Thứ 6, 29/03/2024 16:24:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:25, 22/08/2020 GMT+7

“Nóng” nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái

Văn Đoàn
Thứ 7, 22/08/2020 | 08:25:00 1,832 lượt xem
BPO - Điện năng lượng mặt trời là một trong những nguồn năng lượng sạch và vô hạn. Với điều kiện về khí hậu như nước ta, hằng năm có số giờ nắng cao là tiềm năng phát triển mạnh về nguồn năng lượng này. Thời gian gần đây, nhu cầu lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái trên địa bàn tỉnh tăng mạnh.

Tiềm năng phát triển và lợi ích

Bình Phước được đánh giá có tiềm năng lớn phát triển nguồn điện mặt trời với số giờ nắng trung bình từ 2.400-2.500 giờ/năm. Theo đánh giá của các chuyên gia, Bình Phước là một trong 3 tỉnh có mức độ bức xạ nhiệt cao nhất cả nước. Đây là cơ hội, điều kiện thuận lợi để Bình Phước phát triển điện năng lượng mặt trời áp mái. 

Nhân viên Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Công trình Bình Minh lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho khách hàng tại xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh

Theo Quyết định mới nhất số 13/2020/QĐ-TTg thay thế Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện quốc gia được đầu tư phát triển sau khi đăng ký đấu nối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoặc đơn vị thành viên được EVN ủy quyền. EVN đầu tư, lắp đặt và bảo dưỡng thiết bị đo đếm điện năng đối với các hệ thống điện mặt trời mái nhà. Ký hợp đồng mua bán điện với EVN hoặc đơn vị thành viên được EVN ủy quyền với thời gian là 20 năm kể từ khi hệ thống vận hành.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới áp mái được hoạt động theo nguyên tắc: Nếu điện mặt trời thiếu, hệ thống tự lấy lưới điện bù vào (công-tơ đếm điện theo chiều vào, mua điện). Chủ hệ thống chỉ phải chi trả cho lượng điện lấy thêm. Nếu điện mặt trời thừa, hòa lượng điện dư thừa lên lưới điện thông qua công-tơ điện hai chiều (công-tơ đếm điện theo chiều ra, bán điện) và EVN có trách nhiệm mua lại lượng điện dư thừa với giá 1.943 đồng/kWh. 

Việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, gia đình người dân như: giảm hóa đơn tiền điện hằng tháng, nếu lắp đặt hệ thống với công suất lớn thì doanh nghiệp, gia đình còn thu lời từ việc bán điện. Ngoài ra, với hệ thống tấm pin được lắp đặt áp trên mái còn giúp làm mát và bảo vệ hạ tầng của mái nhà. Điện năng lượng mặt trời được triển khai ở bất cứ nơi đâu một cách dễ dàng, tiện lợi, miễn sao có ánh nắng mặt trời. Đây là nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo vô hạn, vì vậy góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Nhu cầu khách hàng tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Bình Phước, tính đến cuối năm 2019 chỉ có 405 khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái, với công suất đạt hơn 6.500kWp, sản lượng điện phát lên lưới điện quốc gia chỉ đạt hơn 815.000kWh. Tuy nhiên, trong 8 tháng năm 2020 đã tăng mạnh, đạt 989 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với công suất hơn 41.000kWp, sản lượng điện phát lên lưới điện quốc gia đạt hơn 13,28 triệu kWh. Trong đó, 805 khách hàng lắp đặt để sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt và 184 khách hàng lắp đặt sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt. Khách hàng lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái tập trung chủ yếu ở địa bàn thành phố Đồng Xoài với 301 khách hàng.

Nhận thấy lợi ích từ nguồn năng lượng này, gia đình anh Mã Văn Hòa (xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh) đã đầu tư hơn 230 triệu đồng để lắp đặt hệ thống. Anh Hòa còn cho biết thêm, chỉ trong vài tháng khu vực gần nhà tôi đã có gần chục gia đình lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH thiết kế xây dựng công trình Bình Minh (tổ 2, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài) - doanh nghiệp chuyên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái cho biết: Chỉ cần đầu tư từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tùy theo nhu cầu sử dụng điện của mỗi gia đình, người dân có thể giảm chi phí hoặc sử dụng điện miễn phí đến 20 năm. Từ sự ưu việt đó, trong gần 1 năm trở lại đây, lượng khách hàng có nhu cầu lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái tăng mạnh. Rất nhiều doanh nghiệp cũng đã lắp đặt điện mặt trời áp mái với công suất lớn để phục vụ nhu cầu sản xuất, giảm chi phí tiêu thụ điện năng.

Không chỉ phát triển mạnh về điện năng lượng mặt trời áp mái, trong vài năm trở lại đây, đã có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh như: Công ty ReNew Power Ventures Pvt.Ltd (Ấn Độ), Tập đoàn Jaks Resources Berhad (Malaysia), Tập đoàn Tata Power Company Limited (Ấn Độ)… Hiện nay, đã có một số nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh. Đây là tín hiệu tích cực cho sự bùng nổ phát triển nguồn năng lượng sạch tái tạo này trong thời gian tới, nhất là đối với nguồn điện năng lượng mặt trời áp mái.

  • Từ khóa
45927

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu