Thứ 6, 10/05/2024 00:24:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

15:20, 28/06/2023 GMT+7

Có tật giật mình!

Thảo Linh
Thứ 4, 28/06/2023 | 15:20:48 1,953 lượt xem
BPO - Ngay sau vụ một nhóm người dùng súng tấn công trụ sở UBND 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào sáng sớm 11-6-2023 làm 9 người chết, 2 người bị thương, trong lúc các cơ quan có trách nhiệm đang điều tra thì một số trang tin chống cộng lại đào xới vấn đề “Người Thượng ở Tây Nguyên” mà một thời gian khá dài, các tổ chức chống phá Việt Nam đã dùng làm con át chủ bài cho các chiến dịch truyền thông bẩn. Câu hỏi đặt ra là nhóm “Người Thượng vì công lý” được hình thành ra sao và vì sao các trang tin chống cộng lại đào xới vấn đề vào lúc này?

Bộ mặt thật của kẻ phản động lưu vong

Nhóm “Người Thượng vì công lý” - tên tiếng Anh viết tắt là MSFJ, là nhóm đối tượng phản động người dân tộc thiểu số (DTTS) có “thành tích” chống phá chính quyền, phản bội Tổ quốc và được các tổ chức phản động ở nước ngoài tài trợ hoạt động. Nhóm này thành lập năm 2019 bởi các đối tượng: Y Phic Hdok (sống tại Mỹ), Y Quynh Bdăp (sống tại Thái Lan) cùng 15 đối tượng lưu vong khác. Với tôn chỉ rất mỹ miều là “thúc đẩy hòa bình và bảo vệ quyền con người của những người bị áp bức tại Tây Nguyên”, thực chất MSFJ lại thường sử dụng mạng xã hội để kích động những người DTTS thiếu hiểu biết vi phạm pháp luật. Và khi những đối tượng vi phạm bị chính quyền xử lý, nhóm này lại xuyên tạc thông tin nhằm vu cáo Việt Nam phân biệt đối xử, đàn áp người DTTS. Qua đó, tranh thủ sự ủng hộ của các nước, các tổ chức phi chính phủ không có thiện chí với Việt Nam để vụ lợi. 

Thông tin từ cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk, 2 đối tượng Y Phic Hdok và Y Quynh Bdăp sinh ra, lớn lên tại tỉnh Đắk Lắk, nhưng cả hai đều sớm tham gia tổ chức khủng bố Fulro, thường xuyên nhận sự chỉ đạo của các đối tượng Fulro lưu vong để phát triển lực lượng trong nước; lôi kéo, kích động bà con tại các buôn làng trên địa bàn huyện Cư Kuin và Krông Ana tham gia biểu tình, bạo loạn, đòi yêu sách thành lập “Tin lành Đêga”, “Nhà nước Đêga”. Y Phic Hdok và Y Quynh Bdăp từng bị bắt và bị kết án tù giam về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” và “Hủy hoại tài sản”, bị kiểm điểm trước dân làng, nhưng cả hai vẫn mang tư tưởng cực đoan, phản động. Tháng 8-2018, sau khi gây ra hàng loạt hành vi sai trái, sợ bị bắt nên Y Quynh Bdăp vượt biên sang Thái Lan. Năm 2019, Y Phic Hdok cũng theo chân, vượt biên sang Thái Lan nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ của các thế lực thù địch và Fulro lưu vong để được đi Mỹ theo diện “tị nạn chính trị” mà chúng được hứa hẹn nhiều lần. Tại Thái Lan, chúng được các tổ chức phản động như “Ủy ban cứu người vượt biển” - BPSOS và các tổ chức Fulro lưu vong, tổ chức phản động đội lốt tôn giáo “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” hậu thuẫn và đã tạo lập nhiều trang facebook để xuyên tạc tình hình trong nước, “đấu tranh công lý”. Nhóm này đã câu kết với Nguyễn Đình Thắng, kẻ cầm đầu “Ủy ban cứu người vượt biển” ở Mỹ để lôi kéo, bày trò huấn luyện, đào tạo những người DTTS Tây Nguyên theo đạo Tin lành tham gia cái gọi là “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” do đối tượng Aga ở Mỹ cầm đầu. Thực chất là lôi kéo họ tham gia chống phá đất nước, lợi dụng vỏ bọc tôn giáo để tập hợp lực lượng, âm mưu thành lập “Nhà nước Đêga” trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên. Dù bản thân những kẻ trong nhóm “Người Thượng vì công lý” chưa biết nước Mỹ ở phương trời nào nhưng chúng vẫn lừa phỉnh, lôi kéo nhiều người DTTS ở các tỉnh Tây Nguyên vượt biên với lời hứa sẽ đưa họ đi Mỹ, Canada hoặc các nước phương Tây khác. Và khi những vụ vượt biên trái phép bị cơ quan chức năng bắt giữ, chúng lại vu cáo chính quyền để xảy ra tình trạng mua bán người, vu cáo Việt Nam đàn áp dân tộc, đàn áp tôn giáo…

Ăn cướp và la làng

Ngày 12-6, trang Việt Nam Thời báo có bài: Tây Nguyên lại “biến loạn” của tác giả Trường Sơn. Bài viết nhắc lại diễn biến vụ bạo loạn tại Tây Nguyên năm 2001 và đặt câu hỏi rằng: Từ vụ việc trong quá khứ để liên tưởng đến hiện tại, liệu có phải sự việc “biến loạn” xảy ra ngày 11-6-2023 có duyên cớ từ việc hôm 8-4-2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án “Phá hoại chính sách đoàn kết” (xảy ra tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Hình sự; khởi tố bị can đối tượng A Ga (sống tại Mỹ) và khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Y Krếc Byă, sinh năm 1978 ở buôn K’nia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn. Trước đó, Y Krếc Byă từng bị xử phạt 8 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Ra tù năm 2012, Y Krếc Byă lại tiếp tục tham gia hoạt động trong tổ chức Fulro.

Ngày 15-6, trang RFA có bài: “Người Thượng vì công lý” luôn đấu tranh nhân quyền theo đường lối ôn hòa. Bài viết đã phỏng vấn chính tên Y Phic Hdok, kẻ đồng sáng lập tổ chức “Người Thượng vì công lý” với mục đích được tị nạn chính trị tại Mỹ và để trục lợi. Những câu hỏi của phóng viên RFA đầy tính “gợi mở” như: Ông cho biết việc thực hành tự do tôn giáo của người Thượng ở Tây Nguyên? Và Y Phic Hdok đã trả lời: Đa số người Ê-đê theo đạo Tin lành luôn bị sách nhiễu, bị bỏ tù, bị đánh đập, nhưng niềm tin của họ nơi Thiên chúa không hề lung lay, họ luôn hướng đến sống tốt đời, đẹp đạo.

Ngày 24-6, trang VOA tiếng Việt có bài: Người Thượng tấn công chính quyền vì tức nước vỡ bờ? Và đây là điển hình cho việc vừa ăn cướp vừa la làng của trang VOA. Bài viết cho rằng, chính sự đàn áp về tôn giáo và bần cùng hóa về đất đai đã đẩy người Thượng đến bước đường cùng. Rằng chính quyền Việt Nam đang chĩa mũi dùi vào các nhóm người Thượng ở hải ngoại và cho rằng họ đứng sau dụ dỗ, kích động các tay súng thực hiện vụ tấn công…

Cần khẳng định: Vụ tấn công tại Đắk Lắk là “hoạt động khủng bố có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí; hành vi rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính” là thông tin chính thống được Bộ Công an Việt Nam công bố. Dù việc điều tra đang được tiếp tục mở rộng nhưng Bộ Công an Việt Nam vẫn chưa nhắc đến một nhóm cụ thể nào. Vậy mà những kẻ thường xuyên tạc, chống phá Việt Nam lại tự nhận người Thượng tấn công chính quyền vì tức nước vỡ bờ, rằng chính quyền Việt Nam đang chĩa mũi dùi vào các nhóm người Thượng ở hải ngoại.

Thật là “có tật giật mình” - ông bà ta nói cấm có sai!

  • Từ khóa
171523

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu