Thứ 6, 29/03/2024 09:17:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:00, 08/11/2019 GMT+7

Sự kỳ vọng bao giờ thành hiện thực?

Thứ 6, 08/11/2019 | 15:00:00 453 lượt xem
BP - Chỉ cách quốc lộ 14 hơn 30m và cách trụ sở Công ty Điện lực Bình Phước khoảng 700m nhưng gần 20 năm nay, hơn 30 hộ dân sinh sống ở tổ 2, khu phố 4, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài phải tự kéo điện sinh hoạt nhờ.

Tổ “3 không”

Địa bàn tổ 2, khu phố 4 giáp bên hông Trường THPT chuyên Quang Trung, thuộc phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài. Đường vào tổ 2 là ngõ 958 nối ra quốc lộ 14, ngoằn ngoèo vuông thước thợ được trải bê tông chuẩn nông thôn mới. Gọi là tổ “3 không” vì ở tổ 2 đường vẫn chưa có đèn chiếu sáng, chưa cấp nước sạch và chưa có điện trực tiếp từ lưới điện quốc gia. Hình thành xóm khoảng năm 2002, cuộc sống người dân đã ổn định, xóm được đầu tư làm đường nông thôn mới, các hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay mong muốn về điện của người dân tổ 2 vẫn chưa thành hiện thực.

Một trong những cột điện sinh hoạt của người dân tổ 2, khu phố 4, phường Tiến Thành (Đồng Xoài) không đảm bảo an toàn

 Hằng đêm, nhìn giàn đèn cao áp bên khuôn viên Trường THPT chuyên Quang Trung rực sáng, ông Nguyễn Văn Hải (1974) luôn mơ ước có một ngày nguồn điện thắp sáng kia kéo đến nhà ông và người dân tổ 2. Gia đình ông Hải có 4 người, vợ chồng ông đều là công chức. Ông Hải cho biết: Để có điện sử dụng, từ nhiều năm nay tôi phải kéo nhờ nhà ông Nguyễn Văn Thoát, cách khoảng 200m. Do đường dây không chuẩn, lại xa nên điện yếu và hao tải dẫn đến đồ dùng, thiết bị sử dụng điện trong nhà nhanh hỏng. Tiền điện tăng theo khung giá kinh doanh, hằng tháng gia đình tôi phải trả hơn 600 ngàn đồng. Tuy điện yếu, giá cao nhưng từ đường dây nhà ông Hải vẫn có thêm 3 hộ hàng xóm “câu” nhờ. Vì vậy, buổi tối không đủ điện dùng giải trí, mọi người chỉ ưu tiên thắp sáng cho sinh hoạt và học tập của con trẻ.

May mắn hơn, gia đình chị Nguyễn Hoàng Ái Linh (1973) được “câu” nhờ điện từ nhà bà Trần Thị Thêu (1967), là chị chồng, cách khoảng 70m. Hằng tháng, chị Linh phải thanh toán tiền điện với khung giá kinh doanh. Chị Linh cho biết: Tôi đã nhiều lần nêu ý kiến mong được dùng điện trực tiếp của Nhà nước trong các cuộc họp với cán bộ khu phố, các buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong khu vực tổ 2 có khoảng 6 đường dây điện không đảm bảo an toàn, được người dân làm tạm bợ và kéo nhờ điện từ các hộ ở xa về sử dụng. Những đường dây này đều có dây dẫn điện không đúng chuẩn, võng xuống, lằng nhằng; trụ điện thấp, làm bằng sắt ống đường kính khoảng 4cm, cắt ra từ cột ăng-ten tivi. Mỗi khi giông gió, điện chập chờn gây mất an toàn và luôn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, tai nạn về điện trong khu dân cư.

Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 4 (phường Tiến Thành) Vũ Thị Thanh Loan, cho biết: Từ khi làm Trưởng khu phố 4, tôi liên tục nêu ý kiến về điện ở tổ 2 trong nhiều cuộc họp giao ban ở UBND phường, tiếp xúc cử tri. Vẫn biết là vướng quy hoạch đường và công viên, khó cho việc đầu tư điện nhưng chưa biết đến bao giờ các dự án mới được triển khai thực hiện. Hơn nữa, hằng năm người dân tổ 2 vẫn đóng góp thuế, phí, làm nghĩa vụ công ích, các loại quỹ đầy đủ mà vẫn chưa có điện lưới sử dụng thì rất thiệt thòi. Tôi sẽ đề nghị phường xin kinh phí đầu tư một số cột đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cho tổ 2.

Phó chủ tịch UBND phường Tiến Thành Lê Thanh Hoàn cho biết: Lãnh đạo phường rất băn khoăn về điện ở khu dân cư tổ 2, khu phố 4 và đã nhiều lần nêu kiến nghị với lãnh đạo cấp trên, ngành chức năng nhưng do vướng quy hoạch tổng thể nên đến nay phường vẫn chờ sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo và ngành chức năng.

Tín hiệu vui

Ngày 4-11, Giám đốc Chi nhánh điện lực Đồng Xoài Đinh Hoàng Thao cho biết: Quan điểm là Điện lực Đồng Xoài không để trên địa bàn thành phố còn tổ dân phố dùng điện câu, kéo nhờ qua nhiều nhà người dân. Ngay sau cuộc trao đổi này, tôi sẽ trực tiếp đi kiểm tra và cho khảo sát, xây dựng kế hoạch kéo điện để người dân có điện hạ thế sinh hoạt. Ngày 5-11, trả lời phóng viên sau khi đã khảo sát, ông Đinh Hoàng Thao cho biết thêm: Chi nhánh Điện lực Đồng Xoài thấy rằng, tuy vướng quy hoạch nhưng các thửa đất của người dân ở tổ 2, khu phố 4 đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được chính quyền đầu tư đường giao thông, người dân sinh sống ổn định nhiều năm. Do đó, Chi nhánh Điện lực Đồng Xoài sẽ đề xuất tổng công ty xin bổ sung vốn vào năm 2020 (khoảng 200 triệu đồng) để kéo điện cho người dân khu vực này. Hy vọng đầu năm 2020, người dân tổ 2, khu phố 4, phường Tiến Thành sẽ được trực tiếp dùng điện lưới quốc gia.

Sỹ Hòa

  • Từ khóa
54670

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu