Thứ 7, 04/05/2024 16:40:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:00, 09/03/2020 GMT+7

Đồng Xoài đưa vào hoạt động trung tâm kết nối và điều hành camera an ninh

Kim Phụng - Nhã Trâm
Thứ 2, 09/03/2020 | 16:00:00 1,055 lượt xem
BPO - Công an TP. Đồng Xoài vừa hoàn thành việc lắp đặt thêm 100 mắt camera giám sát an ninh, đồng thời chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Quản lý, kết nối và điều hành hệ thống camera an ninh. Ngoài mục tiêu giám sát an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, dự án còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố.

Nhiều vị trí trọng điểm được gắn camera

Trung tá Lê Anh Tuấn, Phó trưởng Công an TP. Đồng Xoài cho biết: Công an thành phố đã trích xuất hình ảnh từ camera an ninh để xử lý một vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 12 giờ 5 phút ngày 5-2-2020 được camera an ninh ghi lại tại nút giao thông Lý Thường Kiệt - Phú Riềng Đỏ thuộc địa bàn khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú. Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh cho thấy, chiếc xe gắn máy do người đàn ông điều khiển vượt đèn đỏ từ đường Lý Thường Kiệt quẹo trái để đi về hướng Phước Long. Vừa lúc đó, chiếc xe khách lưu thông hướng Phước Long chạy tới tông thẳng vào xe gắn máy khiến người đàn ông điều khiển xe gắn máy văng về phía trước. Theo trớn, xe ôtô đẩy cả xe gắn máy và người đàn ông thêm một đoạn nữa mới dừng lại.

Hình ảnh phương tiện vi phạm giao thông do camera thông minh ghi lại tại nút giao thông ngã tư Đồng Xoài

Mắt camera an ninh ghi và lưu trữ hình ảnh của vụ tai nạn nêu trên là một trong 100 mắt camera an ninh thuộc dự án lắp đặt camera an ninh và xây dựng trung tâm quản lý, kết nối, điều hành vừa được VNPT Bình Phước thi công, lắp đặt hoàn thành, bàn giao cho Công an TP. Đồng Xoài quản lý, vận hành. Kinh phí của dự án do UBND TP. Đồng Xoài đầu tư trên cơ sở thực hiện đề án xây dựng thành phố thông minh. Các camera được lắp đặt chất lượng tốt, có độ phân giải và độ nét cao; đồng thời, có nhiều tính năng ưu việt, đáp ứng yêu cầu lưu trữ và trích xuất hình ảnh phục vụ giám sát an ninh.

Trước khi lắp đặt các camera của dự án, Công an TP. Đồng Xoài, UBND phường, xã và các cơ quan chức năng cùng đơn vị thi công đã khảo sát vị trí lắp đặt phù hợp. Tại một số vị trí như các nút giao thông trọng điểm, khu vực chợ, ngã ba, ngã tư, khu vực thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự..., Công an thành phố và VNPT Bình Phước đã tiến hành lắp đặt camera thông minh.

Lắp đặt camera 360 độ, ghi hình xa 400m

Bà Huỳnh Thị Thu Vân, Trưởng phòng Kỹ thuật VNPT Bình Phước - đơn vị trúng thầu thi công dự án lắp đặt 100 mắt camera, Trung tâm Quản lý, kết nối và điều hành hệ thống camera an ninh TP. Đồng Xoài cho biết: “Trong 100 mắt camera của dự án có 14 mắt thông minh. Các camera này có những tính năng ưu việt như nhận diện khuôn mặt, cảnh báo đám đông, cảnh báo đột nhập, cảnh báo mất đồ, đếm người ra vào, ghi biển số xe, cảnh báo các nghi vấn bất thường và nhiều tính năng khác. Đặc biệt hơn, trong số camera lắp đặt đợt này có 7 camera quay quét 360 độ, ghi hình từ xa đến 400m và quay hình ảnh nét, chuẩn ở nhiều góc độ. Ngoài 100 camera của dự án, VNPT cũng đã tích hợp, kết nối toàn bộ 320 mắt camera giám sát an ninh do các xã, phường vận động kinh phí lắp đặt theo tinh thần xã hội hóa để quản lý, khai thác, vận hành tại trung tâm do Công an thành phố quản lý, điều hành”. Đến nay, VNPT đã hoàn thành việc lắp đặt và bàn giao cho Công an và UBND thành phố. VNPT sẽ hỗ trợ trong suốt quá trình khai thác, vận hành của hệ thống để đảm bảo lưu trữ tất cả thông tin, hình ảnh đáp ứng công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Trung tá Lê Anh Tuấn, Phó trưởng Công an TP. Đồng Xoài khẳng định: “Qua khai thác, vận hành cho thấy, hệ thống camera an ninh đem lại hiệu quả rất cao trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là hỗ trợ lực lượng công an phát hiện và xử lý nhanh các vụ việc về an ninh trật tự, vi phạm pháp luật, nhất là xử lý tai nạn, va chạm giao thông nhanh chóng, chính xác hơn”.

Trong điều kiện đô thị hóa của thành phố diễn ra nhanh, kéo theo nhiều vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông, việc đầu tư hệ thống camera giám sát an ninh được xem là một quyết định hợp lý và đúng đắn của TP.  Đồng Xoài. Việc làm này cũng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân, nhất là trong giám sát, ghi nhận những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại các nút giao thông trọng điểm, tuyến đường, khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông. Thông qua việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Ông Huỳnh Hiền, người dân phường Tân Xuân, thường xuyên buôn bán tại khu vực ngã tư Bầu Trúc cho biết: “Ngã tư này tuy có hệ thống tín hiệu giao thông nhưng vẫn còn trường hợp vượt đèn đỏ hoặc chạy rất ẩu nên hay xảy ra va chạm và tai nạn giao thông. Vì vậy, lắp đặt camera giám sát an ninh là đặc biệt cần thiết, không ai dám chạy ẩu hay vượt đèn đỏ nữa”.

Trong thời gian tới, Công an thành phố và UBND các phường, xã ở Đồng Xoài tiếp tục thực hiện chủ trương vận động lắp đặt camera an ninh tại địa phương theo tinh thần xã hội hóa. Đồng thời, kết nối tất cả mắt camera về trung tâm tại Công an thành phố để quản lý, điều hành. Đặc biệt, Công an thành phố sẽ triển khai, thực hiện việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera thông minh.

  • Từ khóa
35719

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu