Thứ 5, 25/04/2024 20:32:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:27, 22/07/2020 GMT+7

Thủy điện Thác Mơ sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Thanh Mảng
Thứ 4, 22/07/2020 | 14:27:00 718 lượt xem
BPO - Thủy điện Thác Mơ là công trình quan trọng đặc biệt cấp quốc gia cung cấp nguồn điện năng để phát triển kinh tế - xã hội; khai thác hiệu quả lượng nước phục vụ tưới tiêu, cân bằng lưu vực và hạn chế thiệt hại do lũ lụt, sự biến đổi về khí hậu, thời tiết. Với dự báo tình hình thời tiết trong năm 2020 diễn biến khó lường, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ đã phát huy tối đa những thế mạnh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Thủy điện Thác Mơ có dung tích hồ chứa 1,36 tỷ mét khối nước, là hồ chứa quan trọng đặc biệt theo Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 26-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ. Qua hơn 25 năm vận hành, đến nay Thủy điện Thác Mơ đã sản xuất hàng chục tỷ kWh điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền Đông Nam bộ nói chung và Bình Phước nói riêng. 

Năm 2020, công ty thực hiện nhiệm vụ được giao trong điều kiện tình hình thủy văn diễn biến không thuận lợi. Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, công ty đã, đang tập trung làm tốt công tác sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng và khắc phục các thiếu sót, khiếm khuyết trên thiết bị công trình. Chú trọng thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành, hoàn chỉnh quy trình vận hành, không để xảy ra sự cố chủ quan. 6 tháng đầu năm, sản lượng phát điện của công ty đạt gần 253 triệu kWh, bằng 41% chỉ tiêu kế hoạch đề ra và cung cấp lưu lượng nước hơn 1 tỷ mét khối cho vùng hạ du.

Cán bộ, nhân viên phân xưởng vận hành Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ thường xuyên kiểm tra thiết bị không để xảy ra sự cố

Quản đốc Phân xưởng vận hành, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ Trần Ngọc Tân cho biết: “6 tháng mùa khô năm 2020, tình hình thời tiết không khả quan, lưu lượng nước về hồ tại lưu vực công trình thủy điện Thác Mơ tương ứng tầng suất 95%. Tuy nhiên, công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ phát điện và cung cấp nước cho hạ du đúng quy trình liên hồ chứa. Hiện nay đã là mùa mưa nhưng lưu lượng nước về hồ cũng chưa như kỳ vọng. Để đảm bảo an ninh năng lượng, cán bộ, công nhân viên của phân xưởng thường xuyên chủ động các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn... sẵn sàng ứng phó khi có diễn biến bất thường xảy ra.

Thủy điện Thác Mơ là nhà máy phát điện trọng yếu trong khu vực Đông Nam bộ, có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc thiếu hụt nước về hồ chứa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch phát điện và tích nước hồ chứa, ảnh hưởng đến an toàn cung cấp điện cho hệ thống lưới điện quốc gia. Vì vậy, bên cạnh các phương án điều tiết sản xuất, quan trọng nhất chính là sự đồng hành, tham gia của người dân. Đối với người dân sinh sống ở các địa bàn đầu nguồn có hồ chứa không nên có những hành vi xâm lấn, cản trở việc bảo vệ hồ đập Thác Mơ, không lấn chiếm lòng sông, suối và không sử dụng lãng phí nguồn nước tưới trong khi thời tiết khó lường như hiện nay. Thay vào đó, cần tích cực tham gia bảo vệ rừng đầu nguồn, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm…

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ Lê Minh Tuấn nói: “Lưu lượng nước về hồ Thác Mơ thấp trong mùa khô đã phản ánh vấn đề bảo tồn dòng nước, hay nói cách khác là bảo tồn rừng. Để đảm bảo có đủ nước vào mùa khô, chúng tôi mong muốn phải bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn để có dòng chảy điều hòa trong năm”.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong những tháng cao điểm mùa mưa bão năm nay, khả năng sẽ có khoảng 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ và phía Nam, đòi hỏi các địa phương chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai cực đoan, bất thường. Đồng hành với địa phương, công ty cũng đề ra kế hoạch cụ thể nhằm sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong mùa mưa năm nay.Hy vọng rằng, với sự chung tay cộng đồng trách nhiệm của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng đầu nguồn, không xâm lấn công trình hồ chứa, dòng chảy hạ du và có ý thức tiết kiệm điện… thì sẽ khó có lũ lớn xảy ra trên thượng nguồn dòng sông Bé, tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

  • Từ khóa
45890

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu