Thứ 6, 26/04/2024 15:58:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:09, 18/02/2020 GMT+7

Lộc Ninh phát huy sức mạnh bảo vệ biên giới quốc gia

Trọng Phước
Thứ 3, 18/02/2020 | 13:09:00 178 lượt xem
BPO - Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Lộc Ninh luôn xác định công tác xây dựng và duy trì phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới theo Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là phong trào) tại các xã biên giới là nhiệm vụ hàng đầu. Để duy trì và phát huy hiệu quả phong trào, các xã biên giới huyện Lộc Ninh đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện phong trào cấp xã. MTTQ các cấp trong huyện phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, đồn biên phòng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt giúp cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn nắm được nội dung, ý nghĩa của việc phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Năm 2019, MTTQ các cấp đã tổ chức tuyên truyền 300 cuộc với 9.764 người tham gia; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã, thị trấn được 506 giờ.

Y, bác sĩ quân y Bộ đội biên phòng Bình Phước khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Karavien, huyện Mi Mốt, tỉnh Tbong Khmum (Vương quốc Campuchia)

MTTQ các cấp trong huyện còn phối hợp tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả nhiều mô hình tự quản đường biên, mốc giới, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, như: “Tự quản đường biên, cột mốc”, “Điểm sáng chấp hành pháp luật ở khu dân cư”, “Điểm sáng nơi biên giới”, “Phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”, “Phụ nữ tham gia phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em”... Bên cạnh đó, hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia đã góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị, đoàn kết nhân dân khu vực biên giới. Cụ thể như: xã Lộc Thiện tổ chức giao lưu kết nghĩa giữa nhân dân ấp Vườn Bưởi với nhân dân phun Cooc Thôm, xã Tuần Lung, huyện Mi Mốt, tỉnh Tbong Khmum; ấp Thạnh Biên (xã Lộc Thạnh) và Đồn biên phòng Lộc Tấn kết nghĩa với phun Miên Chay, xã Soracha, huyện Sanuol, tỉnh Kratie. Đồn biên phòng Lộc Thịnh phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQVN và các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức giao lưu ký kết giữa nhân dân xã Lộc Thịnh với xã Karavien, huyện Mi Mốt, tỉnh Tbong Khmum. Trong năm 2019, nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây của Vương quốc Campuchia, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể các xã biên giới, đồn biên phòng đã đến thăm hỏi và trao tặng hàng trăm phần quà cho các đơn vị bạn, tổng trị giá 178,156 triệu đồng; 7 xã biên giới của huyện tặng 30 phần quà, tổng trị giá 31,8 triệu đồng cho các địa phương, đơn vị bạn. MTTQ và tổ chức thành viên phối hợp các đồn biên phòng Lộc Tấn, Lộc Thịnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 lượt người và tặng người dân thuộc xã Solacha, huyện Sanuol và xã Karavien, huyện Mi Mốt 400 phần quà, tổng trị giá 190 triệu đồng.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp luôn chú trọng phát huy vai trò già làng, người có uy tín trên địa bàn thông qua việc tổ chức họp mặt già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dịp đầu năm mới. Đồng thời, dịp lễ, tết cổ truyền, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và bộ đội biên phòng đều tổ chức thăm hỏi, động viên hội đồng già làng, người có uy tín. Qua đó, đã phát huy vai trò già làng, người có uy tín ở khu vực biên giới trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh vùng biên.

Từ việc thực hiện hiệu quả phong trào thời gian qua đã góp phần xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân trên địa bàn huyện ngày càng vững chắc. Qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các lực lượng trong công tác quản lý, bảo vệ, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

  • Từ khóa
63443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu