Thứ 6, 17/05/2024 07:44:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:00, 13/10/2013 GMT+7

Tiếc thương đại tướng!

Chủ nhật, 13/10/2013 | 06:00:00 231 lượt xem

Từ ngày được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi đến nay, vợ chồng ông Huỳnh Minh Huệ - bà Hồ Thị Vân ở tổ 3, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) thường xuyên theo dõi các chương trình trên truyền hình về người “anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với họ, ký ức một lần được gặp Bác Hồ, Tướng Giáp... như sống lại và càng không thể nào quên.


SỐNG LẠI KÝ ỨC

Năm 1965, ông Huỳnh Minh Huệ là diễn viên Đoàn văn công tổng hợp Quảng Bình theo đoàn ra Thủ đô Hà Nội để dựng vở kịch “Nổi gió” và biểu diễn phục vụ bà con miền Bắc tại rạp Thống Nhất. Lúc này, đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bí mật mời đoàn đến để biểu diễn và giới thiệu văn hóa Quảng Bình với Bác. 54 diễn viên của đoàn vỡ òa khi có người lần đầu tiên được gặp Bác Hồ, nhìn thấy Tướng Giáp. Theo ký ức của ông Huệ, Đại tướng lúc đó phong thái đĩnh đạc, nước da hồng hào và rất gần gũi, thân tình với tất cả mọi người. Ông Huệ như cảm nhận được tất cả niềm vui hạnh phúc của Đại tướng khi được gặp đồng hương Quảng Bình trên đất thủ đô. Đại tướng ân cần hỏi thăm sức khỏe từng người, tình hình quê hương rồi khoe với Bác: Thưa Bác, đây là đoàn văn công của cháu (quê hương Quảng Bình). Bác cũng vui vẻ đáp lại: Đây cũng là đoàn của Bác (đất nước Việt Nam)... Cả đoàn  cười vang trước màn đối đáp đầy ý nghĩa của Bác và Đại tướng.

Tối hôm đó, tại hội trường Bộ Chính trị, đoàn văn công tổng hợp Quảng Bình đã diễn vở cải lương “Bà mẹ sông Gianh”, vè “Mẹ Suốt” phục vụ Bác, Đại tướng và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng. Cả đoàn nhớ mãi  sự quan tâm, lo lắng của Bác khi Người nhờ bác sĩ của mình đến tận nơi khám và chữa trị cho một diễn viên bị đau bụng. Cuối buổi diễn, Bác thân tình mời mỗi diễn viên nam điếu thuốc lá Điện Biên và dặn dò: “Bác tặng nhưng không khuyến khích các cháu hút thuốc đâu nhé!”.

Nữ cựu binh đường Trường Sơn - Hồ Thị Vân năm đó cũng vinh dự được đi báo cáo thành tích tại Hà Nội. Bà Vân là chiến sĩ của đơn vị C2, D72, B16-559, tham gia mặt trận đường 9 Quảng Trị (B5), làm nhiệm vụ dân công hỏa tuyến. Bà Vân bị thương trong một lần tham gia cùng đơn vị bắn rơi máy bay địch và vinh dự được ra tham quan Thủ đô Hà Nội. Lần đó, bà Vân đã hạnh phúc được gặp Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Phong thái bình dị, hòa đồng với mọi người của Bác và Đại tướng, bà Vân như cảm thấy được gặp chính người thân của mình.


TIẾC THƯƠNG MỘT CON NGƯỜI VĨ ĐẠI

Ông Huỳnh Minh Huệ năm nay đã bước sang tuổi 80 và ký ức lần được gặp Đại tướng đã sống lại trong ông những ngày cả đất nước tiếc thương đưa tiễn Đại tướng về với Bác Hồ. Với tất cả sự tôn kính, ông Huệ xúc động: “Tôi muốn được thắp cho Đại tướng một nén nhang, nhưng ở xa quá. Ngày nào tôi cũng xem tivi và thấy ông hiện diện trong tim mình. Tôi yêu quý ông như yêu quý Bác Hồ, bởi ông là tấm gương trong sáng, hết lòng vì nước, vì dân khó ai sánh kịp”.


Ông Huệ, bà Vân xúc động khi hay tin Đại tướng đã ra đi

Bần thần nhìn vào bức ảnh chụp chung với Đại tướng, mắt bà Vân đỏ hoe: “Ông là đồng hương của tôi, là người “anh Cả” của chúng tôi và là niềm tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đại tướng mất đi là sự tổn thất to lớn của cả dân tộc”.

Nên duyên nhờ phát hiện sự có mặt của mình trong bức ảnh chụp chung với Bác Hồ và đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lần ra Hà Nội năm 1965, vợ chồng bà Vân đang có cùng tâm trạng tiếc thương khi nghĩ về sự ra đi của đại tướng. Họ lặng lẽ nhìn vào màn hình tivi mỗi khi có tin về đại tướng. Những hình ảnh biết nói trở xoay trong tâm trí họ. Bà Vân bất chợt đọc một vài câu thơ mình sáng tác về quê hương Quảng Bình:

  “Nhớ về quê mẹ Quảng Bình

Vào ra nhớ ghé Đèo Ngang/ Mời anh mời chị tham quan Quảng Bình/ Quê tôi Quảng Trạch, Quảng Bình/ Dòng sông Nhật Lệ trữ tình biết bao/ Quê tôi thật đáng tự hào/ Vị tướng Nguyên Giáp giặc nào cũng thua...”.

Nghe những vần thơ không bóng bẩy của bà Vân và nhìn đôi mắt của ông Huệ, tôi - một người tuy không cùng thế hệ nhưng lòng đầy cảm xúc. Tình cảm thật sự bao giờ cũng đi từ trái tim đến trái tim, không có khoảng cách. Đại tướng ơi, nhân dân cả nước,... đang khóc, tiếc thương người!

Hà Phan

  • Từ khóa
101232

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu