Thứ 3, 21/05/2024 11:37:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 18:30, 06/10/2013 GMT+7

Tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 18:30:00 337 lượt xem

Vẫn biết rằng sinh tử là quy luật muôn đời của tạo hóa. Nhưng khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò kiệt xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh Cả của các lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đã “ra đi” vì tuổi cao sức yếu thì hàng triệu con tim người dân Việt không khỏi bàng hoàng, thương tiếc.


Người dân Bình Phước luôn theo dõi hàng giờ khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp “ra đi”

Sáng ngày 5-10-2013, không khí ngày cuối tuần tại thị xã Đồng Xoài trầm lắng hẳn. Các quán cà phê, những điểm tụ tập vẫn đông khách như lệ thường nhưng không cảnh ồn ào như mọi khi. Hầu hết mọi người đều dán mắt vào những trang báo, điện thoại nối mạng intener để theo dõi tin tức về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần. Anh Nguyễn Xuân Toàn (40 tuổi) ở phường Tân Phú chia sẻ: “Nghe tin Đại tướng mất, tôi thấy lòng mình se lại, trống trải vô cùng”. Anh Nguyễn Hữu Quý ở phường Tân Bình cho hay: “Khi đọc những dòng tin về Đại tướng trên báo mạng, tôi nghẹn lời, không tin vào mắt mình, dẫu biết rằng ngày về với Tổ tiên là điều không ai tránh khỏi. Với tôi, Đại tướng là một biểu tượng cao quý, là người ông, người bác đáng kính. Tôi sẽ để tang Đại tướng trong trái tim mình”. Chị Hiền Lương, biên tập viên Đài PT-TH Bình Phước cũng nghẹn lời khi nói về sự “ra đi” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chị Lương cho hay: “Quê của chồng tôi ở Lệ Thủy (Quảng Bình), cách căn nhà của Đại tướng không xa. Mỗi lần cho con về thăm quê nội, tôi cũng hay ghé đến thăm nhà Đại tướng và nghe các cụ kể chuyện về Ông với tấm lòng thành kính. Quê chồng tôi ai cũng gọi Đại tướng là Bác Giáp. Căn nhà của Bác Giáp rất đơn sơ, giản dị như bao ngôi nhà khác ở đất quê miền Trung đầy nắng và gió Lào. Còn ông xã tôi thường hay kể về những câu chuyện lúc nhỏ, khi trốn học cùng lũ bạn trèo khế nhà Bác Giáp, hay những lúc Bác về thăm quê. Nay Bác đã mất, tôi tiếc thương vô cùng”.

Anh Ngô Phi Thuân ở Lộc Ninh cho hay: “Quê tôi ở làng Đại Phong, xã Phong Thủy, cách nhà Bác Giáp không xa. Tuổi thơ của tôi cũng như bao đứa trẻ khác ở quê đều có nhiều kỷ niệm với căn nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lớn lên tôi đi công tác xa (Lộc Ninh) nhưng luôn hướng về quê nhà với những điệu hò khoan Lệ Thủy, những lần quê hương rộn ràng đón Bác Giáp về thăm. Tôi luôn mang theo trong mình những hình ảnh của Bác Giáp khi về quê thăm chợ Tréo, nói chuyện với người dân, với học sinh trường cấp III Lệ Thủy… Nhất là hình ảnh của Đại tướng tản bộ thăm bà con chòm xóm, xuống bến nước sông Kiến Giang rửa mặt. Nay Đại tướng đã ra đi lòng tôi như nghẹn lại”. 

Từ xã Thọ Sơn (Bù Đăng), cựu chiến binh Vũ Đình Luật gọi điện thoại cho người viết mà tiếng nức nghẹn khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã không còn nữa. Ông Luật nói: “Là người lính, chúng tôi không thể nào diễn tả được nỗi lòng mình khi nghe Đại tướng mất. Trong cuộc đời binh nghiệp của Đại tướng, mỗi mệnh lệnh, mỗi câu nói đều toát lên sự thiên tài nhưng đầy tính nhân văn. Tôi tin chắc, mười năm, hai mươi năm hay lâu hơn nữa, Đại tướng vẫn là đề tài “nóng” đối với các nhà sử học và các nhà nghiên cứu quân sự trên thế giới”.

Còn Đại tá Huỳnh Thiện Hùng, chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh Bình Phước cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang chờ sự chỉ đạo của Trung ương Hội, Tỉnh ủy và họp BCH Hội cựu chiến binh tỉnh. Trong thâm tâm tôi, Đại tướng mất đi là sự mất mát quá lớn không chỉ đối với quân đội ta mà còn đối với cả dân tộc Việt Nam. Tôi đang có suy nghĩ để trình bày trước BCH hội là trong những ngày quốc tang, tất cả các hộ gia đình cựu chiến binh ở Bình Phước đều treo cờ rủ tại gia đình để thể hiện lòng tiếc thương người anh Cả của các lực lượng vũ trang nhân dân, vị Đại tướng của nhân dân, một bậc thiên tài quân sự của thế kỷ XX. Tôi cũng sẽ đề xuất lập bàn thờ Đại tướng tại trụ sở hội, các huyện hội, chi hội để mọi người có thể viếng Đại tướng”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt chúng ta. Đại tướng đã ra đi và để lại trong triệu triệu trái tim Việt Nam lòng tiếc thương vô hạn. Đồng chí Võ Nguyên Giáp không chỉ là một vị tướng huyền thoại, văn võ song toàn mà còn là một nhà cách mạng chân chính của dân tộc Việt Nam, của phong trào cách mạng thế giới trong thời đại ngày nay.

T.Phong

  • Từ khóa
101196

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu