Hoa đã phát biểu: “Đường 9 đoạn trên Nam Hải là một đường hư ảo. Tiền nhân của chúng ta vạch ra đường 9 đoạn không hề có kinh độ hay vĩ độ cụ thể, cũng chẳng có căn cứ pháp luật..., trên toàn thế giới từ xưa đến nay không hề có đường biên giới trên bộ hay trên biển hư ảo. Họ tự vẽ bản đồ đường lưỡi bò trùm lên các khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Malaysia, Philippines, Việt Nam, Brunei và sát với vùng biển Natuna được đánh giá rất giàu tiềm năng khí đốt của Indonesia”. Ông cũng kịch liệt phản đối động thái thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và lên án hành động chính quyền Trung Quốc cho Công ty Dầu lửa Hải Dương mời thầu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Lý Lệnh Hoa khẳng định: “Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 là một công ước vĩ đại, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống và tương lai tốt đẹp của nhân dân các nước trên thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc. Vấn đề Nam Hải (biển Đông) tuy liên quan các luật quốc tế khác, nhưng giải quyết vấn đề Nam Hải, như địa vị pháp lý của các đảo nhỏ, xác định đường cơ sở lãnh hải và nguyên tắc phân định ranh giới biển, đều chủ yếu dựa vào các điều khoản của Công ước”.
Từ chuyện ghi chép sự thật của nhà sư người Trung Quốc cách đây hơn ba thế kỷ; đến những suy nghĩ và phát biểu chân tình, đúng lịch sử của các học giả người Trung Hoa hiện nay cho thấy: Hoàng Sa, Trường Sa từ lâu là của Việt Nam. Việc Trung Quốc dùng vũ lực chiếm các đảo của Việt Nam là bất hợp pháp. Đặc biệt, họ đưa giàn khoan Hải Dương 981 và một số lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự đến vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế.
|
Ngày 28-3-2014, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tấm bản đồ cổ mà trong đó Trung Quốc không có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, nhân chuyến thăm châu Âu của lãnh đạo Trung Quốc. Đây là tấm bản đồ lãnh thổ Trung Quốc thời Càn Long (1736-1795) do nhà bản đồ học người Pháp là Jean-Baptiste Bourguignon d'Anville vẽ, được xuất bản ở Đức năm 1735. Ngoài ra, trên tấm bản đồ này lãnh thổ Trung Quốc không bao gồm các vùng Tibet (Tây Tạng), Xinjiang (Tân Cương), Manchuria (Mãn Châu Lý). Các đảo Hải Nam và Đài Loan được tô màu khác với màu tô của lãnh thổ Trung Hoa.
|
Trung Lương
(Tổng hợp từ các tài liệu)

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026