Thứ 6, 26/04/2024 10:41:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:45, 09/05/2020 GMT+7

ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Nhân dân phường trung tâm thành phố hiến hàng chục ngàn mét vuông đất làm đường

Kim Phụng
Thứ 7, 09/05/2020 | 19:45:00 1,227 lượt xem
BPO - Là phường ở vị trí trung tâm của thành phố Đồng Xoài nên đất trên địa bàn Tân Bình luôn có giá trị chuyển nhượng cao. Tuy nhiên, trong những năm qua, nhất là năm 2019, nhiều hộ dân của phường Tân Bình đã đồng ý hiến hàng chục ngàn mét vuông đất và tự nguyện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho thành phố thi công 2 tuyến đường Trường Chinh, đường vành đai đoạn qua địa bàn phường. Không chỉ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, mà đây thực sự là cách làm hay đang được thành phố Đồng Xoài nhân rộng, triển khai đối với nhiều tuyến đường quy hoạch khác trên địa bàn.

Chủ trương đúng, nhân dân đồng thuận cao

Hiện các đơn vị thi công đang tranh thủ thời gian mùa khô tập trung triển khai thi công phần nền hạ công trình đường Trường Chinh nối dài đoạn qua khu phố Tân Trà, phường Tân Bình. Theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Xoài đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyến đường Trường Chinh có lộ giới 32m. Trong đó, đoạn từ đường tránh quốc lộ 14 (phường Tân Bình) đến đường vành đai Khu công nghiệp Đồng Xoài III (xã Tiến Hưng) có chiều dài 1.800m. Riêng đoạn đang thi công thuộc phường Tân Bình (từ suối Cái Bè đến giáp ranh xã Tiến Hưng) dài 650m. Toàn bộ diện tích gần 21.000m2 (2,1 ha) đất đang được thi công làm đường là do 28 hộ dân của phường Tân Bình cam kết hiến và đã tự nguyện chặt hạ cây trồng, di dời vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đường.

Nhờ “dân vận khéo”, đường Trường Chinh đoạn 650m thuộc phường Tân Bình tiếp giáp xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài đã được giải phóng mặt bằng, thông tuyến

Cùng với đường Trường Chinh, trong năm 2019, phường Tân Bình còn vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường vành đai theo quy hoạch đã được phê duyệt (đoạn đi qua địa bàn phường). Đây là 2 tuyến đường quy hoạch được Thành ủy, UBND thành phố Đồng Xoài chủ trương thực hiện thí điểm vận động nhân dân hiến đất, tự nguyện giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng theo quy mô đường đô thị. Đồng thời, giao phường Tân Bình thực hiện vận động.

Bà Mai Thị Hằng, Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình cho biết: “Ngay sau khi có chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố, Đảng ủy đã tổ chức họp và xây dựng nghị quyết chuyên đề về thực hiện vận động giải tỏa đường Trường Chinh và đường vành đai đoạn qua địa bàn phường. Đồng thời, thành lập ban vận động và huy động toàn sức mạnh của hệ thống chính trị từ phường đến khu phố. Chúng tôi chia theo nhóm, theo từng đối tượng để vận động, thuyết phục người dân. Điều rất đáng mừng là đa phần người dân đồng thuận. Khi đã hiểu, mọi người sẵn sàng chung tay với Nhà nước để thực hiện”.

Nhà nước và nhân dân cùng có lợi

Phường có vị trí trung tâm thành phố, kinh tế chủ yếu là hoạt động buôn bán, kinh doanh, thương mại dịch vụ nên đất đai trên địa bàn phường có giá trị chuyển nhượng khá cao. Tại khu vực 2 tuyến đường nêu trên, đất thị trường có giá từ 12-15 tỷ đồng/ha. Trong khi diện tích cần vận động nhân dân hiến để giải phóng mặt bằng cả 2 tuyến đường nêu trên lên đến hàng chục ha, trị giá hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, đường Trường Chinh (đoạn cần vận động) có 29 thửa đất của 29 hộ, với tổng diện tích 2,1 ha. Đường vành đai đoạn qua địa bàn phường từ đường ĐT741 đến đường quy hoạch Phan Bội Châu (thuộc khu phố Tân Trà 2) có tổng chiều dài 2.200m, chiều rộng mặt đường 32m. Toàn tuyến có 50 thửa đất, với tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng gần 7 ha.


Đường Trường Chinh đoạn 650m thuộc phường Tân Bình tiếp giáp xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài đã được giải phóng mặt bằng, thông tuyến

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay cơ bản các hộ bị ảnh hưởng bởi 2 tuyến đường này đã đồng thuận với chủ trương của thành phố. Một trong những điều kiện thuận lợi đó là diện tích đất vận động giải tỏa chủ yếu vườn cây, ít có công trình xây dựng. Đặc biệt, sau khi làm đường, người dân sẽ được toàn quyền sử dụng phần đất còn lại tiếp giáp mặt đường và hưởng lợi từ sự gia tăng của giá trị sử dụng đất. Với hình thức Nhà nước và nhân dân cùng có lợi, chủ trương vận động hiến đất làm đường quy hoạch không áp dụng chính sách giải tỏa, bồi thường đối với 2 tuyến đường này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Trong đó, nhiều hộ dân đã chấp nhận hiến từ 2.000-4.000m2, thậm chí có hộ hiến đến 5.000m2 để làm đường.

Ông Nguyễn Văn Duyên ở tổ 5, khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình cho biết: “Hồi nào tới giờ, lúc nào cũng nói đất này trong quy hoạch làm đường mà tôi chờ hoài cũng không làm. Giờ phường tới vận động, gia đình đồng ý ngay. Nhà tôi hiến hơn 2 sào đất, tính ra trị giá cũng vài tỷ đồng. Nhưng nhà tôi có đường lớn đi qua, bà con trong xóm, các cháu đi học sạch sẽ, đất còn lại của mình cũng có giá trị hơn, rồi mở ra buôn bán, kinh doanh...”.

Cũng cùng tổ và có đất liền ranh với đất gia đình ông Duyên, ông Nguyễn Văn Hữu cũng đã đồng ý hiến 2,5 sào đất (2.500m2). “Ai cũng phấn khởi, chấp nhận hiến đất, tự chặt cây và mong muốn làm đường sao cho mau lẹ. Có đường tương lai mình cũng sáng hơn” - ông Hữu chia sẻ.

“Đánh thức” tiềm năng đất đai để phát triển kinh tế - xã hội

Đến nay đã có 28/29 hộ dân, với 28 thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường Trường Chinh và 46/50 hộ dân, với 46 thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường vành đai đoạn đi qua phường Tân Bình đã được nhân dân hiến và tự nguyện giải phóng mặt bằng, với tổng diện tích hơn 70.000m2 (hơn 7 ha). Năm 2019, UBND thành phố ưu tiên bố trí nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng để triển khai thi công xây dựng 2 tuyến đường Trường Chinh và đường vành đai đoạn qua phường Tân Bình đã được giải phóng mặt bằng.

Tân Bình là phường có diện tích tự nhiên nhỏ nhất thành phố Đồng Xoài, với hơn 520 ha. Ngoài các khu vực trung tâm thành phố, có hoạt động kinh doanh, thương mại sôi động, sầm uất thì trên địa bàn phường đang còn hàng trăm hécta đất tại các khu phố Tân Trà 1, Tân Trà 2... dường như đang bị “lãng quên” từ lâu nay. Vì vậy, 2 tuyến đường Trường Chinh và đường vành đai đoạn qua phường Tân Bình nêu trên, sau khi thi công hoàn thành và đấu nối vào các tuyến đường quy hoạch khác sẽ giảm đáng kể áp lực về giao thông trên các tuyến ĐT741 và quốc lộ 14. Đồng thời, tạo sự kết nối giữa các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư xã Tiến Hưng và phường Tiến Thành với phường Tân Bình. Đặc biệt, khi tiềm năng đất đai được “đánh thức” sẽ là cơ hội để phường Tân Bình tiếp tục phát huy thế mạnh về kinh doanh, thương mại - dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.  

Với diện tích các hộ dân hiến khoảng hơn 7 ha, đã tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Một cái lợi nữa là khi người dân đồng lòng, đồng thuận hiến đất làm đường thì sẽ không có tình trạng khiếu kiện, khiếu nại về sau. Thành phố đang tiếp tục triển khai thực hiện vận động tiếp 34 tuyến đường đã được quy hoạch trên địa bàn thành phố để nâng tầm kết cấu hạ tầng.

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài

  • Từ khóa
54772

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu